{keywords}
G20 cảnh báo biến thể của virus corona đe doạ sự phục hồi toàn cầu. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tài chính của 20 nền kinh tế lớn trên thế giới cảnh báo, sự bùng nổ các biến thể mới của virus corona và khả năng tiếp cận vắc xin còn thấp của các quốc gia đang phát triển đe doạ sự phục hồi của kinh tế toàn cầu.

Theo hãng tin Reuters, hội nghị G-20 tại thành phố Venice, Italia là cuộc họp mặt đối mặt đầu tiên của các bộ trưởng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Họ sẽ đưa ra các quyết định gồm phê chuẩn các quy định mới nhằm ngăn các công ty đa quốc gia chuyển lợi nhuận sang các thiên đường thuế thấp.

Các quyết định sẽ mở đường cho các lãnh đạo G20 hoàn thành việc ấn định mức thuế doanh nghiệp toàn cầu tối thiểu mới là 15% tại hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra ở Rome vào tháng 10 tới. Động thái này có thể thu lại hàng trăm tỷ đô la cho các kho bạc công.

Một bản thông cáo cuối cùng của G20 cho hay, triển vọng kinh tế toàn cầu đã được cải thiện kể từ các cuộc họp của nhóm này vào tháng 4 nhờ vào việc triển khai vắc xin và các gói hỗ trợ kinh tế. Tuy nhiên, G20 thừa nhận triển vọng này là mong manh trong bối cảnh có nhiều biến thể của virus corona, đặc biệt là loại lây lan nhanh như biến thể Delta.

Trong khi các nước G20 cam kết dùng mọi công cụ chính sách để chống Covid-19 thì nước chủ nhà Italia lại cho hay, có sự nhất trí về việc tránh áp đặt các hạn chế mới liên quan tới virus corona lên người dân.

Bản thông cáo chung của G20 dù nhấn mạnh tới việc ủng hộ chia sẻ vắc xin toàn cầu một cách công bằng nhưng không đề xuất các biện pháp cụ thể. Nó chỉ ghi nhận khuyến nghị Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới, Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức thương mại Thế giới tài trợ 50 tỷ USD cho các vắc xin mới.

Italia cho hay, G20 sẽ quay trở lại vấn đề tài trợ vắc xin cho các quốc gia nghèo trước khi hội nghị thượng đỉnh Rome diễn ra song không nêu cụ thể.

Thống kê mới nhất của Reuters cho thấy, các ca nhiễm mới Covid-19 đã tăng ở 69 nước. Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho hay, thế giới đang phải đối mặt với sự phục hồi hai chiều ngày càng tồi tệ, một phần là do sự khác biệt về việc sở hữu vắc xin.

Hoài Linh

Malaysia có số ca Covid-19 cao kỷ lục, Hàn Quốc đối mặt nguy cơ bùng dịch

Malaysia có số ca Covid-19 cao kỷ lục, Hàn Quốc đối mặt nguy cơ bùng dịch

Giới chức Malaysia trong 24 giờ qua đã ghi nhận hơn 9.350 ca nhiễm mới, mức cao nhất kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát ở nước này.

Virus corona phủ bóng đen lên nỗ lực tái mở cửa của Thái Lan

Virus corona phủ bóng đen lên nỗ lực tái mở cửa của Thái Lan

Kế hoạch tái mở cửa để khôi phục kinh tế và đón du khách trở lại trong khoảng hơn 100 ngày của Thái Lan đang bị đặt dấu hỏi trước sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 mới.

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).