1. 'Phá đảo' chợ Gwangjang

Đồ ăn Hàn Quốc nổi tiếng khắp thế giới nhưng chắc chắn không có nơi nào tốt hơn để thưởng thức tinh hoa của ẩm thực xứ kim chi hơn Gwangjang meokja golmok (hẻm ẩm thực) sầm uất nhất Seoul. Từng là chợ vải của thành phố nhưng nay Gwangjang là nơi tụ họp của hơn 200 quầy hàng ăn uống vô cùng hấp dẫn.

Ngoài việc thưởng thức nokdu bindaetteok (bánh kếp đậu xanh) và một ly makgeolli (rượu gạo sữa), người dân địa phương còn thường đến đây để mua kim chi mới muối và hải sản tươi ngon nhất Seoul.

Du khách có thể lựa chọn một quầy hàng bất kỳ để nếm thử những món như mandu (bánh bao Hàn Quốc), jokbal (thịt lợn kho tộ), bibimbap và boribap (cơm trộn)...

2. Tham quan làng cổ Hanok Jeonju

Du khách như được đi ngược dòng thời gian khi ghé thăm Hanok Jeonju, một ngôi làng cổ đẹp như tranh vẽ với hơn 800 hanok (nhà gỗ truyền thống).

Nằm tĩnh lặng trong một góc của thành phố Jeonju hiện đại, phía Tây Hàn Quốc, Hanok Jeonju có những mái nhà cong truyền thống nổi bật, những con đường rải sỏi cùng một số nhà hàng bán các món ăn truyền thống được yêu thích như bibimbap, món ăn nổi tiếng nhất của vùng Jeonju.

Du khách nên nghỉ lại một đêm trong những căn nhà cổ này hay tham gia một buổi học về làm giấy truyền thống của địa phương. Khi Mặt trời lặn, khói từ bếp và lò sưởi bay vào không khí, tạo nên một cảnh tượng thực sự mê hoặc.

3. Hòa mình vào Lễ hội đèn lồng Jinju

Từ một buổi lễ nhỏ để tôn vinh 70.000 người dân đã mất mạng trong Chiến tranh Imjin, lễ hội đèn lồng Jinju ngày nay đã trở thành một trong những lễ hội đầy màu sắc và sống động nhất trên thế giới.

Vào tháng 10 hàng năm, hàng nghìn người đổ về thị trấn phía nam Hàn Quốc này để xem lễ rước những chiếc đèn lồng khổng lồ, rực rỡ màu sắc được thả trôi trên sông Namhan. Tới đây, du khách còn có thể tìm thấy rất nhiều quầy hàng bán đủ loại đồ ăn thức uống của địa phương dọc hai bên bờ sông. 

4. Đi bộ đường dài tại Vườn quốc gia Bukhansan

Tới Vườn Quốc gia Bukhansan, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những đỉnh núi đá granit hùng vĩ, được bao quanh bởi rừng cây phong bạt ngàn và đặc biệt là nó chỉ cách trung tâm Seoul 45 phút đi tàu điện ngầm.

Những chuyến đi đến một trong những đỉnh núi cao nhất Hàn Quốc thu hút tới hơn 5 triệu du khách mỗi năm.

Một trong những chuyến đi bộ đường dài phổ biến nhất là đi bộ lên đỉnh Dobongsan (740m), bằng đường vòng qua các ngôi đền trong rừng của Cheonchuksa trên đường đi. Phía nam Vườn Quốc gia Bukhansan, du khách sẽ tới được đỉnh núi cao nhất của Hàn Quốc, Baegundae, bằng cách đi qua đường mòn Bukhansanseong.

5. Tham gia Lễ hội bùn Boryeong

Tương tự với lễ hội La Tomatina ở Tây Ban Nha, lễ hội bùn Boryeong được quảng bá như một cách để cải thiện sức khỏe. Trong suốt hơn 20 năm lịch sử, lễ hội này đã thu hút tới hơn một triệu người tham gia.

Hầu hết các hành động đều tập trung ở Bãi biển Daecheon. Tại đây, người tham gia được 'rửa mình' bằng một xô bùn xám, trước khi tham gia vào các hoạt động khác như trượt bùn.

Sau khi tắm biển để rửa sạch bùn, du khách còn có thể thưởng thức những buổi trình diễn âm nhạc, diễu hành và bắn pháo hoa do ban tổ chức tổ chức vào tháng 7 hàng năm.

6. Ghé thăm DMZ tại Panmunjom

Một hiệp định đình chiến đã được ký kết sau Chiến tranh Triều Tiên năm 1953. Kể từ đó, một khu phi quân sự, DMZ, được thiết lập, trải dài 248 km. Các cuộc đàm phán và các chuyến thăm vẫn diễn ra ở DMZ tại Panmunjom, cách Seoul 62 km.

Nổi bật ở đây là Khu vực An ninh Chung (JSA), nơi binh lính hai bên hàng rào thép gai đứng canh gác. Du khách cũng được phép đến thăm các lều hội nghị xanh da trời, nơi giới chức hai bên gặp nhau định kỳ.

