"Tòa án sẽ đưa ra quyết định đối với số phận của họ", hãng thông tấn RIA Novosti, dẫn lời Yuri Sirovatko - người đứng đầu cơ quan tư pháp của chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền đông Ukraine, cho biết khi đề cập tới những người lính đầu hàng tại Mariupol.

"Đối với những tội ác như vậy, hình phạt cao nhất của chúng tôi sẽ là tử hình", ông Sirovatko nói thêm, đồng thời tuyên bố toàn bộ số binh sỹ này của Ukraine đều đã được đưa về lãnh thổ DPR.

Các binh sĩ Ukraine tại nhà máy thép Azovstal trên xe chở đến lãnh thổ vùng ly khai. Ảnh: TASS

Hàng trăm binh sĩ Ukraine bảo vệ thành phố cảng chiến lược Mariupol đã hạ vũ khí trước quân Nga kể từ ngày 16/5, sau nhiều tuần cầm cự bên trong các đường hầm dưới lòng nhà máy Azovstal. Chính phủ Kiev đề xuất trao đổi các binh sĩ này theo hình thức hoán đổi tù binh chiến tranh, tuy nhiên phía Nga cho biết họ sẽ bị đem ra xét xử trước.

Trong số các binh sĩ Ukraine hạ vũ khí tại Azovstal, có các thành viên thuộc Lữ đoàn Azov, lực lượng vũ trang bị Nga cáo buộc chứa các phần tử tân phát xít.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hứa hẹn những binh sĩ này sẽ được đối xử “phù hợp với chuẩn mực quốc tế”. Trong khi đó, cơ quan điều tra Nga cho biết đang lên kế hoạch thẩm vấn các binh sĩ Ukraine, và có thể buộc tội họ về “những hành động đã gây ra đối với dân thường ở miền đông nam Ukraine”.

Quân đội Nga hiện đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Mariupol. Điều này giúp Moscow có thể kiểm soát toàn bộ khu vực Biển Azov, đồng thời hình thành một dải đất liên tục nối liền lãnh thổ Nga với bán đảo Crưm được nước này sáp nhập từ năm 2014.

Việt Anh