Sự kiện trao thưởng cho học sinh Bến Tre Đào Khương Duy, người đã mang về cho Việt Nam thêm 1 giải Ba quốc tế cuộc thi viết thư UPU, vừa diễn ra ngày 5/1, trong khuôn khổ lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024, tại Trường dân tộc nội trú THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Tại cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 52, em Đào Khương Duy, học sinh Trường THCS Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đã đạt giải Nhất quốc gia và giải Ba quốc tế. Đây là lần thứ 18 học sinh Việt Nam đoạt giải quốc tế sau 35 năm tham gia sân chơi bổ ích, ý nghĩa này.

Với chủ đề “Tưởng tượng em là một siêu anh hùng mang sứ mệnh làm cho mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em. Hãy viết thư cho ai đó để nói về sức mạnh siêu phàm giúp em hoàn thành sứ mệnh của mình” của cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 52, cậu bé quê xứ dừa đã sáng tạo ra một siêu anh hùng của chính mình có tên ‘S-24/7’.

Theo chia sẻ của Đào Khương Duy, chữ S là chữ cái đầu tiên của nhiều từ trong tiếng Anh mang ý nghĩa là siêu anh hùng, hy sinh, sự an toàn, và siêu anh hùng này dành toàn bộ thời gian, sức lực để chiến đấu với gã hung thần ‘Tai nạn giao thông’, đảm bảo để mọi con đường trên thế giới đều an toàn với trẻ em.

Bằng trí tưởng tượng bay bổng, giàu cảm xúc và ngôn từ mộc mạc, bức thư siêu anh hùng S-24/7 gửi cha mẹ thương yêu ở hành tinh Love-365 của cậu bé xứ dừa Đào Khương Duy đã chinh phục các thành viên ban giám khảo quốc gia và quốc tế để giành ngôi vị quán quân trong cuộc thi tại Việt Nam và giải Ba quốc tế.

W-trao-phan-thuong-cho-giai-ba-quoc-te-upu-52-2-1.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên Nguyễn Xuân An Việt trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho em Đào Khương Duy. (Ảnh: Q.Bảo)

Tại lễ phát động mùa thi viết thư UPU mới, ông Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội nhà văn, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi và bà Trần Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT), Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức cuộc thi đã trao chứng nhận giải Ba của Liên minh Bưu chính thế giới cho cậu học trò Bến Tre Đào Khương Duy.

Đặc biệt, với thành tích đạt giải Ba quốc tế cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 52, theo thể lệ cuộc thi và đề nghị của Bộ TT&TT, Bộ GD&ĐT đã quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho em Đào Khương Duy. Đại diện Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên đã trao Bằng khen cho em Đào Khương Duy.

W-trao-phan-thuong-cho-giai-ba-quoc-te-upu-52-1.jpg
Bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi trao phần thưởng trị giá 15 triệu đồng cho em Đào Khương Duy. (Ảnh: Q.Bảo)

Biểu dương thành tích của học sinh Đào Khương Duy, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Trần Thanh Hà nhận định, giải Ba quốc tế này không chỉ là niềm vinh dự lớn với cá nhân em Đào Khương Duy nói riêng, mà còn là niềm vinh dự, tự hào của các học sinh Việt Nam nói chung.

Chia sẻ tại lễ phát động, Đào Khương Duy cho biết, lần đến Ả Rập Xê Út tham gia sự kiện vinh danh các thí sinh đạt giải cao cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 52 là lần đầu cậu học trò Bến Tre này được ra nước ngoài. “Tại Ả Rập Xê Út, em đã được gặp nhiều người đến từ các quốc gia khác nhau nhưng có điểm chung là đều rất thân thiện, vui vẻ. Nhiều bạn quốc tế đã khen, ấn tượng với bộ đồng phục học sinh và đặc biệt là chiếc khăn quàng đỏ mà em mang trên vai. Em cũng đã mang theo chuồn chuồn tre để tặng các bạn quốc tế và các bạn đều khá thích thú với món quà này”, Đào Khương Duy kể lại.

hoc sinh dao khuong duy 1.jpg
Học sinh Bến Tre Đào Khương Duy, người đã mang về cho Việt Nam thêm 1 giải Ba quốc tế cuộc thi viết thư UPU.

Với mong muốn giúp cho các em học sinh có thêm tư liệu viết bài dự thi đúng và hay, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Nhà xuất bản TT&TT phối hợp vó Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng xuất bản, giới thiệu cuốn sách “Bình yên trên mọi nẻo đường - Những bức thư đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 52”.

Ngoài bức thư đạt giải của em Đào Khương Duy, cuốn sách còn giới thiệu các bài đoạt giải Nhất, Nhì quốc tế cùng 38 bài giành giải Nhì, Ba và khuyến khích quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế lần thứ 52.

Các học sinh dự định tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 có thể tìm đọc cuốn sách “Bình yên trên mọi nẻo đường - Những bức thư đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 52” để có thêm tư liệu, từ đó có ý tưởng để sáng tạo bài dự thi của mình.