Sáng 28/9, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ 3 tháng năm 2023.

Xử lý ngay cán bộ thiếu trách nhiệm

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố đã đi qua 3/4 chặng đường của năm 2023 với nhiều cung bậc cảm xúc.

Đó là, chặng đường quý I/2023 với bức tranh xấu xí, khi chỉ số tăng trưởng thấp, với 0,7%. Đến quý II là 5,4% và quý III đạt 6,7%, đã bù lại cho quý I.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, dù chỉ số tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra và có khả năng khó đạt mức 7,5% cả năm.

Theo ông, trong 3/4 chặng đường đó, vẫn nổi lên sự yếu kém, chậm trễ, hiệu quả nhiều lĩnh vực thấp thấy rất rõ. Trong đó, bức tranh giải ngân đầu tư công còn chậm (9 tháng đạt 30%).

“Trong vấn đề này, tôi thấy đã có nhiều văn bản chỉ đạo, có nhiều đoàn kiểm tra giám sát, nhưng vẫn chưa thấy có chuyển biến tích cực”, Bí thư Thành ủy TP.HCM lưu ý.

Qua đó, ông yêu cầu cần làm rõ các tổ chức, cá nhân, đơn vị, công trình nào…chậm trễ, thiếu trách nhiệm để xử lý. Phải xử lý nghiêm, không bàn, không nói, không giải thích gì thêm.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng nêu phát biểu của đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, có những việc mà địa phương khác làm được nhưng TP không làm được thì không giải thích lý do gì hết, phải xem lại mình.  

Về nhiệm vụ cho 3 tháng cuối năm, theo ông Nguyễn Văn Nên, khối lượng công việc sẽ rất lớn, khi triển khai phải có biện pháp tránh mọi rủi ro. Trong đó, mọi việc cần minh bạch, công khai, để xã hội giám sát.

Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu, trong giám sát xã hội cần có cơ chế khuyến khích, khen thưởng người phát hiện, phản ánh hành vi tiêu cực, thiếu trách nhiệm.

“Vừa rồi, qua phản ánh của người dân, Ủy ban Kiểm tra đã xem xét và đã xử lý một phó chủ tịch của TP Thủ Đức trong sai phạm đất đai. Đây là kết quả từ tố cáo của người dân”, ông Nguyên Văn Nên nêu.

Về hiện tượng thiếu trách nhiệm, tâm trạng e ngại của một bộ phận cán bộ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên lưu ý đây vẫn là vấn đề tồn tại.

Ông Nguyễn Văn Nên dẫn chứng, Trung ương tổ chức lễ kỷ niệm 62 năm ngày PCCC, trong đó có nội dung lựa chọn một số tập thể, cá nhân để khen thưởng.

TP.HCM có đề cử một cá nhân ở TP Thủ Đức có thành tích cứu người trong hoạn nạn. Ban Tổ chức chuyển hồ sơ vào để thẩm định (ngày chuyển là 18/9) cho việc khen thưởng.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, nếu làm theo quy trình, đến 10/10 mới xong thì không kịp khen thưởng. Do đó, cán bộ tham mưu đề nghị áp dụng quy trình rút ngắn (theo quy định), nhưng cấp trên không đồng ý.

Lòng vòng mãi, cuối cùng phải xin ý kiến Chủ tịch TP.HCM cho áp dụng quy trình rút ngắn thì hồ sơ mới kịp cho công tác khen thưởng.

“Tôi kể câu chuyện này để nói rằng, có phải là do anh em cán bộ máy móc, sợ sệt hay là có cái gì khác…mà để cho việc rất nhỏ nhưng lại lòng vòng như thế”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chỉ rõ.

Qua đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu Giám đốc Sở Nội vụ kiểm tra và báo cáo để xử lý những cán bộ có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong việc này.

Tập trung giải quyết khiếu kiện của người dân

Cũng theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, cán bộ phải quán triệt tinh thần “làm gì thì cũng phải minh bạch cho dân biết, dân mới bàn, mới thấu đáo”. Theo ông Nguyễn Văn Nên, vì mọi sáng kiến, sáng tạo không phải lúc nào cũng đúng, cần có sự tham gia của người dân.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, trước những ý tưởng như "mặc áo" cỏ nhựa cho các trụ điện để chống quảng cáo rao vặt, cũng cần lắng nghe ý kiến của người dân

Ông Nguyễn Văn Nên nhắc lại ý tưởng về “mặc áo cỏ nhựa cho các trụ điện, cột đèn chiếu sáng ở quận 5” để hạn chế dán quảng cáo rao vặt, đây là ý tưởng ban đầu cần được hoan nghênh, vì đã huy động nguồn lực xã hội làm đẹp phố phường.

Tuy nhiên, khi không phù hợp, người dân phản ánh thì đừng nên tự ái, mà phải nghe, phải rút kinh nghiệm để làm đúng hơn.

Dẫn chứng thêm về chuyện thu phí lòng lề đường, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, khi vừa ban hành nghị quyết thì người dân phản ứng ngay. Việc này là do công tác truyền thông chưa đúng chủ trương và bản chất của câu chuyện thu phí.

Phải làm cho người dân hiểu việc thu phí là chủ trương làm đẹp phố phường, chỉnh trang lại trật tự đô thị, chứ không phải vì mục đích thu phí. Nếu hiểu vậy, chắc chắn người dân sẽ đồng tình và ủng hộ.

Cùng quan điểm này, trong phát biểu của mình, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng, cần làm tốt công tác đối thoại với người dân.

Bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP chỉ đạo các quận, huyện…tập trung giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân.

“Theo tôi biết, khiếu nại, khiếu kiện của người dân còn tồn đọng nhiều. Có những vụ việc kéo dài trên 30 năm, từ khi chưa có Luật Đất đai cho đến khi có Luật thì cũng chưa tháo gỡ được. Vì vậy, cần tập trung quyết liệt những vấn đề liên quan đến đời sống của người dân”, Chủ tịch HĐND TP.HCM nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng lưu ý UBND TP chậm triển khai một số nghị quyết HĐND đã ban hành, trong đó có nghị quyết đã ban hành từ 3-6 tháng, nhưng chậm triển khai.