Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai vừa cho biết, theo thông tin tham khảo từ các cơ quan dự báo quốc tế (Windy, Ventusky,…), khoảng từ ngày 7-8/4, có khả năng xuất hiện 1 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên vùng biển phía Nam Biển Đông và 2 cơn bão ở phía Đông Philippines có khả năng đi vào Biển Đông. 

{keywords}
Biển Đông có thể đón liên tiếp 2 cơn bão, 1 áp thấp nhiệt đới trong tuần tới. Ảnh: VNN

Đây là tình huống bất thường, có thể xuất hiện ATNĐ, bão sớm hơn so với quy luật hàng năm. 

Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ATNĐ, bão có thể xảy ra, tránh tâm lý chủ quan, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố chủ động theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo của các cơ quan dự báo trong nước và quốc tế về diễn biến của ATNĐ, bão có thể xuất hiện trong thời gian tới.

Các cơ quan thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Cũng theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, những ngày qua tại khu vực miền Trung đã xảy ra đợt mưa lũ bất thường, trái mùa (tổng lượng mưa phổ biến 200-500 mm, có nơi tới trên 750 mm) kèm theo giông lốc, sóng lớn đã gây thiệt hại về người, nhà cửa, sản xuất nông nghiệp, thủy sản.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, từ đêm ngày 3-6/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa và phía Đông Tây Nguyên tiếp tục có mưa to đến rất to; trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa có khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ lên mức BĐ1 và trên BĐ1. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các tỉnh, thành phố tập trung khắc phục hậu quả thiên tai tại khu vực miền Trung.

Ngoài ra, tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại, trong đó tập trung thực hiện thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra. 

Rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngập lụt, chia cắt; lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa, lũ…

Hương Quỳnh

Dân Quảng Trị trở tay không kịp với 'cơn lũ lạ' đầu tháng 4

Dân Quảng Trị trở tay không kịp với 'cơn lũ lạ' đầu tháng 4

Mưa lớn kéo dài khiến nước dâng cao, gây ngập lụt nhiều xã ở huyện Hải Lăng. Theo người dân, lần đầu tiên họ chứng kiến đợt lũ đầu tháng 4. "Cơn lũ lạ" đã khiến nhiều người không kịp trở tay.