Trước khi ứng tuyển vào một công việc nhất định, hầu hết tất cả mọi người đều phải có sơ yếu lý lịch hoàn hảo. Trong nhiều trường hợp, một bản sơ yếu lý lịch tốt là tiêu chí đầu tiên mà một ứng viên cần đáp ứng.

Cũng giống như rất nhiều người trẻ khác, Bill Gates đã từng phải nộp CV để ứng tuyển vào vị trí mơ ước.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhà đồng sáng lập Microsoft - tỷ phú Bill Gates đang sở hữu khối tài sản trị giá 124.1 tỷ USD và là người giàu thứ 4 thế giới, theo Forbes.

Mới đây, Bill Gates đã chia sẻ sơ yếu lý lịch đầu tiên của mình để nâng cao niềm tin của hàng triệu người trẻ khao khát việc làm trên khắp thế giới. Người đàn ông 66 tuổi chia sẻ lý lịch của mình từ 48 năm trước, khi đó ông mới 18 tuổi và đang theo học tại Harvard.

Đi kèm với bức ảnh chiếc CV là dòng trạng thái: "Cho dù bạn là sinh viên mới tốt nghiệp hay đã bỏ học đại học, tôi chắc chắn rằng sơ yếu lý lịch của bạn trông đẹp hơn rất nhiều so với 48 năm trước của tôi".

Bill Gates công khai CV năm 18 tuổi: Mới vào đại học đã kiếm được tiền tỷ, hồ sơ đẹp mỹ mãn chỉ trừ một điều này - Ảnh 1.

Bài đăng của Bill Gates trên LinkedIn.

Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều người, bản CV của Bill Gates không phải ai cũng có thể làm được. Trên CV, vị tỷ phú sử dụng tên khai sinh là William H. Gates. Vào thời điểm viết sơ yếu lý lịch, Gates đã có kinh nghiệm về nhiều ngôn ngữ máy tính.

Bản CV cho thấy từ năm 1974, Bill Gates đã kiếm được thu nhập 15.000 USD một năm, tương đương gần 75.000 USD (hay 1,7 tỷ đồng) tính theo tỷ giá USD hiện nay. Đây là một con số vô cùng ấn tượng đối với một sinh viên chỉ đang học năm nhất như Bill Gates.

Thậm chí, nhà đồng sáng lập Microsoft đã thiết kế một hệ thống dành cho các kỹ sư giao thông cùng với người bạn thời thơ ấu của mình là Paul Allen. Người bạn này cũng chính là người đồng hành với Gates sáng lập ra Microsoft.

Bản CV tiết lộ Bill Gates đã tham gia các khóa học như cấu trúc hệ điều hành, quản lý cơ sở dữ liệu, xây dựng trình biên dịch và đồ họa máy tính tại Harvard.

Không những vậy, tỷ phú Bill Gates cũng có thành tích học tập vô cùng đáng nể. Ông đều đạt số điểm A trở lên các môn học cốt lõi như Cấu trúc hệ điều hành, Quản lý cơ sở dữ liệu, Đồ họa máy tính, Trình biên dịch soạn thảo,... và được bình chọn là sinh viên tiêu biểu ở nhiều hạng mục.

Bill Gates công khai CV năm 18 tuổi: Mới vào đại học đã kiếm được tiền tỷ, hồ sơ đẹp mỹ mãn chỉ trừ một điều này - Ảnh 2.

Bill Gates công khai CV năm 18 tuổi: Mới vào đại học đã kiếm được tiền tỷ, hồ sơ đẹp mỹ mãn chỉ trừ một điều này - Ảnh 3.

Chi tiết bản CV của tỷ phú Bill Gates.

Ông cũng từng là lập trình viên tại TRW System Group ở Vancouver - một công ty phát triển hệ thống không gian quân sự và dân sự. Gates còn đề cập đến kinh nghiệm của mình trong các ngôn ngữ lập trình như FORTRAN, COBOL, ALGOL, BASIC...

Ông cũng đã bổ sung kinh nghiệm của mình với tư cách là đồng lãnh đạo và đồng đối tác theo hợp đồng tại Trường Lakeside, Seattle vào năm 1972.

Trong bản CV đó, Bill Gates không quên trình bày rõ mục tiêu muốn tìm kiếm, cụ thể là công việc Phân tích hệ thống, hoặc Lập trình hệ thống. Hơn thế nữa, Gates đã chia sẻ rằng ông sẵn sàng chuyển đến bất cứ đâu để có một công việc tốt và khẳng định chấp nhận mức lương hợp lý phù hợp với kinh nghiệm của mình.

Tuy nhiên trong bản CV của Biil Gates, có một phần được đánh giá là không cần thiết. Vì ông nhắc đến đến chiều cao, cân nặng của bản thân. Vào thời điểm đó, Bill Gates 18 tuổi cao 1m78, nặng 59kg.

Cho đến năm 2020, Bill Gates đã thôi giữ chức CEO của Microsoft. Mặc dù vẫn là chủ tịch và kiến trúc sư trưởng về phần mềm tại tập đoàn, nhưng ông chỉ giành một phần thời gian làm việc cho Microsoft, mà thay vào đó đầu tư cho Quỹ từ thiện mang tên Bill & Melinda Gates do hai vợ chồng ông thành lập.

Bài đăng trên LinkedIn của nhà từ thiện tỷ phú đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trẻ

"Cảm ơn những chia sẻ của Bill Gates", một người dùng có tên Noemi Barrazueta thổ lộ. "Bản lý lịch dài một trang tuyệt vời. Tất cả chúng ta nên giữ lại các bản lý lịch quá khứ của mình để quay lại và xem lại. Đôi khi, chúng ta quên mất mình đã đạt được bao nhiêu thành quả trong cuộc đời", một người dùng khác bày tỏ.

(Theo Trí thức trẻ)