UBND tỉnh Bình Định chiều 7/7 tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Định. Đây hoạt động nằm trong sự kiện “Gặp gỡ Bình Định - Nhật Bản 2023” với chủ đề “Bình Định - Nơi gặp gỡ, hội tụ và phát triển của các nhà đầu tư Nhật Bản”. 

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, cho biết, từ năm 2013, tỉnh đã triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực với một số địa phương của Nhật Bản. Hằng năm, hai bên thường xuyên tổ chức nhiều đoàn, chuyến công tác để nâng cao hiệu quả hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Có 19 dự án của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản đang triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Định với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 97 triệu USD, chiếm 22% tổng số dự án FDI của tỉnh.

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy: Bình Định mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với các doanh nghiệp, địa phương Nhật Bản. 

Các sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Bình Định xuất sang thị trường Nhật Bản ngày càng tăng. Các dự án đầu tư, chương trình hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương Nhật Bản đã và đang hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động tại Bình Định.

Ông Dũng cho hay, Bình Định mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa với các doanh nghiệp, địa phương Nhật Bản, nhất là trên các lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh.

Tỉnh có nhu cầu đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, nông nghiệp công nghệ cao, môi trường, tự động hóa, logistics, cảng biển, y tế, giáo dục, lao động.

Bình Định cam kết hỗ trợ tối đa để các nhà đầu tư, doanh nghiệp, các đối tác nước ngoài nói chung và Nhật Bản nói riêng tìm kiếm được cơ hội đầu tư khác biệt, thành công, bền vững tại địa phương. Tỉnh luôn sẵn sàng và tạo điều kiện tốt nhất để chào đón các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu và hợp tác đầu tư, ông Dũng nói.

Ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, đánh giá, Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, là đối tác số một về ODA, thứ hai về lao động, thứ ba về đầu tư và du lịch, thứ tư về thương mại.

Tính đến hết tháng 3/2023, tổng vốn đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam đạt 69,39 tỷ USD với trên 5.000 dự án.

Tuy nhiên, theo ông Hà Kim Ngọc, đầu tư của Nhật Bản vào Bình Định còn khiêm tốn, với gần 20 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 100 triệu USD, chưa tương xứng với tiềm năng của Bình Định. 

“Dư địa hợp tác giữa Bình Định và Nhật Bản còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và chế biến các mặt hàng Bình Định có thế mạnh như tôm, trái cây, cá ngừ đại dương, sản xuất công nghiệp. Tôi tin rằng, với tầm nhìn chiến lược dài hạn và sự nhạy bén, các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ chọn Bình Định là điểm đến”, ông Hà Kim Ngọc nói.

 Lê Thị Diễm Phúc, Nguyễn Văn Hùng, Hà Lệ Yên