Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bình Phước chịu ảnh hưởng nặng trong quý 3 năm 2021. Trong quý 4, tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp về thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19, nên về cơ bản đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” đề ra.

Triển khai 4 tại chỗ, đảo đảm nguyên tắc “lợi ích hài hòa-rủi ro chia sẻ”

Tỉnh Bình Phước có hơn 260km đường biên giới với nước bạn Campuchia và tiếp giáp với nhiều tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ.

Trong bối cảnh dịch bệnh ở một số địa phương giáp ranh và ngay trong tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch, chùm ca bệnh mới trong cộng đồng, nhiều ổ dịch chưa rõ nguồn lây, UBND tỉnh dự báo, tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, khó dự đoán, đặc biệt tại các địa bàn mà chưa có sự chuẩn bị ứng phó phòng, chống chủ động, phù hợp. 

{keywords}
Bình Phước sớm thiết lập các chốt kiểm dịch

Để đảm bảo vừa chống dịch vừa triển khai thành công mục tiêu kép, ngay từ sớm, Bình đã nhanh chóng triển khai phương châm 4 tại chỗ, tổ chức diễn tập các phương án phòng chống dịch tại các khu công nghiệp; thành lập các đội cơ động phản ứng nhanh để sẵn sàng xử lý tình huống; đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế… 

Trong thời gian vừa qua, để duy trì hoạt động sản xuất, tránh làm đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nhưng phải bảo đảm, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước đã ban hành phương án tổ chức sản xuất an toàn và đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 làm cơ sở để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đang tạm dừng hoạt động hoặc đang thực hiện phương châm “3 tại chỗ” trong khu công nghiệp, khu kinh tế, cửa khẩu nhanh chóng triển khai thực hiện.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 đi đôi với thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên tinh thần “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn", UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trước khi quay trở lại hoạt động phải có phương án tổ chức sản xuất đảm bảo điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đã được phê duyệt và có đầy đủ các quy định, các biện pháp đảm bảo an toàn trong điều kiện vừa sản xuất vừa phòng chống dịch.

Không chỉ tạo điều kiện tối đa cho hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm nguyên tắc “lợi ích hài hòa - rủi ro chia sẻ”, chính quyền tỉnh Bình Phước vẫn duy trì việc rà soát các vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để kịp thời tháo gỡ trên nguyên tắc “vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết”, mọi chính sách đều phải hướng đến người dân và doanh nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

UBND tỉnh còn đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Doanh nghiệp trẻ, Hội Nữ doanh nhân và Hội Điều Bình Phước chủ động nghiên cứu, đánh giá thách thức và thời cơ của ngành, lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp hội viên và ngành hàng. Tăng cường tính liên kết giữa các doanh nghiệp, hội viên hợp tác cùng phát triển. Chủ động đề xuất với UBND tỉnh các giải pháp, sáng kiến để phát triển doanh nghiệp, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nỗ lực thực hiện thành công mục tiêu kép

Nhờ những giải pháp chủ động, quyết liệt, linh hoạt chống dịch từ sớm, từ xa nên năm nay tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) thực hiện tăng 5,35%. Tuy không đạt kế hoạch đề ra là 8,5%, nhưng đây là mức tăng trưởng khá cao, hơn tốc độ tăng trưởng GDP cả nước (dự ước 3 - 3,5%).

Ngành công nghiệp và xây dựng vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng, đạt mục tiêu đề ra. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã có những thay đổi phương thức hoạt động, bước đầu vận hành và bắt nhịp tốt trong điều kiện mới. Sản xuất công nghiệp đang từng bước vượt qua khó khăn và đạt được kết quả khả quan. Các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp được duy trì, nhất là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; đây là bước mở đầu thuận lợi cho cả giai đoạn, tạo tiền đề quan trọng trong việc phục hồi tốc độ tăng trưởng kinh tế cho các năm tiếp theo.

Cung, cầu sản phẩm hàng hóa thiết yếu đảm bảo đời sống, sinh hoạt của nhân dân; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, chăn nuôi với quy mô tập trung và theo chuỗi giá trị tiếp tục phát triển mạnh gắn với xây dựng vùng an toàn dịch bệnh. Huy động ngân sách nhà nước đã có nhiều nỗ lực phấn đấu. Hoạt động xuất nhập khẩu, nhất là xuất khẩu tiếp tục phát triển mạnh. Việc đổi mới chính sách, cơ chế điều hành tiếp tục có những tác động tích cực, thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển hợp tác xã đạt kế hoạch đề ra.

Các hoạt động trong lĩnh vực văn hoá - xã hội đã kịp thời có những chuyển biến phù hợp với thực tế. Chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được ưu tiên hàng đầu, nhất là công tác thu dung, điều trị các đối tượng nhiễm Covid-19. Các hoạt động về phòng chống các bệnh dịch nguy hiểm luôn được tăng cường, kiểm soát chặt chẽ; lây nhiễm trong cộng đồng được kiểm soát tốt. 

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Trung Kiên