Ngày 18/8, tỉnh Bình Định tổ chức lễ động thổ khởi công dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ.

Theo đó, dự án có diện tích 94ha nằm trên địa bàn 2 phường Trần Quang Diệu và Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn), tổng vốn đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng. Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh FPT Quy Nhơn.

W-du an binh dinh1.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bình Định và đơn vị thực hiện dự án ấn nút khởi công. Ảnh: H.G

Dự án gồm 3 phân khu chức năng chính là Trung tâm trí tuệ nhân tạo; Khu giáo dục và đào tạo; Khu đô thị phụ trợ. 

Trong đó, phân khu Trung tâm trí tuệ nhân tạo là nơi nghiên cứu, đào tạo, sản xuất phần mềm, hỗ trợ chuyển đổi số, cung cấp giải pháp an ninh mạng, an ninh xã hội, trí tuệ nhân tạo phục vụ con người, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị dịch vụ.

Phân khu giáo dục là nơi xây dựng trường liên cấp từ cấp tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông.

Khu đô thị phụ trợ đảm bảo cung cấp các tiện ích thiết yếu theo đặc thù khu đô thị trí tuệ nhân tạo góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về Bình Định, đặc biệt là nhân lực trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo.

420976440 1441768559767954 3103335879249224501 n 1708576634_1200x0.jpg
Phối cảnh dự án. Ảnh: G.X

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, việc khởi công dự án không chỉ là một bước ngoặt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mà còn là một minh chứng sống động cho sự quyết tâm của tỉnh trong việc nắm bắt và ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ vào thực tiễn đời sống theo định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 52.

Theo ông Tuấn, Tỉnh ủy Bình Định đã ban hành riêng Chương trình hành động về phát triển khoa học và công nghệ tỉnh. Trong đó xác định mục tiêu phát triển khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội và phát triển bền vững; xây dựng Bình Ðịnh trở thành điểm đến của các doanh nghiệp công nghệ, nhà khoa học trên thế giới và trong nước.

W-chu tich binh dinh.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, dự án trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội và phát triển bền vững. Ảnh: H.G

Ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ, Trung tâm trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ sẽ đóng vai trò như một điểm nhấn trong hệ sinh thái công nghệ của tỉnh, nơi tập trung vào hoạt động thúc đẩy nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ứng dụng AI vào những lĩnh vực quan trọng như y tế, giáo dục, và nông nghiệp.

Khu đô thị phụ trợ sẽ không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng và môi trường sống mà còn tạo ra một không gian làm việc hiện đại, đồng bộ và thân thiện với môi trường; là nơi ứng dụng công nghệ vào đời sống, đồng thời là nơi nuôi dưỡng những ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp, góp phần xây dựng một cộng đồng công nghệ vững mạnh.

“Dự án là một trong những hạt nhân thúc đẩy sự phát triển đô thị thông minh, hiện đại và bền vững, giúp Bình Định đạt được mục tiêu trên và là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư công nghệ trong và ngoài nước”, ông Tuấn nhấn mạnh.