Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết như vậy tại hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Định ngày 19/9.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Kim Toàn cho hay, trong nửa nhiệm kỳ qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định đã đoàn kết, nỗ lực triển khai, quán triệt, cụ thể hoá, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Bình Định báo cáo tóm tắt sơ kết. Ảnh: Diễm Phúc

Đến nay, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư xây dựng, nâng cấp. Các hoạt động văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được đặc biệt quan tâm… 

Các cấp uỷ, tổ chức đảng tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Trong nửa nhiệm kỳ qua, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp 5.767 đảng viên…

100% sở, ngành đã thực hiện cơ chế một cửa

Theo ông Lê Kim Toàn, nửa nhiệm kỳ qua, công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính cũng được các cấp, ngành đẩy mạnh. Cơ quan quản lý nhà nước các cấp tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch, đơn giản hoá thủ tục hành chính; rà soát, cắt bỏ, loại bỏ những thủ tục hành chính bất hợp lý, gây phiền hà cho tổ chức và công dân; nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số cơ quan.

Đến nay, 100% sở, ngành và tương đương cấp tỉnh và 11/11 huyện, thành phố, thị xã đã thực hiện cơ chế một cửa.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị. Ảnh: Diễm Phúc

Việc cải thiện, nâng cao các chỉ số được tỉnh Bình Định tiếp tục được chú trọng. Theo thống kê, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 của tỉnh Bình Định xếp thứ 21, thuộc nhóm 30 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất; chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 xếp vị thứ 33/63; chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2022 xếp vị thứ 21/63; chỉ số hiệu quả chính trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2022 xếp thứ 38/63 tỉnh thành phố.

Đẩy mạnh công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến, thống nhất một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu từ nay đến cuối nhiệm kỳ, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đến năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Đồng thời, đề xuất tỉnh cần tổ chức nhiều đoàn công tác đi xúc tiến, quảng bá, kêu gọi đầu tư.

Ngoài ra, tỉnh cũng cần có chủ trương cho các sở, ban, ngành rà soát lại, phân cấp, phân quyền cho các cấp uỷ, chính quyền địa phương để tạo động lực cho địa phương phát triển. Các dự án du lịch cần được phát huy hơn nữa các giá trị. Đồng thời tăng cường hơn nữa việc thực hiện chuyển đổi số. 

Bí thư Thị uỷ An Nhơn Mai Việt Trung nhìn nhận, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, muốn làm tốt phải có giải pháp triển khai hiệu quả. Bản thân mong muốn khi du khách đến An Nhơn sẽ được giới thiệu toàn bộ điều kiện tự nhiên, danh lam thắng cảnh trên không gian mạng. Người dân tương tác được với chính quyền địa phương mà không cần phải hỏi ai cả…”

“Khi tất cả các thủ tục hành chính chuyển đổi, thậm chí thông tin bán nhà chỉ cần dụng điện thoại thông minh, sử dụng app là có thông tin chính xác để người dân và chính quyền gần nhau. Do đó, các ban ngành cần đẩy nhanh việc xây dựng dữ liệu dùng chung, trên cơ sở đó tập hợp dữ liệu làm cơ sở thực hiện”, ông Mai Việt Trung đề xuất.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, dự báo tỉnh vẫn còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những ảnh hưởng bất lợi tình hình kinh tế - chính trị thế giới đi kèm với biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt...

Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu các cấp, ngành cần tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết và các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương, của tỉnh; tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra gắn với tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên tất cả các lĩnh vực.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng. Ảnh: Diễm Phúc

Ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: "Ngay sau hội nghị này, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần chủ động rà soát lại các nhiệm vụ, chỉ tiêu còn lại trong Nghị quyết Đại hội các cấp, có giải pháp cụ thể, hiệu quả để tháo gỡ, thúc đẩy những lĩnh vực còn khó khăn, những chỉ tiêu đạt thấp, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra". 

Theo ông Dũng, Bình Định cần tập trung quyết liệt nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính; kiên quyết xử lý, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc làm ảnh hướng đến nhiệm vụ chung; đồng thời đẩy mạnh công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước. 

“Từng cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu cần tiếp tục đổi mới phương pháp lãnh đạo, cải tiến lề lối làm việc, đề cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm; chú trọng kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện; tăng cường phối hợp, cộng đồng trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chung”, Bí thư Bình Định nhấn mạnh.

Diễm Phúc