Thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho hay, tính đến giữa tháng 12 đã có hơn 700 doanh nghiệp ngoài nhà nước thông báo thưởng Tết cho người lao động.

Cụ thể, tại Liên đoàn Lao động TP Thuận An có 16 doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động thị xã Tân Uyên có 40 doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động TP Thủ Dầu Một có 212 doanh nghiệp, Công đoàn các khu công nghiệp thị xã Bến Cát có 298 doanh nghiệp thông báo thưởng Tết.

Theo thông báo của các doanh nghiệp, hầu hết đều thưởng Tết bằng 1 tháng lương cơ bản, trong đó có 7 doanh nghiệp thưởng Tết dưới 1 tháng lương cơ bản và có 10 doanh nghiệp thưởng Tết trên 1 tháng lương cơ bản. Chỉ có 5 doanh nghiệp do tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn nên thông báo không thưởng Tết cho người lao động trong năm nay.

Công nhân làm việc tại một công ty ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương - Ảnh: CTV

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn như Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP Thuận An với 7.700 công nhân) sẽ thưởng Tết 1 tháng lương căn bản, cộng với các phụ cấp chức vụ cho người lao động; Công ty TNHH Chí Hùng (thị xã Tân Uyên với 7.650 công nhân) thưởng Tết và phụ cấp bằng 1,2-đến 1,8 tháng lương. Ngoài ra, công ty còn thưởng thêm cho lao động có thâm niên từ 5 năm, 10 năm trở lên.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp sản xuất gỗ ở TP Thuận An, dù tình hình sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề do thị trường thế giới, doanh thu sụt giảm nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng thưởng Tết đầy đủ cho người lao động.

Về phía các ngành chức năng tỉnh Bình Dương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Hà cho hay, thời gian qua Sở Công Thương đã phối hợp với Sở, ban, ngành cùng doanh nghiệp tổ chức nhiều cuộc xúc tiến thương mại, giúp các nhà máy tìm kiếm đơn hàng mới để tạo việc làm cho người lao động.

Về việc hỗ trợ tiền cho người lao động, trước đó các cơ quan chức năng đã đề xuất với UBND tỉnh chi hỗ trợ với mức 500 ngàn đồng/người để người lao động đón Tết với kinh phí khoảng 41 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh Bình Dương đã quyết định chi hỗ trợ cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn dịp Tết mỗi người mức 1 triệu đồng, dự kiến có khoảng 46.500 người lao động có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhận mức hỗ trợ này với tổng kinh phí khoảng 350 tỷ đồng.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh này cũng có kế hoạch tặng 5.000 vé tàu khứ hồi cho đoàn viên, công nhân lao động tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc, tổng kinh phí ước tính 20 tỷ đồng.

Bình Dương là một trong những địa phương có số lượng công nhân, người lao động lớn nhất cả nước, thời gian qua hàng trăm ngàn lao động tại địa phương này đã bị cắt giảm, tạm hoãn việc làm do doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất.