Nhóm nhạc nữ Hàn Quốc nổi tiếng BlackPink sẽ tổ chức concert tại Việt Nam vào ngày 29-30/7. Ngày 4/7 vừa qua, sơ đồ và giá vé chính thức của concert tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), đã được ban tổ chức công bố. 

Phân tích về sự kiện đang được rất nhiều fan âm nhạc tại Việt Nam bàn luận sôi nổi những ngày qua, TS. Daisy Kanagasapapathy, Giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, đánh giá, việc lấy sân vận động quốc gia làm nơi tổ chức sẽ mang lại nhiều lợi ích cho du lịch Việt Nam. Tổ chức các buổi diễn quy mô lớn thu hút đối tượng khán giả đa dạng từ cả thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời, giúp tăng doanh thu du lịch trên tất cả các lĩnh vực. 

Cụ thể, kích thích kinh tế nhờ đặt phòng lưu trú tăng, sử dụng dịch vụ vận chuyển, chi tiêu ăn uống và bán lẻ tạo ra cơ hội việc làm và củng cố kinh tế địa phương. Những buổi diễn thành công tại các địa điểm nổi tiếng tạo ra hình ảnh tích cực về sự sống động văn hóa, định vị Hà Nội như một điểm đến hấp dẫn cho du lịch âm nhạc. 

Nhiều quốc gia đã thu được "trái ngọt" từ du lịch âm nhạc. (Ảnh: BlackPink)

Cũng theo vị Tiến sỹ, âm nhạc là ngôn ngữ toàn cầu và mọi người đi du lịch để giải trí. Chính vì vậy, du lịch âm nhạc đang dần trở thành công cụ phổ biến để phát triển du lịch trên toàn thế giới, bao gồm cả khu vực châu Á, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch cho các điểm đến để thu hút thêm du khách. Tập trung vào du lịch âm nhạc có thể giúp Việt Nam thu hút nhiều du khách, giống như cách làm của các quốc gia châu Á khác như Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan. Những điểm đến này đã gặt hái được trái ngọt từ du lịch âm nhạc. 

Ví dụ, với Asia Festival - lễ hội hip-hop lớn nhất châu Á tổ chức lần đầu tiên vào tháng 4/2023, Thái Lan đã tăng tính hấp dẫn cho du lịch trong nước chỉ với giá vé tầm 328 USD. Ở Singapore, Coldplay và Taylor Swift chỉ là một số nghệ sỹ âm nhạc quốc tế giúp quốc gia này thu hút lượng lớn khán giả khu vực trong những tháng tới. Vé tham dự các buổi biểu diễn này đều bán rất chạy và hàng chục nghìn du khách dự kiến sẽ đổ về Singapore, đem đến hàng triệu USD Mỹ cho nền kinh tế nước bạn.

Tại Việt Nam, với di sản văn hóa phong phú và ngành du lịch đang phát triển, có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch âm nhạc. Cảnh quan thiên nhiên, sự hiếu khách của người dân có thể dựng nên phông nền hoàn hảo cho các hoạt động du lịch âm nhạc. Bằng việc quảng bá di sản âm nhạc, nền âm nhạc sôi động một cách chiến lược, Việt Nam có thể thu hút làn sóng khách du lịch mới tìm kiếm trải nghiệm văn hóa kết hợp giải trí. 

Nhằm tận dụng triệt để cơ hội mà các buổi biểu diễn như của BlackPink mang lại, thúc đẩy du lịch âm nhạc Việt Nam, ngành du lịch cần triển khai một số chiến lược như:

Một, hợp tác giữa cơ quan quản lý du lịch, các đơn vị tổ chức sự kiện và doanh nghiệp địa phương. Tạo ra các gói du lịch toàn diện kết hợp vé xem biểu diễn với lịch trình du lịch phù hợp, thu hút khách du lịch âm nhạc tham quan khám phá đất nước chứ không chỉ đến để xem biểu diễn, kéo dài thời gian lưu trú của khách.

Hai, đảm bảo lựa chọn du lịch đến Việt Nam thuận tiện, đáng tin cậy, bao gồm các đường bay quốc tế và hệ thống giao thông trong nước hiệu quả, tạo điều kiện sắp xếp chuyến đi liền mạch thuận tiện cho khách du lịch âm nhạc.

Ba, việc cung cấp các lựa chọn chỗ ở đủ tiện nghi gần khu vực tổ chức biểu diễn và các điểm nóng du lịch khác sẽ nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách tham quan, từ đây góp phần kéo dài thời gian lưu trú.

"Buổi biểu diễn sắp tới của BlackPink tại Hà Nội đánh dấu một mốc quan trọng đối với cả ngành công nghiệp K-pop và ngành du lịch âm nhạc Việt Nam. Niềm phấn khích lan tỏa quanh các buổi diễn của BlackPink sắp tới đóng vai trò là chất xúc tác cho sự phát triển du lịch âm nhạc. Việt Nam có thể định vị mình là điểm đến được các tín đồ âm nhạc săn đón, đặt nền móng cho lĩnh vực du lịch âm nhạc đang phát triển", thành viên Đại học RMIT Việt Nam nói.