Chiều nay (23/2), Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức hội nghị giải pháp phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

{keywords}
Mưa lũ khiến nhiều tỉnh miền Trung bị ngập lụt

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường cho biết, năm 2021, tại Việt Nam nhiệt độ trung bình trên toàn quốc tăng so với trung bình nhiều năm (TBNN) là 0,7 độ. Điều này cho thấy biến đổi khí hậu tác động đến các thiên tai như làm cho bão mạnh hơn, xu hướng bão hoạt động ở phía Nam hơn, nên khu vực miền Trung là nơi tập trung nhiều bão nhất so với cả nước…

Về hoạt động của bão/áp thấp nhiệt đới năm 2022, ông Cường cho hay, nhận định bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông ở mức TBNN, khoảng 10-12 cơn bão, trong đó 4-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Ngoài ra bão có khả năng xuất hiện sớm.

Từ Bắc Trung Bộ trở vào dự báo có tác động của bão từ tháng 7, 8 và kéo dài đến tháng 11, số lượng ở mức TBNN, chưa có dấu hiệu xuất hiện dồn dập như 2 năm trước.

Theo ông Cường, năm nay xuất hiện mưa sớm hơn so với TBNN ở cả Tây Nguyên và Trung Bộ. Tuy nhiên, lượng mưa có thể ở mức thấp hơn so với TBNN. Có khả năng mùa mưa kết thúc sớm ở miền Trung và Tây Nguyên.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV nhận định, thời điểm hiện nay rất ít có khả năng xuất hiện mưa lũ dồn dập như 2 năm vừa qua. Song, ông cũng lưu ý số lượng bão ít nhưng thường xuất hiện bão mạnh tác động đến đất liền và trái quy luật.

Về các giải pháp, ông Cường đề cập việc tăng cường cảnh báo sớm, trước 3-5 ngày với bão, 2-3 ngày với mưa lũ. Thông tin sẽ được truyền tải rất nhanh bằng các phương án khác nhau như công văn, bản tin, liên tục cập nhật, qua mạng xã hội… để người dân có kế hoạch phòng tránh...

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, thống kê trong 40 năm gần đây, trong tổng số 374 cơn bão hoạt động trên Biển Đông, có 148 cơn ảnh hưởng đến đất liền nước ta, trong đó 94 cơn đổ bộ vào khu vực miền Trung (chiếm trên 64%) tập trung trong các tháng 9-11.

Với đặc điểm hệ thống sông ngòi dày đặc, chiều dài ngắn, lòng dẫn hẹp, rất dốc, lũ về nhanh nên thường gây ra ngập lụt lớn khu vực đồng bằng thấp phía Đông. Đây là loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra, gây thiệt hại lớn nhất cho khu vực và xảy ra với mức độ ngày càng khốc liệt.

Sạt lở đất, lũ quét là loại hình thiên tai gây thiệt hại nghiêm trọng về người tại khu vực miền núi phía Tây các tỉnh miền Trung.

Hương Quỳnh

Miền Bắc đang đón đợt rét hiếm gặp trong 40 năm

Miền Bắc đang đón đợt rét hiếm gặp trong 40 năm

Theo chuyên gia khí tượng, đợt rét đang xảy ra ở miền Bắc khá hiếm gặp. Thống kê lịch sử 40 năm qua cho thấy, cuối tháng 2 năm nay là 1 trong 6 năm có nền nhiệt độ trung bình thấp nhất.