Khóa học Nhiếp ảnh báo chí IMMF - Indochina Media Memorial Foundation (Quỹ Tưởng niệm Báo chí Đông Dương) vừa được tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của những phóng viên ảnh chiến trường hàng đầu thế giới như: Gary Knight - nhiếp ảnh gia người Anh, CEO VIIPhoto, Nick Ut - nhiếp ảnh gia Việt Nam, James Nachtway - nhiếp ảnh gia chiến trường từng đoạt nhiều giải ảnh báo chí thế giới và ông Peter Rimmer - Giám đốc điều hành quỹ IMMF.

Sau 20 năm quay trở lại mảnh đất hình chữ S, nhiếp ảnh gia James Nachtwey chia sẻ: "Tôi đến Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh và trở về trong cả thời bình, phát triển. Đất nước này luôn là một phần trong tôi, gắn với những năm tháng trẻ tuổi, nhiệt huyết, giống như các bạn bây giờ. Được đứng tại đây để chia sẻ câu chuyện của mình và làm việc với các phóng viên ảnh trẻ của Việt Nam là một niềm vinh dự và hạnh phúc".

Sau một tuần tác nghiệp và thực hiện biên tập, các nhiếp ảnh gia chọn ra một bộ ảnh có nội dung, hình ảnh tốt nhất để trao giải. Phần thưởng là cuốn sách ảnh Requiem (Hồi niệm) về những phóng viên chiến trường. May mắn, phóng viên ảnh Thạch Thảo của báo VietNamNet (giữa) là người đoạt được niềm vinh dự này.

Bộ ảnh "Ways of Feeling" kể về câu chuyện của Thanh Hương đang trong giai đoạn thay đổi tâm lý. Từ nhỏ, cô gặp phải một số vấn đề về tình dục, cơ thể... khiến thường xuyên bị rơi vào trạng thái cô lập. Cô gái 21 tuổi từng trải qua giai đoạn trầm cảm, chán ghét chính cơ thể mình. 

Sau tai nạn giao thông cách đây hơn 1 năm, cô bị gãy chân và phải ở nhà. Đó cũng chính là khoảng thời gian Hương dần cảm nhận sự thay đổi về cơ thể và tìm lại tình yêu với chính mình. Bắt đầu từ những vết sẹo, vùng da... trước đây bản thân cô từng cho rằng nó xấu xí. Bộ ảnh ghi lại những điều đơn giản mà rất lâu rồi Hương chưa từng thử làm với chính cơ thể mình.

Một số tác phẩm được thực hiện bởi các phóng viên ảnh trẻ Việt Nam tại IMMF:

"Biệt thự của công nhân", tác giả Nguyễn Hoàng Việt.
"Bộ ảnh Hiệu chụp mẹ" của Duy Hiệu.
"Welcome to my hood" của phóng viên ảnh Nguyễn Huế.
"Ở bãi giữa sông Hồng" của Nguyễn Đình Phong.
"Rạp xiếc" của phóng viên ảnh Phạm Thắng.
Phòng khám châm cứu thú y" của phóng viên ảnh Việt Linh.
"Cuộc sống người dân ở trung tâm và ngoại thành Hà Nội" của phóng viên ảnh Hữu Khoa.
Tác giả: Lê Thị Thạch Thảo (sinh năm 1997), tốt nghiệp chuyên ngành Ảnh Báo chí (khoá 35), Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Thế mạnh của cô là các phóng sự ảnh đời thường, đặc biệt là các đề tài chân dung nhân vật với cách thể hiện câu chuyện ảnh đầy tính nhân văn, giàu cảm xúc.
Thạch Thảo từng đoạt giải vàng chung cuộc tại hạng mục ảnh phóng sự (Best Feature Photography) trong khuôn khổ Giải thưởng Truyền thông châu Á (Asian Media Awards) năm 2022 do WAN-IFRA tổ chức. 
IMMF được sáng lập bởi Tim Page (Anh) và Horst Faas (Đức) - những phóng viên ảnh từng hoạt động thời gian dài trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Quỹ được thành lập với mục đích để tưởng nhớ các phóng viên chiến trường đã mất trong chiến tranh, giúp các phóng viên ảnh trẻ tại Việt Nam hiện nay được học hỏi và có thêm kinh nghiệm, kỹ năng thực hành ảnh báo chí.

Vnn Photo