Bài "Tề thiên đại thánh" của Hoa Thần Vũ:

MV "Truyền nhân Quan nhị ca" của Lâm Chấn Khang:

Mới đây, giới blogger Trung Quốc đồng loạt đăng bài viết mô tả việc "một ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam" đã đạo nhạc Hoa Thần Vũ để làm OST (ca khúc chủ đề) cho một bộ phim. Kèm theo đó, những bài viết này chỉ ra sự giống nhau giữa bài "Tề thiên đại thánh" và bài "Truyền nhân Quan nhị ca" do Lâm Chấn Khang thể hiện.

{keywords}
Một trong nhiều trang blog đưa tin "ca sĩ Việt Nam đạo nhạc Hoa Thần Vũ làm nhạc phim".

Về mặt thời gian, Hoa Thần Vũ đã sáng tác và trình diễn bài "Tề thiên đại thánh" để tham gia chương trình "Cuộc chiến thiên lại" vào năm 2016. Trong khi đó, MV "Truyền nhân Quan nhị ca" chỉ mới phát hành hồi tháng 4/2018. 

Bài "Truyền nhân Quan nhị ca" ca ngợi đức tính cương trực, chính nghĩa của nhân vật lịch sử Quan Vũ. Trong MV, Lâm Chấn Khang cũng hóa thân thành Quan Vũ để diễn xuất minh họa. Tuy nhiên, một bài hát và MV ca ngợi Quan Vũ nhưng beat lại lồng nhạc nền Tây Du Ký một cách không liên quan, gây khó hiểu.

Khác với nhiều nghi vấn đạo nhạc từng bị bóc trần, bài "Truyền nhân Quan nhị ca" là phiên bản lời Việt thuần túy của bài "Tề thiên đại thánh" chứ không chỉnh sửa, sáng tạo gì thêm. 

{keywords}
 
{keywords}
Dù Việt hóa có chủ đích từ đầu nhưng sau khi bị tố đạo nhạc, ekip Lâm Chấn Khang mới bổ sung nguồn.

Bên dưới phần thông tin, kênh Youtube của Lâm Chấn Khang cũng ghi rõ "Truyền nhân Quan nhị ca" là nhạc Hoa lời Việt, sáng tác của Hoa Thần Vũ và được viết lời Việt bởi Hồ Kha.

Tuy nhiên, vào thời điểm mới xuất bản MV, Lâm Chấn Khang chỉ ghi chung chung là "nhạc nước ngoài". Sau khi bị tố đạo nhạc, ekip của nam ca sĩ mới thêm nguồn nhạc của Hoa Thần Vũ vào.

Điều này có nghĩa rằng, nếu việc Việt hóa nhạc Hoa của Lâm Chấn Khang là hành vi có chủ đích ngay từ đầu thì anh đã ứng xử thiếu tôn trọng với chủ sở hữu nguồn nhạc mà mình đang sử dụng.

Ngoài ra, cần nhấn mạnh về mặt pháp lý, Lâm Chấn Khang và ekip không được quyền làm phái sinh bài "Tề thiên đại thánh" trừ khi được chủ sở hữu nhạc phẩm này cho phép.

Khoản 7 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (SĐ, BS năm 2009) nêu rõ: việc làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu là hành vi xâm phạm quyền tác giả.

Ngoài ra, tại điểm a, Khoản 1, Điều 20 luật này quy định hành vi làm tác phẩm phái sinh nằm trong nhóm quyền tài sản của quyền tác giả. Có nghĩa rằng, nếu Lâm Chấn Khang muốn viết lời Việt và sử dụng thì anh phải mua bản quyền ca khúc gốc.

{keywords}
Hàng nghìn tài khoản Trung QUốc 'đổ bộ' Youtube Lâm Chấn Khang để chất vấn.

Hiện tại, bên dưới MV "Truyền nhân Quan nhị ca", có đến hàng nghìn bình luận bằng tiếng Trung với thái độ tức giận, bức xúc về hành vi đạo nhái trắng trợn của Lâm Chấn Khang.

{keywords}
Một fan Hoa Thần Vũ bình luận trên Weibo. Nguồn: Trà Xanh Chanh Đá.

Tài khoản Lok Yee Ho viết: "Làm ơn tôn trọng bản gốc của tác giả kiêm ca sĩ Hoa Thần Vũ đi. Đây là hành vi ăn cắp không được cho phép". Tài khoản Isis Lam viết: "Thật xấu hổ cho một ca sĩ Việt Nam như bạn. Trả tiền bản quyền đi!". Tài khoản Z Li viết: "Tôi cũng rất vui nhắc nhở rằng nếu sử dụng nhạc này cho mục đích thương mại, bạn hãy chuẩn bị đối mặt với vấn đề vi phạm bản quyền trực tuyến nhé". 

VietNamNet đã liên hệ Lâm Chấn Khang nhưng anh từ chối trả lời.

Gia Bảo

'Tình tin đồn Trịnh Thăng Bình' bị tố 'đá xéo' Min đạo nhạc Taeyeon (SNSD)

'Tình tin đồn Trịnh Thăng Bình' bị tố 'đá xéo' Min đạo nhạc Taeyeon (SNSD)

 - Bị chỉ trích cố tình "đá xéo" Min đạo nhạc ca khúc hit của Taeyeon (SNSD), Liz Kim Cương đã lên tiếng trần tình về sự việc này.