Ba năm trước, chị Trần Phạm Phương Dung, 35 tuổi, giáo viên dạy Mỹ thuật của một trường THCS ở Ô Môn, Cần Thơ bắt đầu làm hoa vải handmade.

Ngay từ nhỏ, chị Dung đã mê các tác phẩm mỹ thuật, thích làm thủ công. Thế nhưng sở thích ấy cũng bị mai một theo thời gian bởi chị không có điều kiện để thực hiện. 

Chị Phương Dung đam mê thủ công từ khi còn nhỏ. 

Sau này trở thành giáo viên dạy Mỹ thuật, chị Dung như đã tìm được cơ hội để thể hiện bản thân mình.

Khi mạng xã hội phát triển hơn, chị bắt đầu tham gia vào các hội nhóm làm hoa. Thấy mọi người có những tác phẩm thủ công đẹp, chị Dung như được tiếp thêm động lực. Chị chịu khó tìm tòi, xem thêm các video về cách làm hoa vải thủ công của các nghệ nhân nước ngoài để trau dồi kiến thức. Chỉ trong vài tháng, chị làm được rất nhiều mẫu hoa vải đẹp. 

Làm hoa vải đốt khiến chị Dung cảm thấy nhàm và chị quyết định chuyển sang làm hoa vải nhuộm màu. 

"Mình cũng tỉ mẩn làm từng chút một, tạo những bông hoa theo sở thích của mình và thử đăng lên mạng. Mình không ngờ hoa mình làm lại được nhiều người đón nhận như vậy. Sau đó có rất nhiều bạn chung sở thích vào nhờ mình chỉ cách làm”, chị Dung chia sẻ. 

Những mẫu hoa ban đầu chị Dung làm là hoa vải đốt. Theo chị, những mẫu hoa vải đốt này được làm từ chất liệu vải voan cứng, hơ qua lửa để tạo độ cong của cánh và thường được dùng để đính lên váy, phụ kiện tóc, cài áo... Mỗi ngày chị làm được gần 10 bông. 

Những mẫu hoa của chị thường được làm theo sở thích từ khâu tạo kiểu đến nhuộm màu. 

“Nhiều người vào đặt hoa mình làm với số lướng lớn. Có những mẫu đẹp họ đặt đi đặt lại nhiều lần. Nhưng bản thân mình thấy việc chạy theo số lượng sẽ khiến chất lượng của những bông hoa bị giảm đi. Hơn nữa, việc làm mãi một mẫu hoa cũng khiến tay nghề của mình không phát triển được. Mình bắt đầu nghĩ đến việc chuyển hướng sáng tạo hơn”, nữ giáo viên tâm sự. 

Sau hơn một năm gắn bó với việc làm hoa vải đốt, chị Dung quyết định chuyển sang làm hoa vải nhuộm màu có tính kỹ thuật cao.

Ngoài giờ dạy học, chị Dung tranh thủ làm khi rảnh rỗi. 

"Làm những mẫu hoa nhuộm màu đòi hỏi sự kiên trì, kì công và có tâm với nghề. Khâu nhuộm màu vô cùng quan trọng nên một người qua loa sẽ khó làm được. Dù vậy mình vẫn quyết tâm thử vì mình muốn tác phẩm của mình phải đặc biệt, khác lạ và có tính sáng tạo hơn so với những mẫu hoa đốt thông thường", chị Dung nói.

Khác với những loại hoa làm từ vải màu có sẵn thông thường, hoa nhuộm màu đòi hỏi người làm giống như một nghệ nhân. Trải qua nhiều công đoạn như chọn vải, xử lý vải, chọn màu, nhuộm màu, tạo dáng cho cánh... chị Dung mới có thể hoàn thiện một bông hoa. 

Mỗi bông hoa phải mất 5-6 giờ mới hoàn thành.

"Mỗi ngày mình chỉ làm được 1 hoặc 2 bông. Tất cả những bông hoa đều phải làm thủ công nên mất rất nhiều thời gian, khoảng 5-6 giờ mới làm được một bông. Công sức bỏ ra nhiều, phải hết sức tập trung, đặt hết cái tâm của mình vào tác phẩm mới có thể làm đẹp được", chị Dung nói.

Để tạo hình cho những bông hoa vải màu, chị Dung dùng bộ nhiệt làm công cụ hỗ trợ.

"Có một bộ nhiệt để tạo ra các đường gân cho cánh hoa và lá. Thời gian đầu mới mua bộ nhiệt, mình không biết dùng. Sau đó mình phải mày mò dùng thử nhiều lần, lâu dần thành quen", chị Dung cho hay.

Thời gian đầu các sản phẩm của chị Dung cũng chưa được đẹp và hài hòa. Bản thân chị cũng không thực sự hài lòng với những bông hoa mình làm nhưng chị không nản. Chị luôn kiên trì học hỏi, tỉ mỉ, sai lại sửa. Sau vài tháng quen tay hơn, chị Dung đã không còn lúng túng khi cho ra những “đứa con tinh thần” của mình. 

Nữ giáo viên cũng cho biết những mẫu hoa mình chọn làm hầu hết theo sở thích của bản thân. “Mình chỉ bám theo một số mẫu hoa tự nhiên còn lại hầu hết mình làm theo sở thích. Mình luôn nghĩ cách cân đối từ việc tạo cánh hoa, tạo các đường gân cho lá, hoa và nhuộm màu sao cho hài hòa. Đối với mình, hoa phải có cái hồn của người làm chứ không theo khuôn mẫu nào, đó mới là hoa đẹp”, chị Dung bộc bạch. 

Công việc đi dạy chiếm một nửa thời gian trong ngày vậy nên, chị Dung thường tranh thủ buổi còn lại và các buổi tối rảnh rỗi làm thêm. Dù bận rộn nhưng đó là đam mê nên chị Dung không muốn từ bỏ và luôn cố gắng làm hết công suất có thể. 

Hoa cúc là tác phẩm chị Dung tâm đắc nhất cho đến hiện tại.

“Cho đến hiện tại, mình tâm huyết nhất là tác phẩm hoa cúc. Bởi hoa cúc có nhiều cánh, làm được phải tỉ mỉ, khâu nhuộm màu cũng phải hết sức cẩn thận. Người nào không biết cách làm, form hoa sẽ không cân đối, cánh hay bị ngắn. Hơn nữa, với hoa cúc, mình phải nhuộm màu hai mặt khác nhau.

Nhìn những bông hoa trên tay, thấy được đứa con tinh thần của mình được mọi người đón nhận, mình rất vui. Dù bận rộn nhưng được gia đình luôn ủng hộ, mình lại càng có thêm động lực để sống trọn với đam mê”, chị Phương Dung bộc bạch.

Ảnh: Nhân vật cung cấp