{keywords}
Taliban .Ảnh: AP

Theo báo The New York Times, các cuộc biểu tình phản đối Taliban đã bước sang ngày thứ hai. Tại thủ đô Kabul, ít nhất 200 người đã xuống đường nhưng sau đó bị Taliban mạnh tay giải tán.

Tại thành phố Asadabad, phía đông Afghanistan, quân Taliban đã bắn một số người vẫy cờ tại một cuộc tuần hành diễn ra trong Ngày Độc lập. Trong một số cuộc biểu tình khác, những người phản đối đã xé lá cờ trắng của Taliban.

Các cuộc biểu tình đều nhỏ nhưng cộng với việc hàng nghìn người tìm cách rời khỏi đất nước đã cho thấy những thách thức Taliban phải đối mặt trong việc điều hành Afghanistan. Hiện thời, Kabul tương đối yên, nhưng có 12 người đã thiệt mạng ở trong và quanh sân bay, quan chức NATO và Taliban cho hay.

Theo quân đội Mỹ, hơn 5.200 binh sĩ Mỹ đang canh gác sân bay ở Kabul và máy bay chiến đấu của nước này đã được điều động để bảo đảm an ninh cho chiến dịch sơ tán các nhà ngoại giao và dân thường, gồm cả một số công dân Afghanistan.

Trước thềm buổi cầu nguyện hôm nay (20/8), Taliban kêu gọi người dân Afghanistan đoàn kết và thúc giục các lãnh đạo Hồi giáo thuyết phục người dân không rời bỏ đất nước. Tuy nhiên, theo báo cáo của một nhóm tình báo Na Uy, các thành viên Taliban đang đẩy mạnh tìm kiếm những người từng làm việc với Mỹ và NATO, dọa giết hoặc bắt người thân của họ.

Theo các chuyên gia, những hành động trên của Taliban đã xói mòn các nỗ lực lặp đi lặp lại của lực lượng này nhằm thuyết phục giới truyền thông và quan sát quốc tế rằng sự cai trị của họ sẽ kiềm chế hơn hai thập niên trước.

Giữa lúc đương đầu với các cuộc biểu tình, Taliban cũng phải đối mặt với những mối đe doạ liên quan tới sự ổn định lâu dài của đất nước, như bị đóng băng về tài chính.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết sẽ chặn đường tiếp cận của Afghanistan với 460 triệu USD dự trữ khẩn cấp. Ngoài ra, thoả thuận đạt được hồi tháng 11/2020 giữa hơn 60 quốc gia về việc gửi cho Afghanistan 12 tỷ USD trong 4 năm tới hiện cũng chưa rõ sẽ diễn ra thế nào.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói, mong muốn được quốc tế công nhận của Taliban là đòn bẩy duy nhất của Hội đồng Bảo an để thúc đẩy một chính phủ tôn trọng các quyền lợi, đặc biệt là quyền phụ nữ, ở Afghanistan.

Một số quan chức Taliban cho hay, họ không thể bị đổ lỗi cho tình trạng hỗn loạn ở sân bay Kabul. Và rằng, Taliban đã giữ lời hứa khi hỗ trợ cho các cường quốc trong việc sơ tán người nước ngoài lẫn người Afghanistan.

Theo hãng Ariana News của Afghanistan, một cầu thủ trẻ thuộc đội tuyển bóng đá quốc gia nước này đã thiệt mạng sau khi rơi khỏi máy bay Mỹ, trong khi cố bám vào chiếc máy bay đưa mọi người rời Kabul.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan 

Hoài Linh

Taliban hứa hẹn và yêu cầu người dân rời khỏi sân bay Kabul

Taliban hứa hẹn và yêu cầu người dân rời khỏi sân bay Kabul

Taliban trong hôm nay (19/8) đã kêu gọi những người dân còn đợi bên ngoài sân bay Kabul để di tản khỏi Afghanistan nên trở về nhà, đồng thời hứa hẹn sẽ không làm tổn thương bất kỳ ai.

Biểu tình chống Taliban lan rộng ở Afghanistan

Biểu tình chống Taliban lan rộng ở Afghanistan

Hôm nay (19/8) biểu tình chống Taliban đã diễn ra ở nhiều thành phố của Afghanistan hơn, khi sự phản đối của người dân với lực lượng này lan rộng.