Theo hãng thông tấn Reuters, tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc Taliban tổ chức ăn mừng  Ngày Độc lập của Afghanistan. Cùng thời điểm này, Mỹ và các nước phương Tây buộc phải sơ tán các công dân và một số nhân viên người Afghanistan của mình khỏi sân bay Khamid Karzai ở thủ đô Kabul, do lo ngại khu vực này sẽ nổ ra biểu tình.

Dù nhiều khu vực ở Kabul nhìn chung đã yên ắng trở lại kể từ khi thành phố bị Taliban chiếm đóng vào ngày 15/8, tình hình tại sân bay Khami Karzai vẫn rất hỗn loạn với hàng đoàn người đổ xô đến đây để tìm đường rời khỏi Afghanistan.

Theo hai quan chức từ phía NATO và từ phía Taliban, 12 người đã thiệt mạng ở các khu vực trong và xung quanh sân bay kể từ ngày 15/8 cho đến nay. Nguyên nhân thiệt mạng chủ yếu được cho là do trúng đạn lạc từ súng bắn cảnh cáo hoặc bị dẫm đạp. 

{keywords}
Nhiều người xếp hàng chờ di tản trước lối vào sân bay Hamid Karzai ở Kabul. Ảnh: EPA

Quan chức giấu tên của Taliban còn kêu gọi những ai không có quyền đi lại hợp pháp hãy về nhà, đồng thời tuyên bố: “Chúng tôi không muốn làm tổn thương bất kỳ ai ở sân bay".

Một quan chức an ninh phương Tây khác cho hay, khoảng 8.000 người đã được di tản khỏi Afghanistan từ 15/8 đến nay. Dù sân bay Khamid Karzai vẫn nằm trong tầm kiểm soát của quân đội Mỹ, song các khu vực xung quanh đã bị Taliban lập chốt chặn và tiến hành tuần tra gắt gao.

Ngày 18/8 vừa qua, nhiều nhân chứng cho biết các tay súng Taliban đã ngăn không cho người dân được vào bên trong khuôn viên sân bay ở Kabul. "Đây hoàn toàn một thảm họa. Taliban đã bắn chỉ thiên, xô đẩy người dân, thậm chí đánh đập họ bằng báng súng AK-47", một nhân chứng cho biết.

Một quan chức Taliban sau đó giải thích các tay súng của lực lượng này chỉ bắn chỉ thiên để giải tán đám đông tụ tập xung quanh sân bay. Sang ngày hôm nay, tình hình tại đây đã phần nào yên ổn trở lại.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Taliban mừng Ngày Độc lập, xuất hiện lực lượng đối lập

Taliban mừng Ngày Độc lập, xuất hiện lực lượng đối lập

Taliban hôm nay (19/8) ăn mừng Ngày Độc lập bằng tuyên bố đã đánh bại Mỹ, nhưng lực lượng này sẽ phải đối mặt với những thách thức to lớn.

Taliban thâu tóm Afghanistan, Tajikistan - Trung Quốc gấp rút tập trận chung

Taliban thâu tóm Afghanistan, Tajikistan - Trung Quốc gấp rút tập trận chung

Tajikistan và Trung Quốc tiến hành tập trận chung, trong bối cảnh các chính phủ trong khu vực hết sức lo ngại về tình hình ở Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát nước này.