Hôm nay (23/2), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đặng Việt Hùng (SN 1988, ở Hà Tĩnh) ra xét xử về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, vào tháng 12/2016, Công an Hà Nội nhận được đơn của nhiều cá nhân tố giác ông Hùng chiếm đoạt tài sản thông qua việc huy động vốn đầu tư vào quỹ tài chính do bị cáo liên kết với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và đối tác tại Singapore.

Kết quả điều tra cho thấy, khoảng tháng 8/2016, do cần tiền, ông Hùng đưa ra các thông tin gian dối về việc Ngân hàng cộng đồng Á Châu (viết tắt là AsiaCB) là ngân hàng do bị cáo lập ra, có đối tác là một công ty của Singapore và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), với số tiền ký quỹ là 100 tỷ đồng.

Trong đó, tỷ lệ góp vốn của Ngân hàng ACB là 30 tỷ đồng, đối tác Singapore là 40 tỷ đồng và cá nhân Đặng Việt Hùng là 30 tỷ đồng.

Bị cáo cam kết AsiaCB là nơi đầu tư an toàn, lâu bền, giúp người dân Việt Nam có thu nhập tốt, lợi nhuận cao. Bị cáo đưa ra các tài liệu để giới thiệu về quỹ AsiaCB như: sách giới thiệu về ngân hàng AsiaCB, hướng dẫn tham gia cách nộp tiền, lợi nhuận được hưởng.  

Để màn lừa thêm hoàn hảo, ông Hùng đã thuê người lập website asiancb.org với chi phí 359 triệu đồng. Theo cáo buộc, các nhà đầu tư tham gia vào sân tài chính AsiaCB phải tạo tài khoản tại trang web trên để chuyển tiền cho bị cáo thông qua ví điện tử mà Đặng Việt Hùng mở tại Công ty Thương mại điện tử Bảo Kim.

Ông Hùng sử dụng các thông tin thẻ tín dụng của từng người để chuyển tiền vào ví điện tử của mình.

CQĐT xác định, từ tháng 8/2016 - 3/2017, có 38 bị hại đã mở tài khoản tại website của ông Hùng, nạp tiền vào tài khoản để đầu tư, nhưng sau đó bị mất cả gốc và lãi. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt của các bị hại là hơn 4 tỷ đồng.

Theo lời khai của ông Hùng, bị cáo dùng tiền để chi tiêu cá nhân và thực hiện hành vi một mình.

Ngân hàng Nhà nước xác nhận, không cấp phép hoạt động cho Ngân hàng Cộng đồng Á Châu. Qua khai thác trên các phương tiện truyền thông, đến nay không có thông tin về sự hiện diện của ngân hàng này.

Trong khi đó, ACB cũng xác định không liên kết với ông Hùng để thành lập sân tài chính asiacb.org. Bị cáo có mở tài khoản ngân hàng cá nhân và tài khoản Công ty TNHH Đầu tư và phát triển AGG tại ACB. Song các tài khoản trên không còn số dư.

Qua xác minh tại Chi cục thuế quận Cầu Giấy cho thấy, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển AGG đăng ký nộp thuế từ tháng 10/2016 do ông Hùng làm đại diện pháp luật, nhưng đến nay không gửi tờ khai thuế.

Còn xác minh ví điện tử của ông Hùng thì thấy, từ ngày 13– 22/10/2016, bị cáo đã chuyển từ tài khoản ví Bảo Kim về tài khoản của mình mở tại Ngân hàng Ngoại thương số tiền hơn 6,1 tỷ đồng. Số tiền này ông Hùng rút ra để chi tiêu cá nhân hết.

Tại phiên tòa sáng nay, do nhiều bị hại vắng mặt, sức khỏe bị cáo yếu, có bị hại còn chưa được lấy lời khai. Vì vậy, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ số tiền bị cáo Hùng đã chiếm đoạt.