Theo Business Times, Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra xem liệu công ty Binance Holdings có thực hiện các giao dịch nhằm giúp người Nga lách khỏi các lệnh trừng phạt của nước này. Đây là các lệnh trừng phạt được Mỹ đưa ra sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine. 

Giới chức Mỹ nghi ngờ Binance hoặc các lãnh đạo của công ty này có liên quan đến các giao dịch bất hợp pháp. Cuộc điều tra mới nhằm vào Binance được tiến hành song song với cuộc điều tra hiện có về một loạt các bê bối gần đây trên thị trường tiền mã hóa. 

Sàn giao dịch Binance đang phải đối mặt với nhiều rắc rối. Ảnh: Trọng Đạt

Binance cũng đã thảo luận với Bộ Tư pháp Mỹ để giải quyết các khiếu nại về việc sàn giao dịch này được Iran sử dụng nhằm lẩn tránh các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ. Trong tuyên bố của mình, Binance cho biết công ty tuân thủ đầy đủ tất cả các biện pháp trừng phạt tài chính của Mỹ và cộng đồng quốc tế. 

“Vào năm 2021, Binance đã đưa ra một sáng kiến nhằm thay đổi hoàn toàn cơ cấu quản trị doanh nghiệp. Theo đó, Binance đã sử dụng một nhóm các giám đốc điều hành dày dạn kinh nghiệm và có đẳng cấp thế giới để thay đổi căn bản cách thức hoạt động trên toàn cầu”, tuyên bố của sàn giao dịch này cho biết. 

Theo Binance, các giao thức xác thực khách hàng điện tử của công ty này có thể cạnh tranh với mọi hệ thống của các ngân hàng truyền thống. Người dùng vì vậy sẽ phải trải qua các bước kiểm soát nghiêm ngặt về quốc gia cư trú và các thông tin nhận dạng cá nhân trước khi sử dụng dịch vụ. Chính sách của Binance là nói không với những người dùng ẩn danh, đăng ký nhiều tài khoản hoặc sử dụng tiền có nguồn gốc không rõ ràng. 

Changpeng Zhao (CZ) - nhà sáng lập sàn giao dịch Binance. Ảnh: Trọng Đạt

Sau những phản hồi của Binance, Bộ Tư pháp Mỹ từ chối đưa ra bình luận. Tuy vậy, trước vụ việc này, Binance đang phải đối mặt cùng lúc với nhiều cuộc điều tra, bao gồm việc tuân thủ các quy định về phòng chống rửa tiền hay giao dịch chứng khoán chưa đăng ký. 

Đối mặt với các vụ việc kể trên, phía Binance luôn khẳng định họ thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ pháp lý, sẵn sàng hợp tác với các cơ quan quản lý và cơ quan thực thi pháp luật. Hiện Binance vẫn đang là sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất trên bình diện toàn cầu. Do đó, bất kỳ cáo buộc nào liên quan đến Binance đều sẽ có khả năng tác động đến toàn bộ thị trường tiền mã hóa.