Có nguồn gốc từ bang Sabah của Malaysia, sầu riêng Musang King được mệnh danh là ông vua của dòng sầu riêng. Đặc tính nổi trội của loại sầu riêng được mệnh danh ngon nhất thế giới này là cơm sầu mềm dẻo, có màu vàng như nghệ, vị ngọt đậm đà, hạt lép chứ không tròn.

Hương thơm của Musang King khá đặc trưng. Khi ăn sẽ cảm nhận được mùi sầu riêng không nồng, không đắng như những giống sầu riêng thông thường khác.

Vài năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt không còn lạ với cái tên sầu riêng Musang King. Bởi loại sầu này thường được nhập về Việt Nam dưới dạng đông lạnh và bán với giá từ 1,2-1,8 triệu đồng/kg, đắt gấp 4-5 lần các loại sầu riêng được trồng tại Việt Nam.

Musang King - loại sầu riêng ngon nhất thế giới có nguồn ngốc từ Malaysia - nay được một số nhà vườn ở Việt Nam trồng (ảnh: MK)

Ở nước ta những ngày này, các vựa sầu riêng tại Nam Bộ cũng vào mùa thu hoạch rộ. Sầu riêng được bán với nhiều mức giá khác nhau. Song, các tín đồ của loại quả này không khỏi bất ngờ khi trên thị trường một số cửa hàng rao bán sầu riêng Musang King trồng tại Phong Điền (Cần Thơ) giá lên tới 800.000 đồng/kg.

Đáng nói, đây là mức giá mà các cửa hàng trái cây bán nguyên quả chứ không phải giá bán cơm sầu. Theo đó, 1 quả sầu riêng Musang King thường 2-3,5kg. Tức người tiêu dùng phải bỏ ra từ 1,6-2,8 triệu đồng để thưởng thức được trái quả sầu riêng loại này.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Mạnh Khương - đầu mối chuyên bỏ sỉ sầu riêng tại Cần Thơ - thừa nhận, Musang King là một trong số các loại sầu vụ này được anh bỏ sỉ cho các cửa hàng trái cây ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Loại sầu này nổi tiếng với mùi thơm mạnh, cơm vàng như nghệ cùng vị ngọt béo ngậy (ảnh: MK)

Theo anh Khương, một số nhà vườn ở khu vực phía Nam vài năm trước đã dùng mắt sầu Musang King ghép vào gốc sầu ri6. Do đó, trên thị trường thời gian này xuất hiện sầu Musang King trồng tại Việt Nam, tuy nhiên sản lượng vẫn còn khá khiêm tốn.

Loại Musang King anh bỏ sỉ cho các mối được thu hái từ cây đã 10 năm tuổi. Nhà vườn ở Phong Điền trồng theo tiêu chuẩn sạch. Khi sầu chín rụng anh mới thu lượm để phân loại cho sau đó chuyển cho các mối sỉ.

Thường hàng chuyển cho sỉ đều có trọng lượng từ trên 2kg trở lên, mỗi quả sầu phải có 5 hộc múi. Quả nhỏ, hộc múi ít anh giữ lại chứ không xuất bán ra thị trường.

Musang King mùi thơm rất mạnh, lấn át hẳn mùi thơm của sầu ri6 khi được để cạnh nhau. Tỷ lệ hạt lép của loại sầu riêng vua này lên tới 80%, cơm vàng như nghệ, béo ngậy và ngọt. Song, chúng có hạn chế là khi trái chín khui lấy cơm mà không ăn ngay, bảo quan trong ngăn mát tủ lạnh thì vị hơi cay vì độ ngọt cao, anh Khương cho hay.

“Dù vậy, các mối sỉ vẫn tranh nhau đặt mua, tôi không có đủ hàng để cung cấp”, anh nói.

Loại sầu này thường có 5 hộc múi (ảnh: MK)
Thế nhưng để thưởng thức được 1 trái sầu Musang King chín rụng, người tiêu dùng phải bỏ ra từ 1,6-2,8 triệu đồng (ảnh: MK)
Theo dân buôn bán, nguồn sầu Musang King từ các nhà vườn không nhiều, đặc biệt là sầu chín rụng (ảnh: MK)

Chị Lê Thị Thành - nhân viên bán hàng tại một cửa hàng trái cây cao cấp ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) - cho hay, sầu Musang King không phải hàng hiếm trên thị trường, song đa phần đều là cơm sầu đông lạnh nhập khẩu từ Malaysia. Riêng với Musang King nguyên quả thì lại rất hiếm, đặc biệt là loại chín rụng.

“Loại nguyên quả trái già trên cây được hái xuống năm trước cửa hàng bán với giá 350.000 đồng/kg. Còn năm nay thì chỉ bán sầu chín rụng, nhưng giá lên tới 800.000 đồng/kg”, chị Thành nói.

Cũng theo chị, dù có giá vô cùng đắt đỏ nhưng nhiều khi khách có tiền cũng chưa chắc mua được ăn. Bởi, nguồn sầu vốn ít ỏi, lại phụ thuộc vào trái chín rụng ít hay nhiều. Do đó, có những thời điểm một tuần chỉ về được chưa đến chục quả sầu Musang King, trong khi khách quen đặt mua lên tới vài chục quả.

Châu Giang

Sầu riêng Thái Lan dội chợ, giá đắt gấp đôi hàng Việt vẫn ‘cháy hàng’Được quảng cáo thuộc top ngon nhất thế giới, loại sầu riêng Thái Lan có múi nhỏ xíu, cơm vàng óng mềm mịn, vị ngọt sắc liên tục cháy hàng dù giá đắt gấp đôi sầu riêng Việt Nam.