Phạm Trọng Nghĩa sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc đã 4 năm. Được ngắm nhìn cảnh sắc Hàn Quốc đẹp mê hoặc qua các mùa xuân, hạ, thu, đông, chàng trai 31 tuổi ấp ủ dự định ghi lại khoảnh khắc những nơi mình từng ghé qua.

Hai năm trước, Nghĩa sắm máy ảnh và tự tìm tòi, học hỏi cách chụp. Kể từ đó, vào những ngày nghỉ anh dành phần lớn thời gian rong ruổi khắp các vùng quê, thành phố, ghi lại hình ảnh cuộc sống yên bình và cảnh đẹp ở 'xứ sở kim chi'.

Năm ngoái, chàng trai đã đặt chân đến 18 địa điểm để thực hiện bộ ảnh mùa thu Hàn Quốc. Theo Trọng Nghĩa, Hàn Quốc là một trong những quốc gia có mùa thu đẹp nhất, từ thời tiết, không khí cho đến cảnh vật. Với bầu trời xanh ngắt, lá vàng trải dài khắp các con đường, nhiệt độ 12 -15 độ đủ se lạnh để diện những bộ đồ đẹp, thu Hàn Quốc làm xiêu lòng mọi du khách khi ghé thăm.

Trọng Nghĩa chia sẻ: “Việc di chuyển giữa các thành phố rất tiện lợi nhờ hệ thống giao thông công cộng hiện đại. Vì thế, với những địa điểm ở gần mình thường đi về trong ngày. Còn những nơi xa và phải leo núi, mình sẽ ở lại khoảng vài ngày.”

Để 'săn' được những khoảnh khắc ưng ý, nhất là ở các địa điểm nổi tiếng với lượng khách du lịch lớn, Nghĩa phải đến từ rất sớm. Một buổi 'săn' hình của Trọng Nghĩa thường bắt đầu từ 4 giờ sáng và kết thúc lúc 11 giờ đêm.

Chàng trai 9X tâm sự: “Mùa thu năm ngoái, để đi được nhiều địa điểm trong khi khoảng thời gian rảnh rỗi không nhiều, mình phải di chuyển rất gấp và liên tục. Đôi lúc cảm thấy khá mệt. Nhưng để được thỏa mãn sở thích đi đây đó, ghi lại những bức hình đẹp nên mình luôn cảm thấy vui và muốn được đi tiếp.”

Đi đến mỗi địa điểm, Nghĩa không chỉ tập trung ghi lại cảnh vật mà anh còn chú ý đến yếu tố con người. Chàng trai 9X chia sẻ: “ Mình luôn muốn chụp những khoảnh khắc tự nhiên của con người vào ảnh. Người Hàn Quốc rất tình cảm nên thường đi dạo cùng nhau. Đôi khi một khung cảnh có một cặp đôi, hoặc những hoạt động thường ngày của ai đó thì nhìn ảnh sẽ có cảm giác thân thuộc hơn.” 

Bức ảnh Trọng Nghĩa chụp khuôn viên của Đại học Sungkyunkwan - Trường Đại học đầu tiên của Hàn Quốc. 

Khuôn viên Đại học Nữ sinh Ewha (Seoul) với lá vàng trải dài trên các con đường. Trọng Nghĩa chia sẻ: “Seoul là địa điểm mình thích nhất khi Hàn Quốc vào thu, từng con phố như được nhuộm một màu vàng tươi. Trong tiết trời se lạnh vừa đi dạo phố vừa ngắm lá rơi là trải nghiệm tuyệt vời mà du khách không nên bỏ sót.” 

Bức ảnh được Trọng Nghĩa chụp ở làng Uidong huyện Geochang, tỉnh Gyeongsang Nam. Nơi đây là một trong những địa điểm check-in nổi tiếng của khách du lịch khi ghé thăm Hàn Quốc vào mùa thu. 

Con đường thủy sam Damyang là một trong những địa điểm nổi tiếng được nhiều du khách ghé thăm vào cả mùa hè và mùa thu. Vào mùa hè lá thủy sam xanh mướt rợp bóng cả con đường. Sang thu những tán lá trở chuyển màu màu đỏ, đẹp như một bức tranh. 

Trong ảnh là khuôn viên của công viên Seoul Grand Park, nằm ở Gyeonggi, cách trung tâm thủ đô Seoul khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm. Seoul Grand Park là công viên phức hợp của Hàn Quốc với 5 khu chủ đề: khu vực đồi cây sinh thái và đường đi bộ dọc sườn núi, khu vườn hồng, sở thú cho thiếu nhi, khu vui chơi giải trí Seoul Land và bảo tàng nghệ thuật Seoul.

Bức ảnh chụp con đường ngân hạnh ở thành phố Asan, thuộc tỉnh Chungcheong Nam. Đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc mỗi độ thu về. Màu vàng của lá cây ngân hạnh trải dài men theo các con đường tạo nên bức tranh rực rỡ khiến du khách không khỏi 'vấn vương'.

Bức ảnh chụp công viên quốc gia Naejangsan thuộc tỉnh Jeollabuk của Hàn Quốc. Nơi này được coi là một trong những công viên quốc gia quyến rũ nhất của Hàn Quốc. Du khách có thể chiêm ngưỡng thảm thực vật đủ sắc màu, ngắm hai thác nước Dodeok, Geumseon, thăm quan chùa Baekyangsa và chùa Naejangsan. 

Bức ảnh Trọng Nghĩa thực hiện ở công viên Rừng Seoul. Công viên nằm ở trung tâm thủ đô Seoul, đến đây bạn có thể nhìn ngắm và khám phá cả khu rừng và sông Hangang. Trước đây, khu vực này là nơi săn bắn của Hoàng gia thời Joseon, sau được sử dụng làm sân golf và trường đua ngựa. Năm 2005, nơi đây được cải tạo thành công viên Rừng Seoul.

Cây cối và cảnh vật xung quanh những ngôi nhà như được mùa thu Hàn Quốc nhuộm lên nhiều màu sắc rực rỡ.
Viện Nghiên cứu Tài nguyên rừng Jeollanamdo cũng nhuốm mình trong sắc thu.

Bức ảnh về khuôn viên của ngôi chùa Bulguksa thuộc thành phố Gyeongju, tỉnh Bắc Gyeongsang. Ngôi chùa này được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1995. Đến đây tham quan du khách không chỉ được chiêm ngưỡng ngôi chùa được xây bằng đá với hơn 1,000 năm tuổi mà còn được ngắm nhìn cảnh sắc nên thơ, ngập tràn màu sắc của thiên nhiên, cây cỏ. 

Con đường thủy sam ở Jinan cũng hòa chung sắc thu của Hàn Quốc.

Với những du khách dự định du lịch Hàn Quốc vào mùa thu, Trọng Nghĩa khuyên: “Thời điểm đẹp nhất đẹp nhất để săn lá vàng, lá đỏ là từ 25/10 đến 10/11. Du khách cần chuẩn bị áo vừa đủ ấm cho thời tiết khoảng từ 12-15 độ C, nhưng không nên mang theo áo phao vì di chuyển nhiều sẽ nóng và khá cồng kềnh.”

An Nhiên

Ảnh: Phạm Trọng Nghĩa