Chuyến tham quan sẽ tiếp tục ở Đài quan sát Núi Odu, còn được gọi là Đồi Thống nhất, nơi có cái nhìn toàn cảnh 360 độ về Bán đảo Triều Tiên, Cung điện Hòa bình và các đường hầm bí mật của Triều Tiên, do Hàn Quốc phát hiện. Du khách phải đăng ký tham quan trước ba ngày để có thể thu xếp các thủ tục giấy tờ cần thiết.

7. Ngao du trên đảo 'Tình yêu', Jeju

Nằm ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam của Bán đảo Triều Tiên, đảo núi lửa Jeju vốn từ lâu đã điểm đến nổi tiếng cho các kỳ nghỉ trăng mật của người Hàn Quốc. Du khách sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh tượng các cặp đôi xếp hàng dài để chụp ảnh tại các điểm tham quan trên đảo.

Hòn đảo được UNESCO công nhận này còn có các công viên địa lý, khu bảo tồn sinh học, rất nhiều tuyến đi bộ đường dài và những bức tượng cao ngất của các vị thần cổ đại, được tạc từ đá núi lửa địa phương. Hòn đảo này cũng nổi tiếng với haenyeo, những nữ thợ lặn truyền thống có thể lặn sâu từ 10m đến 20m mà không cần thiết bị hỗ trợ để tìm bắt ngao, bào ngư và bạch tuộc.

8. Lang thang khám phá các cung điện và đền đài cổ kính của Seoul

Với năm di tích cố đô trải dài khắp thành phố, Seoul là điểm đến của những cung điện. Những công trình cổ kính này như gợi nhớ về quá khứ đầy màu sắc của Hàn Quốc và là chốn yên tĩnh hiếm hoi trong thành phố nhộn nhịp này.

Khu vực lớn nhất là Gyeongbokgung, được xây dựng dưới triều đại Joseon và nằm trên diện tích 40 ha. Được biết đến với cái tên 'Cung điện được thiên đàng ban phước', Gyeongbokgung bao gồm 14 cung điện, trong đó có khu sinh hoạt chính của nhà vua. 

Trong số các cung điện khác - Changdeokgung, Changgyeonggung, Deoksugung và Gyeonghuigung - Changdeokgung là cung điện ngoạn mục nhất. Du khách cũng không nên bỏ qua Khu vườn Bí mật, nơi có 56.000 mẫu cây được cắt tỉa cẩn thận và tạo nên một khung cảnh tráng lệ mỗi mùa thu về. 

9. Tham gia lễ hội Phép màu Jindo Moses

Hàng năm, vào khoảng tháng 3 hoặc tháng 4, một loạt các đợt thủy triều cực thấp làm lộ ra một 'cây cầu cát' tạm thời nối đảo Jindo và Modo ở miền nam Hàn Quốc.

Hàng nghìn người dân địa phương và khách du lịch nước ngoài đổ về khu vực này để đi bộ qua 'vùng biển bị chia cắt' và tham gia lễ hội Jindo Moses đầy sôi động.

10. Khám phá tương lai ở Seoul hiện đại

Hàn Quốc là quê hương của một số công ty công nghệ cao và sáng tạo nhất trên thế giới. Đôi khi, đi dạo trên đường phố Seoul, du khách sẽ có cảm giác như đang ở trên phim trường của một bộ phim khoa học viễn tưởng tương lai. Thật vậy, nhiều công ty còn lập ra các 'bảo tàng' để trưng bày những công nghệ của tương lai.

Bảo tàng Robot ở Jongno-gu giúp du khách khám phá lịch sử và tương lai của người máy. Hay VR Plus, một quán cà phê thực tế ảo ở Gangnam, là nơi trưng bày những thứ mới và tuyệt vời nhất của công nghệ VR. Tại K-Live, một phòng hòa nhạc ở Dongdaemun, du khách có thể tham dự một buổi hòa nhạc ba chiều của các ngôi sao K-Pop yêu thích của bạn.

Sân bay quốc tế Incheon cũng cực kỳ hiện đại khi có cả một quán cà phê mang tên Beat, nơi robot chính là những 'nhân viên pha chế' cà phê.

11. Ghé thăm Oedo, đảo vườn bách thảo của Hàn Quốc

Oedo đã được coi là một trong những khu vườn thực vật kỳ lạ nhất Hàn Quốc. Ban đầu, Lees, một nhóm cư dân chuyển đến hòn đảo vào những năm 70, định trồng quýt và nuôi lợn nhưng không khả thi. Vì vậy thay vào đó, họ bắt đầu trồng các loại cây hiếm và lạ từ khắp nơi trên thế giới. Thời tiết ôn hòa cùng khí hậu cận nhiệt đới giúp hơn 3.000 loài thực vật phát triển.

Oedo cách thành phố cảng phía nam Busan một quãng đi phà ngắn và thời điểm tham quan lý tưởng nhất là vào mùa xuân và mùa thu.

Đỗ An (Theo Wanderlust)