Sáng 15/7, phát biểu tại phiên họp HĐND TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá, 6 tháng qua, HĐND và UBND TP đã nỗ lực, quyết tâm hoàn thành nhiều mục tiêu lớn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Cụ thể,  tốc độ tăng trưởng đạt 6,64% là kết quả cao từ năm 2020 đến nay. Toàn hệ thống đã tập trung tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, đẩy nhanh nhiều dự án kết cấu hạ tầng cho thành phố.

Về chủ đề năm, trọng tâm là triển khai Nghị quyết 98 và đẩy nhanh chuyển đổi số, đã đạt được kết quả tích cực.

Thành phố cũng tổ chức thực hiện tốt việc chỉnh trang đô thị, gắn với xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh rộng khắp các địa phương, sở, ngành.

NVN 2.jpg
Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại phiên họp HĐND sáng 15/7. Ảnh: Nguyễn Huế

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy, nhìn lại các mục tiêu, nhiệm vụ so với yêu cầu thì còn nhiều điểm chưa làm được, nhiều chỉ tiêu chưa đạt, đạt thấp; nhiều vấn đề cần tháo gỡ vẫn làm chưa đến nơi, đến chốn….

Do đó, các đại biểu phải nhìn thấu đáo hơn các tồn tại, bàn giải pháp khả thi, phân công rạch ròi, đề ra các bước triển khai nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Trong thảo luận, đánh giá, cần chỉ rõ những hạn chế, không tránh né.

“Cần đánh giá sát nguyên nhân. Cái nào do khách quan, chủ quan, do tập thể và cá nhân… để củng cố, chấn chỉnh, uốn nắn, xử lý”, Bí thư Thành ủy nói rõ.

Ông cũng yêu cầu khẩn trương tuyên truyền, phổ biến, ban hành kịp thời các văn bản thuộc thẩm quyền của thành phố, các nghị định mới của Chính phủ ban hành, để sớm đưa vào cuộc sống, thực hiện mục tiêu nhiệm vụ chung.

“Nhiều nghị định Chính phủ ban hành do chúng ta đề xuất, đã ra sức đề xuất thì sớm triển khai, đưa vào cuộc sống thực tiễn”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Nói về chính sách đất đai, Bí thư Thành ủy đánh giá Luật Đất đai mới có phạm vi tác động rất lớn, góp phần quan trọng lành mạnh hóa các mối quan hệ của thị trường bất động sản, đảm bảo thực thi các nhiệm vụ, mục tiêu xã hội, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Thành phố còn nhiều vướng mắc, điểm nghẽn cần tháo gỡ về lĩnh vực đất đai. Bây giờ, luật có những cải tiến, quy định mới phù hợp hơn với tình hình nên thành phố phải triển khai nhanh để đưa vào cuộc sống. 

“Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết có hiệu quả các tồn đọng, vướng mắc, liên quan đến quản lý, sử dụng đất trên địa bàn", Bí thư Thành ủy  nói.

Ông cũng yêu cầu thành phố tập trung đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội. Phải xem đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu để thay đổi cuộc sống cho người dân thu nhập thấp; tập trung cải tạo nhà ở ven kênh rạch, với những giải pháp căn cơ.

Theo ông, vấn đề nào thuộc thẩm quyền thành phố thì làm nhanh, vượt thẩm quyền thì bàn, xin ý kiến Trung ương, không thụ động ngồi chờ.

Lương tăng mà giá tăng thì không còn ý nghĩa gì

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị trước mắt hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm để tăng trưởng năm nay ít nhất trên 7%, làm tiền đề để năm 2025 đạt 8%. 

Đẩy mạnh triển khai các dự án hạ tầng, nhiều dự án chống ngập, môi trường, xử lý rác và quan trọng là giải ngân đầu tư công phải quyết liệt hơn.

Bên cạnh đó, tập trung cải cách hành chính, tổ chức bộ máy cán bộ tinh gọn, gắn với phòng chống tham nhũng, tiêu cực…

Đặc biệt, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên: “Thành phố phải cố gắng giữ được bình ổn giá. Nếu không bình ổn được giá thì lương tăng cũng không có ý nghĩa gì".