Với mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo, hướng đến giải quyết vấn đề nghèo cho mọi người, ở mọi nơi, mọi lúc, mọi chiều thiếu hụt góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người nghèo.

Tỉnh Bình Thuận lấy phát triển kinh tế là trọng tâm giảm nghèo bền vững, truyền thông nâng cao trách nhiệm, nhận thức của người dân về giảm nghèo bền vững, truyền thông các tấm gương điển hình, sáng kiến hay, mô hình giảm nghèo tiêu biểu nhằm tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, cộng đồng thúc đẩy phát triển kinh tế, củng cố niềm tin của người dân vào các chính sách của Đảng, Nhà nước.

giamnghe.png
Bình Thuận có nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo trong đó có giảm nghèo về thông tin. 

Bình Thuận đầu tư vào phát triển hạ tầng số nâng cao chất lượng mạng 4G, từng bước triển khai mạng 5G. Phổ cập Internet băng rộng như một tiện ích thiết yếu, đặc biệt là khu vực miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Thúc đẩy chuyển dịch từ dịch vụ viễn thông cơ bản sang dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông. Phấn đấu đến năm 2025, 100% thôn, bản được phủ băng rộng di động; phổ cập dịch vụ mạng băng rộng di động 4G/5G.

Tỷ lệ thuê bao sử dụng điện thoại thông minh (SMP)/tổng thuê bao điện thoại di động đạt 80%. Tỷ lệ hộ gia đình có khả năng tiếp cận cáp quang khi có nhu cầu đạt 100%.

Tỷ lệ hộ gia đình có truy cập Internet (bao gồm băng rộng cố định và băng rộng di động) đạt 90%. Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt 100%.

Để người dân tiếp cận được các thông tin kịp thời, các địa phương trong tỉnh tích cực truyền thông dưới nhiều hình thức khác nhau như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh tới cơ sở.

Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông cho những người làm công tác thông tin cư sở, truyền thông về giảm nghèo. Các hình thức truyền thống như in ấn, phát hành tờ rơi, tài liệu và các ấn phẩm cũng được nhiều địa phương áp dụng.

Tỉnh Bình Thuận cũng hỗ trợ các xã đảo, vùng khó khăn, dân tộc phát triển truyền thanh cơ sở, xây dựng hệ thống loa truyền thanh thông minh, nâng cấp sữa chữa mạng lưới loa phát thanh hư hỏng.

Xây dựng các bảng thông tin ở huyện để thông tin về các chính sách của địa phương lồng ghép hoạt động truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025.

Bình Minh và nhóm PV, BTV