Bộ Giáo dục đang đề xuất tuyển dụng, hợp đồng với giáo viên 'dưới chuẩn'

Bộ GD-ĐT đang đề xuất với Chính phủ có thể tuyển dụng, hợp đồng với những giáo viên “dưới chuẩn” theo luật Giáo dục 2015.

Thông tin được Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Phạm Tuấn Anh chia sẻ tại buổi gặp mặt “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 hôm nay.

Theo ông, Cục được Bộ trưởng GD-ĐT giao nhiệm vụ xây dựng chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên.

Cục luôn quan tâm đến việc đánh giá tác động như các chính sách ban hành có đi vào cuộc sống được hay không, hay bản thân các thầy cô nhận thức thế nào về những chính sách mà Bộ đã và chuẩn bị ban hành. 

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT). Ảnh: Thanh Hùng

“Lấy ví dụ các hệ thống thông tư quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng các cấp học, rồi các thông tư về định mức biên chế, số lượng người làm việc, rồi tiêu chuẩn chức danh… chúng tôi luôn luôn quan tâm đến điều đó. Thời gian qua, khi sửa hệ thống thông tư về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên, chúng tôi cũng lấy ý kiến các thầy cô và đã đưa vào dự thảo sửa thông tư một số vấn đề hết sức cơ bản.

Chẳng hạn, đối với giáo viên mầm non, trước kia từ hạng 4 (hạng thấp nhất theo quy định cũ - PV) lên hạng 3 là cần 9 năm. Các thầy cô cho rằng như thế là quá dài và biết bao giờ giáo viên mới lên được đến hạng 3. Trong chùm thông tư sắp tới sửa đổi tới đây, giáo viên mầm non từ hạng 3 (hạng thấp nhất theo quy định mới - PV) lên hạng 2 chỉ còn mất 3 năm. Như vậy đã rút gọn 6 năm”, ông Tuấn Anh cho hay.

“Hay đối với giáo viên tiểu học, THCS hạng 2, trước kia quy định phải trình độ thạc sỹ. Song qua khảo sát, các thầy cô nói rằng điều đó là quá cao và liệu ở cấp học tiểu học, THCS có cần đến trình độ thạc sĩ hay không.

Chúng tôi đã sửa lại quy định là chỉ cần trình độ đại học. Đó là một điểm rất mới”. 

Ông Tuấn Anh cho hay, Bộ cũng sửa Thông tư 16 về vị trí việc làm đối với giáo viên phổ thông công lập và Thông tư 06 đối với giáo viên mầm non công lập. 

“Chúng tôi cũng quan tâm đến việc tính theo vùng miền. Trước đây, các thầy cô biết rằng vị trí việc làm, định mức, số lượng người làm việc là “cào bằng” trên toàn quốc. Nhưng hiện nay, chúng tôi tính theo vùng miền, theo sĩ số của lớp, của địa phương cụ thể”. Theo ông Tuấn Anh, Bộ GD-ĐT cũng nhận thức việc “cào bằng” dẫn đến có thể rất thuận lợi cho vùng thuận lợi nhưng lại gây khó khăn cho vùng khó khăn. 

Các giáo viên tại buổi gặp mặt 

Luật Giáo dục 2019 cũng đưa ra những quy định mới về chuẩn trình độ giáo viên. Cụ thể, chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm non là cao đẳng thay vì trung cấp sư phạm như trước đây. Giáo viên cấp tiểu học và THCS đều phải có bằng đại học trở lên.

Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cho biết, Bộ cũng đang đề xuất với Chính phủ có thể tuyển dụng, hợp đồng những giáo viên “dưới chuẩn” theo luật Giáo dục 2015. 

“Bởi ở các vùng sâu, vùng xa, số lượng giáo viên chưa đạt chuẩn còn rất nhiều”, Phó cục trưởng lý giải. 

Trong quá trình triển khai hoạt động nghề nghiệp, các giáo viên nếu có vướng mắc vấn đề gì đều có thể gửi email trực tiếp cho lãnh đạo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục hoặc có văn bản về Bộ GD-ĐT để được giải đáp. “Chúng tôi cam đoan sẽ trả lời thỏa đáng trong thời gian ngắn nhất”, ông Tuấn Anh nói.

tin nổi bật

Hà Nội rà soát, tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa hướng dẫn các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc thực hiện rà soát, lập hồ sơ và tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập.

