Xem clip:

Cửa hàng kinh doanh đồ handmade của Trần Thạch Thảo (33 tuổi) nằm cạnh chân cầu Quang Trung (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ).

Không gian làm việc của cô đơn giản chỉ là một bàn gỗ nhỏ, một chiếc máy tính luôn mở sẵn, nhiều mẫu nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh được khách đặt hiển thị trên màn hình. Quanh chiếc bàn, các mẫu đất sét, màu vẽ đa dạng được sắp xếp ngăn nắp.

Trước đây, Thảo từng theo học chuyên ngành thiết kế đồ họa Trường Đại học Cần Thơ. Cô kể từng đi làm bên ngoài nhưng môi trường văn phòng gò bó nên quyết định nghỉ làm, trở về nhà kinh doanh đồ handmade làm bằng đất sét.

Bỏ công việc văn phòng, Thảo quyết theo đuổi đam mê. Ảnh: Trần Tuyên

Về cơ duyên với nghề, Thảo chia sẻ: “Mình biết nghệ thuật này từ năm 2011 thông qua các trang mạng xã hội. Thời điểm đó, mình chỉ tranh thủ thời gian rảnh rỗi làm đồ trang trí tặng người thân, bạn bè. 

Thấy người ta tạo hình hay quá nên mình tìm hiểu và biết rằng ở TP.HCM cũng đang thịnh, thế là tìm mua nguyên liệu về tập làm và ấp ủ dự định khởi nghiệp. Mãi tới năm 2018, mình mới quyết định nghỉ việc mở cửa hàng kinh doanh”.

Chủ đề sáng tác của Thảo thường xoay quanh nhân vật hoạt hình, tiểu cảnh hoạt hình, sen đá,... Hầu hết sản phẩm làm theo đơn đặt hàng của khách nên hiếm có mẫu nào giống y hệt mẫu nào.

Vì kinh hoanh đồ handmade nên nguồn vốn ít, cô không gặp nhiều khó khăn. Thảo cho hay, thách thức lớn nhất chính là việc bản thân có làm được khuôn mẫu khách hàng cần hay không, bởi có những mẫu hình rất khó, phức tạp.

Những mẫu sen đá bằng đất sét trông y như thật. Ảnh: Trần Tuyên
Có những sản phẩm phải mất đến 4 ngày mới có thể hoàn thành. Ảnh: Trần Tuyên

Nguyên liệu tạo nên những đồ vật xinh xắn này làm từ đất sét Nhật Bản thuộc dòng tự khô. Loại này có ưu điểm mau khô, dễ nắn nhưng chính vì tính mau khô nên trong quá trình tạo hình thao tác phải nhanh tay. 

Để hoàn thiện một sản phẩm phải trải qua 4 công đoạn, từ lên ý tưởng và vẽ phác thảo; chuẩn bị nguyên liệu với màu phù hợp; nặn thô; ráp các chi tiết và tô màu những chi tiết nhỏ.

“Mẫu có kích thước càng nhỏ mình càng khó tạo hình, chẳng hạn như sen đá phải nắn, tạo hình từng chiếc lá già đến lá non. Tạo hình xong, phải tô màu sao cho giống nguyên bản nhất. Thế nên, mỗi sản phẩm tốn khá nhiều thời gian, có khi mất đến 4 ngày mình mới hoàn thiện một sản phẩm”, Thảo tâm sự.

Một bó hoa dễ thương từ đất sét được hoàn thiện qua đôi tay khéo léo của Thảo. Ảnh: Trần Tuyên
Giỏ hoa ngộ nghĩnh về nhân vật hoạt hình có giá lên đến vài trăm ngàn đồng. Ảnh: Trần Tuyên

Các sản phẩm từ đất sét của Thảo thu hút được đông đảo khách hàng, đặc biệt sự đón nhận của giới trẻ. Các sản phẩm này được chọn làm quà tặng hoặc vật trang trí.

Tùy vào kích thước, kiểu dáng, giá bán dao động từ 30.000-800.000 đồng/sản phẩm. Thảo có thu nhập từ 10-20 triệu đồng/tháng. Vào dịp lễ, tết thì thu nhập tăng gấp đôi.

Chia sẻ dự định tương lai, cô gái 9x bật mí đang có kế hoạch tổ chức các buổi giao lưu, giới thiệu nghệ thuật đất nặn đến với những người có cùng sở thích.