Trong kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, UBND tỉnh Kon Tum đã triển khai tiểu dự án giảm nghèo về thông tin cho các đối tượng thụ hưởng là những hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người dân sinh sống trên địa bàn huyện nghèo sử dụng dịch vụ viễn thông, tiếp cận thông tin, giảm nghèo về thông tin.

Để thực hiện chương trình giảm nghèo về thông tin, tỉnh Kon Tum đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu cho người dân nhất là các vùng miền núi, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Các thông tin được ưu tiên như thông tin kiến thức, kỹ năng, mô hình sản xuất, kinh doanh. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người nghèo về trách nhiệm trong giảm nghèo bền vững, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

367333359 354790537098765 2451363603605994342 n.jpg
Cung cấp thông tin cho người dân tại thành phố Kon Tum. Ảnh: Phương Anh.

Từ nay tới năm 2025, Kon Tum đưa ra mục tiêu 100% các xã vùng khó khăn người dân được tiếp cận với các thông tin thiết yếu, 100% các xã có điều kiện xã hội đặc biệt khó khăn có hệ thống truyền thanh hoạt động để phục vụ cung cấp thông tin tới người dân, tuyên truyền về các chính sách quản lý, điều hành của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các khu vực này.

Kon Tum cũng đẩy mạnh công tác tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác thông tin truyền thông, xây dựng cổng thông tin điện tử phục vụ thông tin đối ngoại vùng biên giới, cung cấp nội dung thông tin tuyên truyền cho các xã giáp biên.

Các xã, thị trấn xây dựng điểm thông tin công cộng cung cấp dịch vụ bưu chính, tiếp cận thông tin của người dân, vùng khó khăn. Phòng Văn hóa, thông tin và thể thao các huyện phối hợp với các đồn biên phòng cung cấp thông tin cho người dân. 

Mở rộng hệ thống cụm loa ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông đối với các thôn, bản; thay thế cụm loa có dây, không dây FM bị hỏng, không còn sử dụng được sang cụm loa ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông.

Cung cấp dịch vụ phục vụ truy nhập internet băng rộng để người dân khai thác các thông tin thiết yếu, đọc các xuất bản phẩm điện tử, báo điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Phương Anh