Làng Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định có 64 hộ dân với 234 nhân khẩu đồng bào dân tộc Chăm sinh sống. Để đến được làng phải đi qua xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên vì đây là tuyến đường độc đạo.

Hiện nay, đời sống của người dân ở đây còn gặp rất nhiều khó khăn, bà con rất tha thiết và mong muốn có điện lưới quốc gia để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Trước nhu cầu cấp thiết cần nguồn điện ổn định cho bà con nhân dân, Công ty Điện lực Bình Định đang triển khai thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng lưới điện cung cấp nguồn điện lưới quốc gia cho làng Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh. Sau khi khảo sát, Công ty đề xuất phương án đấu nối để cấp điện cho làng Canh Giao từ xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên là hiệu quả nhất.

anh man hinh 2024 02 16 luc 093940.png
Bình Định: Nỗ lực cấp điện lưới cho vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Tuyến đường dây 22kV được bố trí dọc theo tuyến đường bê tông và đường mòn, trong đó phần đường dây 22kV đi trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên là 4.072 m và đi trên địa bàn huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định là 2.324 m. Đây là vị trí đấu nối tối ưu nhất để cấp điện cho làng Canh Giao; đồng thời về lâu dài, tuyến đường dây 22kV này còn phục vụ đấu nối để cấp điện cho khu dân cư, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Hiện nay, Công ty Điện lực Bình Định đang hoàn tất các thủ tục có liên quan để triển khai thi công công trình cấp điện cho làng Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh và dự kiến hoàn thành đóng điện trước ngày 30/4/2024.

Tuy nhiên, hiện đang vướng các thủ tục về thu hồi đất và bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với tuyến đường dây 22kV đi trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên nên chưa thể thỏa thuận tuyến đường dây điện để triển khai thực hiện.

Để công trình sớm được triển khai đầu tư xây dựng cấp điện cho làng Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, UBND tỉnh Bình Định đề nghị UBND tỉnh Phú Yên quan tâm, chỉ đạo UBND huyện Đồng Xuân thực hiện thỏa thuận phương án tuyến đường dây 22kV đi trên địa bàn huyện và hỗ trợ, tạo điều kiện cho Công ty Điện lực Bình Định trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng, vận động các hộ dân đồng thuận với việc bồi thường cây cối, hoa màu trong phạm vi hành lang tuyến đường dây điện, tại các vị trí móng cột.

Đồng thời, tỉnh Bình Định cũng đề nghị UBND tỉnh Phú Yên cho phép triển khai đồng thời vừa thi công, vừa bồi thường, giải phóng mặt bằng công trình nêu trên nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Thùy Chi và nhóm PV, BTV