Tháng 7/2021, một bức ảnh ghép có gần 60 người chạy xe ôm và giao hàng công nghệ (shipper) trong một khung hình đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Bởi trong bối cảnh giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 khi đó, những người giao hàng này là lực lượng có đóng góp rất lớn trong việc cung ứng hàng thiết yếu. Chỉ tiếc là có nhiều người tham gia giao thông chưa tuân thủ đúng luật.

Tác giả của các bức ảnh độc đáo này là Phạm Thành Long - một người chụp ảnh có nhiều năm theo đuổi các đề tài liên quan tới giao thông, đặc biệt là người đi xe máy ở Hà Nội.

Tiếp nối ý tưởng đó, sau gần 2 tháng biên tập, đầu năm 2023, nam nhiếp ảnh gia lại giới thiệu 5 tác phẩm đồ họa về chủ đề giao thông. Điểm chung của các tác phẩm này đều là ghép từ những bức ảnh tư liệu chụp từ 3 đến 4 năm trước và thể hiện tên tác phẩm ở dạng ký tự pháp (typography).

Với ảnh tư liệu, điều hấp dẫn không chỉ ở ấn tượng thị giác mà còn là câu chuyện kể. Theo anh Long, để gây được sự chú ý thì ảnh tư liệu thường phải đi theo bộ. "Vì thế khả năng tiếp cận người xem của ảnh tư liệu sẽ kém hơn các thể loại khác", anh nói.

Tác phẩm này được ghép từ khoảng 50 bức ảnh khác nhau. Phạm Thành Long cho biết, tất cả ảnh anh chụp tại cùng một địa điểm là hầm chui Thanh Xuân (đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội). Thời gian bấm máy là từ 14h đến 15h. Đây là khoảng thời gian lý tưởng bởi mật độ giao thông lúc này khá thấp (dù vẫn có rất nhiều phương tiện di chuyển). Lúc này ánh nắng chiếu gần như thẳng hướng các phương tiện. 

Để tác phẩm thành hình, anh Long dành khoảng 5 tiếng liên tục để chọn, tách nền và sắp xếp. Mặc dù phần mềm chỉnh sửa ảnh đã giúp tách nền khá chính xác, tác giả vẫn phải tốn thêm khoảng nửa ngày nữa để tinh chỉnh các chi tiết.

Các ảnh tư liệu được chụp vào cuối tháng 10/2019, cạnh công trình dự án xây dựng tại Hà Đông, một lối đi tắt tương đối hẹp. Trời mưa nhẹ và tạnh dần nhưng nhờ chụp vào giờ đi làm buổi sáng, mật độ giao thông vừa đủ, tác giả đã có được gần 200 bức ảnh trong khoảng 20 phút.

Do màu sắc và hoạ tiết của áo mưa khá đa dạng, tác giả mất khoảng nửa ngày để chọn ra cách phối màu hợp lý nhất từ nguồn tư liệu sẵn có.

Đây là các bức ảnh tư liệu được chọn ra từ gần 500 tác phẩm chụp trong hơn 1 giờ buổi sáng tại chân cầu vượt Ngã Tư Sở của Phạm Thành Long. Quãng thời gian trước khi dịch Covid-19 tấn công, bụi mịn và ô nhiễm không khí là một trong những chủ đề thường xuyên được nhắc tới. Những tác phẩm này được anh Long chụp cho bộ sưu tập “Phố đông vắng mặt người”. Ý tưởng của nhiếp ảnh gia tại thời điểm đó là chụp những người đi xe máy đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng, đeo kính râm.

Đây là tác phẩm được làm lại từ bộ ảnh tư liệu “Những bộ tứ siêu đẳng” được công bố cuối năm 2018, đầu năm 2019. 4 bức ảnh được chụp vào nhiều ngày khác nhau tại nhiều điểm khác nhau trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội).

Đây cũng là một tác phẩm thuộc “Những bộ tứ siêu đẳng”, nhưng phiên bản mới đã bớt đi một nhân vật. Trong lần này, tác giả đã sắp xếp lại thứ tự các nhân vật và không ngại điều chỉnh một chút về màu sắc để đảm bảo sự đồng điệu.