Chiều 10/12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên dự và chỉ đạo hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức. 

Trong phát biểu, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu chính quyền TP Thủ Đức quan tâm giải quyết những khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, tái định cư của người dân. 

Theo ông, việc chính quyền TP Thủ Đức đã cấp sổ hồng cho người dân ở khu công nghệ cao, Khu đô thị mới Thủ Thiêm... là nỗ lực đáng hoan nghênh. 

Một số hộ dân Thủ Thiêm nhận số hồng do Chủ tịch TP Thủ Đức Hoàng Tùng trao

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên lưu ý, phải vận dụng hết các phương cách có thể để chia sẻ, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống. Phấn đấu làm sao trước Tết Nguyên đán phải giải quyết một số vấn đề cơ bản cho người dân. 

Qua đó, ông đề nghị các cơ quan chức năng nắm chắc từng hộ, từng người, từng hoàn cảnh; phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ với các đơn vị liên quan, các sở ngành TP để giải quyết. Đồng thời cũng cần điều tra, phát hiện những hành vi tiêu cực, sai trái để xử lý nghiêm. 

Trước đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cũng ghi nhận những nỗ lực của chính quyền TP Thủ Đức thời gian qua, trong đó có nỗ vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng chỉ rõ những mặt chưa được của TP Thủ Đức, như: Một số chương trình, đề án, kế hoạch đề ra còn chậm; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp; tỉ lệ giải quyết vụ việc hành chính còn trễ, hồ sơ thủ tục liên quan đến đất đai còn tồn đọng nhiều.

Công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng cũng còn hạn chế, vẫn còn tình trạng xây dựng không phép, mất trật tự, các vấn đề về an toàn, ùn tắc giao thông… chưa đảm bảo. 

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, những tồn tại, thiếu sót có nguyên nhân khách quan và chủ quan. “Tôi đề nghị chính quyền TP Thủ Đức xem lại phần nào thuộc trách nhiệm của mình để tự soi, tự sửa”, ông Nên nói.  

TP Thủ Đức rất cần cơ chế đặc thù

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng thông tin, vừa qua, khi tổng kết Nghị quyết 16, Bộ Chính trị đã khẳng định vai trò, vị trí, tiềm năng và sứ mệnh của TP.HCM, đã đặt ra cho TP.HCM những nhiện vụ trọng yếu.

Theo ông, hạt nhân của những nhiệm vụ trọng yếu phần lớn nằm ở TP Thủ Đức. Có nhiều vấn đề mà vai trò TP Thủ Đức rất quan trọng với TP.HCM. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức chiều 10/12

“Khi thành lập TP Thủ Đức, Nghị quyết 26 của Thành ủy TP.HCM cũng đặt ra sứ mệnh phải xây dựng Thủ Đức thành TP thông minh, trở thành khu đô thị tương tác cao ở phía Đông TP. Trong đó, tập trung hoàn thiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm và xây dựng Thủ Thiêm thành Trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực.  

Đề làm được điều đó, theo ông Nên, TP Thủ Đức cần cơ chế đặc thù, mang tính riêng biệt. Nếu không có được điều đó thì khó hoàn thành những mục tiêu và sứ mệnh đặt ra. 

Do đó, TP.HCM đã chuẩn bị đề xuất những nội dung cụ thể trong nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 (Nghị quyết đặc thù phát triển TP.HCM), trong đó có nội dung cơ chế đặc thù cho TP Thủ Đức. 

Một vấn đề khác mà Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề cập với Thành ủy TP Thủ Đức là vấn đề tư duy năng động, dám nghĩ, dám làm vì cái chung. 

Theo ông, từ trước tới giờ, TP.HCM đã được nhìn nhận là một TP đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

 “Muốn sáng tạo, sáng kiến thì cũng phải nằm trong quy định của pháp luật. Khuyến khích những sáng kiến, sáng tạo phải bài bản, tránh rơi vào tình huống vi phạm pháp luật”, Bí thư Thành ủy lưu ý. 

Qua đó, ông thông tin, trong đề xuất những nội dung thay thế Nghị quyết 54, TP.HCM đã kiến nghị Trung ương cho phép thành phố triển khai thí điểm Kết luận 14 của Bộ Chính trị triển khai chủ trương “khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, dám nghĩ, dàm làm vì cái chung”.