Video: Voenhronika.ru

Theo video được trang tin Voenhronika.ru đăng tải rạng sáng nay (30/5), máy bay không người lái (UAV) của quân đội Nga đã phát hiện trận địa pháo FH70 được lực lượng vũ trang Ukraine triển khai ở một khu vực nhiều cây cối. Với dữ liệu tọa độ được UAV cung cấp, một quả tên lửa hoặc đạn pháo dẫn đường của quân đội Nga đã bắn vào vị trí trên, khiến kho đạn đặt phía sau một khẩu FH70 bốc cháy.

Vị trí các lựu pháo FH70 (khoanh đỏ) trước khi bị tấn công. Ảnh: Voenhronika.ru 

Hiện Voenhronika.ru không công bố video trên được quay ở đâu tại Ukraine.

FH70 là lựu pháo được nhiều tập đoàn công nghiệp quốc phòng thuộc ba nước thành viên NATO gồm Anh, Đức và Italia hợp tác chế tạo và chính thức đưa vào biên chế trong quân đội Anh từ năm 1978. 

Pháo FH70 trong trạng thái hành quân. Ảnh: Military Today

Pháo có khối lượng 9,6 tấn; chiều dài lúc hành quân là 9,58m và khi tác chiến là 12,43m. Khả năng nâng góc nòng của FH70 nằm trong khoảng từ -5 đến 70 độ, và kíp chiến đấu cần 8 binh sĩ. Tốc độ bắn tối đa của FH70 đạt 6 phát/phút. Dù vậy trong tình huống tác chiến đặc biệt, tổ pháo binh có thể chỉnh sang chế độ bắn loạt 3 phát trong vòng 15 giây. 

Pháo FH70 khai hỏa. Ảnh: Military Today

Theo trang Military Today, tầm bắn của FH70 với đạn thông thường và đạn tăng tầm lần lượt đạt 24km và 30km. Loại đạn được lựu pháo này sử dụng có kích cỡ 155mm, sản xuất theo tiêu chuẩn đạn pháo dành cho các nước thành viên khối quân sự NATO.

Tuấn Trần