- Trả lời câu hỏi tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội sắp diễn ra có bầu Bí thư Thành ủy hay không, ông Đức cho hay Hà Nội là thủ đô của cả nước nên nhân sự Bí thư sẽ do Bộ Chính trị trực tiếp quyết định.

Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Phan Chu Đức cho biết điều trên tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy chiều nay về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội.

Đại hội sẽ diễn ra từ ngày 31/10 - 3/11. Phiên khai mạc được tổ chức vào sáng 1/11. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ đến dự và phát biểu.

{keywords}
Ông Phan Chu Đức cho hay Bộ Chính trị sẽ quyết định chức danh Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ban chấp hành khóa 16 dự kiến sẽ lựa chọn và bầu 75 ủy viên Ban chấp hành.

Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Phan Chu Đức cho biết, công tác nhân sự của Thành ủy Hà Nội đã được Bộ Chính trị duyệt và đánh giá rất cao. Theo ông, đối với việc lựa chọn các cán bộ để bầu vào Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 đều được căn cứ trên các quy định của Đảng.

"Quy trình cán bộ đều được chuẩn bị chu đáo. Các đồng chí được dự kiến bầu vào ban chấp hành tới đây đều nằm trong số cán bộ nguồn của Ban chấp hành. Thành ủy cũng đã thực hiện hết sức nghiêm túc, đúng quy trình, khách quan, dân chủ trong quá trình chuẩn bị Ban chấp hành khóa 16" - ông Đức khẳng định.

Theo ông Đức, hiện đơn vị đang tập hợp báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu, theo ông biết đại biểu tham dự Đại hội lần thứ 16 này trẻ nhất là Bí thư huyện Đoàn Sóc Sơn.

Trả lời câu hỏi tại Đại hội lần này có bầu Bí thư Thành ủy hay không, ông Đức cho hay Hà Nội là thủ đô, trái tim của cả nước, nhân sự Bí thư giữ vai trò hết sức quan trọng.

"Vì vậy sẽ do Bộ Chính trị trực tiếp quyết định", ông Đức nói.

{keywords}
Đại hội Đảng bộ quận Thanh Xuân, Hà Nội tháng 7/2015.  Ảnh:Phong Doanh

Tăng cán bộ trẻ

Ông Đức cũng cho hay, trong khóa 16, dự kiến Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội sẽ lựa chọn và bầu 75 người. Để đảm bảo đúng quy định, Ban chấp hành khóa 15 đã chuẩn bị số dư để bầu là 13,5%.

Đối với Ban Thường vụ, Thành ủy Hà Nội cũng đảm bảo có số dư theo quy định của pháp luật.

Về tỷ lệ cán bộ trẻ khóa 16, theo ông Đức, Ban chấp hành khóa 15 đã chuẩn bị số lượng tăng so với nhiệm kỳ trước tăng đến 3,5%. Đồng thời, Thành ủy cũng đã mở các lớp bồi dưỡng, đào tạo đối với đội ngũ cán bộ trẻ.

"Công tác cán bộ không thể đốt cháy giai đoạn được, phải có rèn luyện thử thách rồi mới đưa vào được", ông Đức cho hay.

Hồng Nhì