Một số người mắc chứng ngưng thở khi ngủ khiến cơ thể bị thiếu oxy trầm trọng. Khoảng 1,5 triệu người Anh trên tổng dân số 67 triệu người mắc tình trạng này. 

Nhóm người trên cũng dễ hình thành các cục máu đông và não suy giảm nhanh hơn khi lớn tuổi.

Các chuyên gia cho biết, tình trạng gây ra chứng ngủ ngáy, nghẹt thở hoặc thở gấp gáp vào ban đêm, phải được chẩn đoán và điều trị sớm để tránh gây hại cho sức khỏe.

Những người bị chứng ngưng thở khi ngủ cần được điều trị sớm. Ảnh minh họa: Kathmandupost

Tiến sĩ Andreas Palm, Đại học Uppsala, Thụy Điển, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy tình trạng thiếu oxy do tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ có liên quan đến ung thư”.

“Trước đây, người ta vẫn chưa rõ liệu điều này do bản thân chứng ngưng thở khi ngủ hay do các yếu tố nguy cơ liên quan như béo phì, bệnh tim và các yếu tố lối sống”.

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng ai đó ngừng thở trong thời gian ngắn khi họ đang ngủ. Điều đó làm cho lượng oxy trong máu giảm xuống, có thể “bỏ đói” các cơ quan quan trọng và mô của cơ thể, trong trường hợp xấu, gây tổn thương tế bào nghiêm trọng. 

Những người béo phì, hút thuốc lá hoặc nghiện rượu nặng dễ bị rơi vào tình trạng ngưng thở khi ngủ. 

Ba nghiên cứu được chia sẻ tại hội nghị của Hiệp hội Hô hấp châu Âu đã liên kết tình trạng trên với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Dữ liệu từ 4.200 người Thụy Điển ghi nhận, những người bị ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng có nhiều khả năng bị ung thư hơn những trường hợp nhẹ hơn.

Phân tích dữ liệu từ 358 người của Bệnh viện Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ cũng cho thấy bất ổn khi ngủ dẫn đến tốc độ suy nghĩ chậm hơn.

Các tế bào não rất nhạy cảm với sự thay đổi oxy. Sự sụt giảm oxy trong thời gian dài dễ khiến tâm trí già đi nhanh hơn.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Nicola Marchi, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra chứng ngưng thở khi ngủ, với nồng độ oxy thấp, có liên quan đến suy giảm mạnh hơn về chức năng nhận thức, tốc độ xử lý và ký ức”. 

“Những người từ 74 tuổi trở lên và nam giới có nguy cơ suy giảm nhận thức liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ cao hơn”.