Thanh tra Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội vừa có kết luận thanh tra về việc thực hiện pháp luật bảo hiểm thất nghiệp tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương và Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở này.

Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương - Ảnh: Website Sở LĐ-TB&XH Bình Dương

Theo đó, qua thanh tra việc thực hiện pháp luật bảo hiểm thất nghiệp các năm 2020, 2021 và 2022, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kết luận Trung tâm dịch vụ việc làm (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương) đã tiếp nhận hơn 201.000 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Sở này cũng ra các quyết định thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền chi là 3.487 tỷ đồng.

Trong số trên, có hơn 3.800 trường hợp được chi không đúng quy định với tổng số tiền chi sai là 21,1 tỷ đồng. 

Cơ quan thanh tra cũng chỉ rõ, hồ sơ của các trường hợp này thông báo về việc tìm kiếm việc làm không có nội dung theo quy định, thiếu toàn bộ thông tin đơn vị sử dụng lao động mà người lao động tìm kiếm việc làm.

Đến nay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương Trung tâm Dịch vụ việc làm mới chỉ thu hồi được 15 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Dương thu hồi số tiền còn lại trong thời hạn 45 ngày.

Trước đó, ngày 18/7 vừa qua, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Lê Minh Quốc Cường - cựu GĐ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.