Bộ Công Thương vừa có báo cáo về thị trường ôtô Việt Nam sau khi Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, gửi Thủ tướng Chính phủ. Hiệp định ATIGA có hiệu lực năm 2010 và có tác động lớn đến thị trường ôtô Việt. 

Theo đó, Bộ Công Thương tiếp tục đề xuất loạt chính sách thuế để phát triển ngành ôtô Việt. 

Bộ này đề xuất hoàn thuế giá trị gia tăng trong vòng 3 tháng đối với máy móc thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định. Thuế nhập khẩu với linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu áp dụng mức 0%.

Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng có thời hạn từ 5 đến 10 năm, không áp dụng với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước đối với sản xuất, lắp ráp ôtô. Điều chỉnh năng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số các dòng xe áp dụng ở mức hợp lý.

Với thuế nhập khẩu, Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh theo nguyên tắc thuế suất nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và nguyên phụ liệu phải nhỏ hơn thuế suất nhập khẩu sản phẩm hoàn chỉnh hoặc ở mức sàn theo cam kết quốc tế từng Hiệp định thương mại tự do.

Đồng thời, điều chỉnh thuế suất 0% đối với một số cụm chi tiết quan trọng xe ôtô dưới 9 chỗ như động cơ, hộp số, áp dụng có thời hạn đến năm 2025.

Miễn thuế hàng hoá nhập khẩu phục vụ làm mẫu để nghiên cứu sản xuất, hiệu chỉnh, lắp ráp dây chuyền công nghệ sản xuất xe ôtô; Áp thuế suất 0% đối với máy móc thiết bị, khuôn,…để tạo tài sản cố định.

Thuế thu nhập doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thếu cao nhất đối với các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ôtô.

Đối với các dự án sản xuất, lắp ráp ôtô dưới 9 chỗ trong nước có quy mô từ 50.000 xe/năm trở lên, có sản phẩm xuất khẩu trong vòng 5 năm, kèm theo dự án nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ công nghệ sản xuất động cơ, hộp số, cụm truyền động cho ôtô, hệ thống điều khiển và phần mềm điều khiển động cơ thì Bộ Công Thương đề xuất được miễn thuế đất, tiền sử dụng đất; Hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ; Hỗ trợ kinh phí đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao trong lĩnh vực thiết kế chế tạo; nghiên cứu phát triển  công nghệ phần mềm; Hỗ trợ tín dụng đầu tư lãi suất thấp.

"Xây dựng chính sách ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ thành các tập đoàn công nghiệp có quy mô tầm cỡ trong khu vực và quốc tế", Bộ Công Thương đề xuất.

Theo quan điểm của Bộ Công Thương, cần khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển công nghiệp ôtô trên cơ sở bình đẳng, không phân biệt trong nước hay nước ngoài. Các nhà sản xuất, lắp ráp cần phát triển công nghiệp hỗ trợ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành. 

Băng Dương