Trong cái rét ngọt của những ngày giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sĩ Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Họ là một trong những đơn vị tiêu biểu của lực lượng An ninh nhân dân anh hùng, đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia tại cửa khẩu sân bay lớn nhất của Việt Nam về tác phong, thái độ văn minh, lịch sự của lực lượng An ninh cửa khẩu Nội Bài, những người gác "cổng trời".

Trao đổi với chúng tôi, Trung úy Nguyễn Văn Nam, cán bộ Đội Chính trị-Hậu cần, Đồn công an cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài, cho biết, tại sân bay, lưu lượng hành khách xuất nhập cảnh trong nhiều năm gần đây trung bình từ 5-6 triệu khách/năm chiếm đến khoảng 2/3 tổng lượng hành khách qua các cửa khẩu sân bay, bằng hơn một nửa lượng khách qua tất cả các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam. Đặc thù sân bay hoạt động 24/24 giờ, tất cả các ngày trong năm, đơn vị đã phải bố trí quân số làm nhiều ca trong ngày để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách, tổ bay, phương tiện bay và bảo vệ giữ gìn an ninh tại địa bàn cửa khẩu.

Bên cạnh chuyên môn, thông thạo ngoại ngữ, thì văn hóa ứng xử trong giao tiếp với mỗi người dân luôn là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm được toàn thể lãnh đạo chiến sĩ trong đơn vị thực hiện có hiệu quả. Với khối lượng công việc của một ngày rất lớn thường tạo sức ép nặng nề về tâm lý, song thái độ của cán bộ, chiến sĩ tại Đồn công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài vẫn luôn nghiêm túc, thực hiện kính trọng, lễ phép, vui vẻ, hòa nhã với nhân dân. Tại khu vực làm thủ tục kiểm soát, xuất nhập cảnh, các chiến sĩ của đơn vị nghiêm túc làm nhiệm vụ với một tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Nhiều người Việt Nam đi nước ngoài, hay người nước ngoài đến Việt Nam qua cửa khẩu Tân Sân Nhất đều có nhận xét về thủ tục xuất nhập cảnh ngày càng nhanh chóng và thuận lợi. Những năm gần đây,việc cải cách thủ tục hành chính về quản lý xuất nhập cảnh đã được thực hiện quyết liệt. Hiện nay trung bình chỉ còn từ 15-20 giây/khách. Tờ khai xuất nhập cảnh đã bãi bỏ đối với người Việt Nam mang hộ chiếu Việt Nam, người nước ngoài sử dụng tờ khai xuất nhập cảnh với điều kiện đơn giản hơn rất nhiều, bãi bỏ việc đóng dấu kiểm chứng trên hộ chiếu mỗi lần xuất cảnh...

{keywords}

Cán bộ chiến sĩ Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh sân bay.

Những việc này đã góp phần giảm bớt, cải cách các thủ tục hành chính, được nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao. Đến thăm một ca làm việc của đơn vị tại sân bay, kim đồng hồ đã chỉ 23h30 phút, hàng ngàn du khách trong khu vực làm thủ tục nhập cảnh, từ các chuyến bay khắp nơi trên thế giới. Nhưng không đầy 45 phút, tất cả các hành khách đã được các chiến sĩ của Đồn Công an Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài làm thủ tục xong.

Anh Phạm Tuấn Đức cùng với gia đình trở về Việt Nam ăn Tết thăm quê hương phấn khởi chia sẻ; "Đã lâu mới được trở về thăm quê hương và ăn Tết tại Việt Nam. Những thủ tục xuất nhập cảnh hiện nay rất nhanh chóng và thuận tiện cho người dân. Sang năm anh cùng với những người thân trong gia đình sẽ trở lại Việt Nam ăn Tết".

