Thạc sĩ “bỏ phố về quê” từ đam mê với đặc sản địa phương

Nhà sáng lập bánh tráng Sachi - anh Nguyễn Hữu Vinh sinh ra và lớn lên tại cái nôi của bánh tráng nước dừa Tam Quan (Bình Định), xuất phát điểm là nông dân và kỹ sư, mê chế tạo, mê nông nghiệp. 

Năm 2019, anh Vinh nhận thấy những mẻ bánh tráng truyền thống phụ thuộc vào “đông sao thì nắng, vắng sao thì mưa”, hầu như chỉ làm được trong tháng ngày mùa nắng, mùa mưa không đủ ánh nắng phơi sản phẩm. Người con xứ Nẫu đau đáu tìm tòi giải pháp, tìm mọi cách để nâng tầm đặc sản lên bước tiến mới. Với kinh nghiệm kỹ sư, anh Vinh xây dựng dây chuyền khép kín toàn bộ, đầu tư máy móc, trong đó hệ thống bánh tráng tự động và hệ thống nướng khép kín mô phỏng nhiệt mặt trời. 

image001.jpg
Mang bánh tráng đặc sản Bình Định lên chương trình Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank mùa 7

Giữ nghề truyền thống, mang bánh tráng Bình Định lên gọi vốn Shark Tank 7 - cơ hội kết nối các ý tưởng khởi nghiệp với các nhà đầu tư tâm huyết, Sachi sẵn sàng cho cơ hội vẫy cánh, tự hào và lan tỏa đặc sản vùng miền, chinh phục thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tìm cơ hội đưa đặc sản Việt “bay xa”

Tham gia gọi vốn trong Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank 7, điểm mạnh của bánh tráng Sachi là chuỗi sản phẩm phong phú đạt chuẩn xuất khẩu, sản xuất từ nhà máy bánh tráng hàng đầu tỉnh Bình Định, có dòng tiền ổn định. Sachi từng bước đạt được những mốc thành công nhất định khi đưa được vào hầu hết các siêu thị trên toàn quốc như Emart, WinMart, Lotte, Co.opmart , Annam,… bên cạnh phủ sóng kênh truyền thống như đại lý, tạp hóa, nhà hàng, quán nhậu,...

image003.jpg
Anh Nguyễn Hữu Vinh (áo vest đen, bên phải) - Founder bánh tráng Sachi tham gia gọi vốn Shark Tank 7
image005.png
Bỏ phố về quê, anh Vinh khởi nghiệp, xây dựng nên nhà máy bánh tráng Sachi quy mô lớn ở tỉnh Bình Định

Mang câu chuyện “lương khô bánh tráng” không thể thiếu của đoàn quân Tây Sơn trong suốt thời gian ngược xuôi chinh chiến lên sân khấu gọi vốn Shark Tank 7, Sachi thổi hồn vào đặc sản Bình Định mang tính dân tộc.

Tạo được sự ấn tượng với Phó chủ tịch Thái Hương và nhất là nhận thấy tâm huyết của startup đặc sản bánh tráng Bình Định, shark Thái đề nghị đầu tư 5 tỉ đổi lấy 10% cổ phần, 10 tỉ đồng còn lại là vốn vay trong thời hạn 1-2 năm nhưng sau khi bàn bạc, startup quyết định từ chối shark Thái. Cả hai từ chối 15 tỉ đồng của shark Thái khiến thương vụ không thành công, khép lại màn gọi vốn đầy kịch tính, khiến nhiều khán giả truyền hình ngẩn ngơ tiếc nuối. 

image007.jpg
Gọn nhẹ, ngon miệng, tiết kiệm - bánh tráng từng là “lương khô” trong chiến dịch thần tốc của đoàn quân Tây Sơn

Dù nhận được đề nghị đầu tư từ Shark Thái - vị cá mập kín tiếng; anh Nguyễn Hữu Vinh vẫn quyết định lắc đầu nhanh và chọn không thương lượng. Bởi lẽ người sáng lập bánh tráng Sachi mong tìm được vị cá mập cùng lĩnh vực có thể hỗ trợ xuất khẩu để mang đặc sản rạng danh xứ người.

Anh Nguyễn Hữu Vinh chia sẻ: “Tôi tham gia Shark Tank 7 với kỳ vọng tiếp cận được hệ sinh thái của “một cá mập” để phát triển thêm mảng xuất khẩu. Tự hào quê hương, tự hào có lúa gạo và dừa chất lượng làm nên sản phẩm có thể phủ kín bản đồ hình chữ S và đánh chuông nơi xứ người. Để làm được điều này, tôi cần những đối tác, cộng sự cùng chung mục tiêu và Sachi có định giá phù hợp. Nếu một trong hai không đạt được, tôi sẵn sàng từ chối. Tuy nhiên rất cảm ơn các Shark vì đã có đề nghị ban đầu, hy vọng một ngày nào đó vẫn có cơ hội hợp tác”.

Anh Nguyễn Hữu Vinh có bằng thạc sĩ nông lâm, từng học về tự động hóa. Nhờ nghề bán thiết bị và số vốn ban đầu 1,5 tỷ đồng; ở tuổi 30, anh tiếp tục khởi nghiệp với dự án bánh tráng Sachi. Đến nay, sản phẩm của Sachi đã đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu như FDA, ISO 22000:2018, OCOP, ISO 14001:2015. 

“Nhà máy Sachi cũng là cơ hội giúp hàng trăm bà con miền Trung lam lũ tăng thêm thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tạo giá trị, góp phần giúp mâm cơm người nông dân thêm những cá, những thịt, giúp con trẻ thêm bộ quần áo mới”, anh Vinh chia sẻ.

Doãn Phong