Giáo viên mầm non, tiểu học trường tư khó khăn do dịch được hỗ trợ đến 3,7 triệu đồng

Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các trường mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ mỗi người 2,2 triệu hoặc 3,7 triệu đồng tùy trường hợp cụ thể.

Không có học sinh 'dốt bẩm sinh', chỉ có những em trở nên 'dốt hóa'

Trong tư duy tích cực của người giáo viên luôn tồn tại quan niệm không có học sinh dốt, chỉ có học sinh chưa giỏi mà thôi. Điều này không chỉ mang tính nhân văn mà còn phản ánh đúng  quy luật phát triển trong triết học.

Lúc sống không con, nhưng khi qua đời, thầy tôi có cả một bầy con

Trái tim nhân từ, tình yêu thương học trò, lối sống thuần hậu, giản đơn như ca dao của thầy đã thành một phần hành trang giúp chúng tôi biết sống tốt hơn.

Kỷ luật hiệu trưởng chụp ảnh khỏa thân của tình cũ

Ông Trần Cao Nhân, Hiệu trưởng Trường tiểu học ở huyện Chợ Mới (An Giang) bị kỷ luật Cảnh cáo do chụp ảnh khỏa thân của 1 phụ nữ.

Hà Nội thăm dò dư luận xét danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú cho 12 người

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa tổ chức thăm dò dư luận cho việc đề nghị xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” năm 2023 với 12 cá nhân.

Trẻ khó 'cất chữ vào đầu' hãy dạy kiểu 'cỏ hoang chết đi, đường dần lộ ra'

Những đứa trẻ nhận thức chậm, não bộ như bãi đất trống, chưa từng hoặc ít được cày xới. Hãy dạy chúng nhẹ nhàng từng tí một, theo kiểu đi đi lại lại trên cùng một lối tạo vệt mòn, mưa dầm thấm lâu.

Chi tiết bảng lương giáo viên áp dụng từ tháng 7/2023

Từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, bảng lương của giáo viên các cấp được tính cụ thể như thế nào?

Người thầy hơn 20 năm 'tiếp lửa' cho học trò đam mê công nghệ thông tin

Hơn 20 năm qua, thầy giáo Đỗ Văn Nhỏ miệt mài bồi dưỡng, “tiếp lửa” cho những học sinh đam mê Tin học ở thành phố biển Đà Nẵng.

Học sinh dốt là có, nhưng 'dốt đến đâu học lâu cũng biết'

Là giáo viên có thâm niên 15 năm dạy cả hai hệ công lập và tư thục bậc THPT, tôi thừa nhận vẫn còn nhiều học sinh dốt, dẫu biết rằng cách nói này rất thiếu nhân văn.

Truyền cảm hứng cho sinh viên vui vẻ với chính trị học

Thay vì học chay, sinh viên được trải nghiệm, phân tích, mô phỏng lại một cuộc tranh cử... Đây là một trong những nội dung được nêu tại hội thảo Nghiên cứu, giảng dạy chính trị học trong bối cảnh hội nhập do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức hôm nay.

Không phải giáo sư nào cũng được dạy cách trở thành giáo viên giỏi

Rất nhiều trường hợp, giáo sư càng có tiếng tăm lại càng có ít trách nhiệm giải trình khi phương pháp giảng dạy của họ chưa tốt.

Thầy hiệu trưởng lập kỷ lục tâng bóng không rơi trong 2 giờ liền

Thầy Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hội Hợp B (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) từng lập kỷ lục tâng bóng bằng chân, đầu và vai và đi bộ liên tục trong quãng đường dài hơn 8,5km để kêu gọi giúp đỡ học sinh mồ côi.

Giáo sư Mỹ: Trường đại học cần phụng sự người dân và sinh viên

Là Giám đốc của Trường Quản lý và Chính sách công tại ĐH quốc tế Florida, tôi quyết định loại bỏ những gánh nặng mà các sinh viên tiềm năng đang phải đối mặt - GS.TS Terry Buss chia sẻ.

Thầy giáo ngày bé học dốt, nay thích dạy học trò bị cho là dốt

Tôi rất thích dạy các lớp yếu vì tôi hiểu các con rất cần tôi. Học yếu là một nỗi đau khó xóa nhòa trong kí ức tuổi thơ của các con sau này.