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Bá Tuấn, Trưởng Đồn Công an Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài cho biết: Trong năm qua, đơn vị đã tổ chức kiểm soát, làm thủ tục xuất, nhập cảnh đảm bảo chặt chẽ, nhanh chóng cho hàng triệu lượt chuyến bay, 4.806.268 lượt khách. Qua công tác kiểm tra, kiểm soát phát hiện hàng trăm đối tượng thuộc diện chưa được xuất cảnh, nhập cảnh; nhiều đối tượng sử dụng hộ chiếu, giấy tờ giả, phát hiện và bàn giao cho cơ quan điều tra 3 vụ/16 đối tượng để tiếp tục điều tra trong đó có nhiều vụ việc, liên quan đến đường dây tổ chức cho người Việt Nam xuất cảnh trái phép đi Đài Loan, Hàn Quốc. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Hải quan Nội Bài kiểm tra, lập biên bản bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, phát hiện 3.600 gam cocaine,1,984kg ma túy tổng hợp thuộc nhóm amphetemin (ATS). Phối hợp với công an các địa phương bắt giữ 13 đối tượng truy nã, phạm tội bỏ trốn, đảm bảo tuyệt đối an toàn, đúng quy định pháp luật.

{keywords}

Lãnh đạo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài triển khai phương án đảm bảo an ninh sân bay.

Cách đây không lâu, hẳn chúng ta chưa quên những chiến sĩ của Đồn Công an cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài đã kịp thời phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển ma túy tổng hợp dạng "đá"qua đường hàng không (Sân bay Nội Bài, Hà Nội) lớn nhất từ trước đến nay, có giá trị khoảng 30 tỷ đồng. Ba người phụ nữ nước ngoài bị bắt giữ đều mang quốc tịch Philippines .Đó là Amodia Tiresita Palacio 61 tuổi, Santos Nelia Rongavilla, 50 tuổi; Javier Engarcia Ebalany, 50 tuổi. Trước đó, cũng tại sân bay Quốc tế Nội Bài, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài cũng đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Ana Safitri (26 tuổi, quốc tịch Indonesia) có hành vi vận chuyển trái phép 1,5kg ma túy "đá".

Mặc dù các đối tượng sử dụng những thủ đoạn vận chuyển rất tinh vi ép mỏng ma túy "đá" đóng vào các túi nilon màu vàng nhét sau lớp "xương" đáy valy, sau đó dùng băng dính cố định và may vải che kín nhưng đã không thể "qua được mắt" những người lính của Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài.

Trong nhiều năm qua, các cán bộ chiến sỹ của đơn vị đã lập nhiều thành tích lớn trong việc giữ gìn an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Nhiều chiến công thầm lặng trong việc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã được chiến sĩ Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài hoàn thành xuất sắc. Đơn vị đã nhận được nhiều thư, lời cảm ơn, khen ngợi về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ từ các cơ quan, tổ chức cá nhân như Bộ Văn hóa Thông tin, Đại sứ quán Hoa Kỳ, Đại sứ quán Canada, Công ty Du lịch Việt Nam. Trong thời gian qua, cũng đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu.

Trong đó đã có hàng chục cán bộ, chiến sĩ nhặt được tiền, đồ vật của khách đánh rơi, bỏ quên trả lại người mất, như các đồng chí Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Thành Trung, Lê Văn Trọng, Nguyễn Văn Trịnh, Nguyễn Quang Huy... Những lá thư cũng như lời cảm ơn của các cơ quan và hàng khách gửi đến đơn vị chính là nguồn động viên, khích lệ lớn đối với mỗi cán bộ chiến sĩ Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài.

Nhìn những ánh mắt thân thiện, vui vẻ, cử chỉ tận tình, chu đáo mà các chiến sĩ Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Nội Bài dành cho mỗi hành khách vừa mới đặt chân đến Việt Nam, hành khách sẽ phần nào được xua tan đi cảm giác mệt mỏi sau những chặng bay dài. Các anh đang hằng ngày, hằng giờ lặng lẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, vất vả để hoàn thành nhiệm vụ được giao, vì sự bình yên của Tổ quốc và an toàn cho những chuyến bay.

(Theo Công an nhân dân, số Xuân Ất Mùi)