Tờ Mirror đưa tin, giáo viên Julianne Cox bị cấm giảng dạy vĩnh viễn sau khi nói dối các đồng nghiệp tại Trường St Helena (hạt Essex, Anh) rằng cô đang chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Cô Cox cũng nói dối lấy bằng Tiến sĩ tại ĐH Cambridge.

Cụ thể, suốt hơn 2 năm, cô Cox nói dối đồng nghiệp bị ung thư mắt. Các bác sĩ phải phẫu thuật võng mạc và thay thế bằng nhãn cầu thủy tinh.

Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn và sự yêu nghề của cô Cox, trường St Helena đầu tư mua các thiết bị chuyên dụng đắt tiền hỗ trợ cô giải quyết vấn đề thị lực trong quá trình giảng dạy trên lớp.

Câu chuyện tưởng chừng như có hậu cho đến khi các đồng nghiệp phát hiện logo lỗi thời cô Cox dán lên lá thư có chữ ký của Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Colchester. Trong thư, bác sĩ nói rằng cô chỉ còn sống được 6 tháng.

Sau đó, giáo viên này bị phát hiện giả mạo chữ ký và tự viết hồ sơ y tế để hợp thức hóa những điều bịa đặt kỳ quái của mình.

Trường St Helena lập tức sa thải cô Cox. Cơ quan Giảng dạy Anh (TRA) đã mở cuộc điều tra về tiêu chuẩn nghề nghiệp của giáo viên này.

Trong phiên điều trần, cô Cox thừa nhận chưa bao giờ phẫu thuật mắt, bị ung thư hay trải qua hóa trị, hành vi của mình là thiếu chuyên nghiệp.

Để khẳng định trình độ, nữ giáo viên này tiết lộ lấy bằng tiến sĩ từ trường Cavendish College thuộc ĐH Cambridge. Tuy nhiên, trường Cavendish College đã đóng cửa từ năm 1892.

Cô Cox đổ lỗi việc nói dối do các học sinh phân biệt chủng tộc, cô thường bị chế nhạo vì vấn đề này. Nhận thấy giáo viên này không hối lỗi và liên tục nói dối trong suốt phiên điều trần, TRA đã quyết định cấm cô giảng dạy vô thời hạn ở bất kỳ trường học nào trên nước Anh.

Tính trung thực trong giáo dục được quy định rất nghiêm ngặt tại Anh. Năm 2011, Chính phủ Anh đã ban hành quy định về những tiêu chuẩn của nghề giáo, trong đó có tính chính trực.

"Giáo viên duy trì niềm tin của công chúng vào nghề nghiệp và duy trì các tiêu chuẩn cao về đạo đức và hành vi, cả trong và ngoài trường học, bằng cách không làm suy yếu các giá trị cơ bản của Anh, bao gồm dân chủ, pháp quyền, quyền tự do cá nhân và tôn trọng lẫn nhau, khoan dung với những người theo tín ngưỡng và có tín ngưỡng khác nhau".

Tử Huy