- Sau khi theo dõi Toạ đàm trực tuyến “Có nên thi trắc nghiệm môn Toán từ năm 2017?” do Vietnamnet thực hiện sáng 27/9, vào lúc 14h, Bộ GD-ĐT đã gửi tới VietNamNet làm rõ về một số vấn đề mà khách mời còn băn khoăn.
XEM NỘI DUNG TOẠ ĐÀM
Cụ thể, về việc “Thi theo hình thức trắc nghiệm, đặc biệt là môn Toán, có phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia?”, Bộ GD-ĐT khẳng định mục đích của kỳ thi THPT quốc gia là để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. Mục đích kỳ thi này không nhằm tuyển chọn những thí sinh xuất sắc có năng khiếu chuyên biệt về một bộ môn nào.
Yêu cầu của kỳ thi là kiểm tra, đánh giá kiến thức tổng quát của thí sinh, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn một cách cơ bản để phân loại tương đối thí sinh: đỗ tốt nghiệp hay không đỗ tốt nghiệp; đủ trình độ học đại học hay không đủ trình độ học đại học.
Vì thế, đề thi có phần cơ bản, thí sinh làm hết phần này có thể đỗ tốt nghiệp THPT; có phần phân hóa để phục vụ xét tuyển vào ĐH, CĐ. Những trường ĐH có yêu cầu cao về một môn nào đó có thể tổ chức đánh giá thêm năng lực chuyên biệt để lựa chọn được những thí sinh phù hợp.
Với mục đích và yêu cầu như trên thì thi tự luận hay thi trắc nghiệm môn Toán đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, trong điều kiện tổ chức thi để đánh giá học sinh trên diện rộng, với nhiều lực lượng khác nhau tham gia coi thi, chấm thi nên cần sử dụng hình thức thi trắc nghiệm để đánh giá chính xác, đảm bảo khách quan, công bằng cho thí sinh.
Với câu hỏi “Bộ đã chuẩn bị cho việc triển khai thi trắc nghiệm môn Toán thế nào? Từ nay đến ngày thi thì ngân hàng đề thi có được chuẩn bị kịp không?”, Bộ GD-ĐT cho biết đã đề ra kế hoạch thi trắc nghiệm trong tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2007. Ngay sau đó Bộ đã triển khai thi trắc nghiệm cho 4 môn thi: Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Hơn 10 năm qua, việc thi trắc nghiệm các môn này thể hiện được tính ưu việt so với thi tự luận trước đó.
Năm 2010, Bộ GDĐT đã ban hành hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra, trong đó có hướng dẫn biên soạn đề trắc nghiệm khách quan (TNKQ) các môn học, kể cả môn Toán (Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH).
Từ năm học 2010-2011 đến nay, trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, các sở GDĐT đã yêu cầu giáo viên các trường THPT ra đề kiểm tra cần kết hợp hình thức tự luận và hình thức TNKQ. Vì vậy, việc ra đề và thi, kiểm tra theo hình thức TNKQ không phải là vấn đề mới đối với giáo viên và học sinh các trường THPT.
Năm 2013, Bộ đã giao cho ĐHQG Hà Nội thực hiện thi đánh giá năng lực hoàn toàn bằng TNKQ để tuyển sinh ĐH. 3 năm qua kỳ thi đã thu hút hàng trăm nghìn lượt thí sinh dự thi. ĐHQG Hà Nội đã phân tích, so sánh kết quả môn Toán của thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực (TNKQ) và kỳ thi THPT quốc gia (tự luận), các kết quả này rất tương thích.
Hiện tại Bộ đang tập trung xây dựng ngân hàng đề thi đủ lớn và đảm bảo chất lượng. Trên cơ sở ngân hàng đề thi đã chuẩn hóa của ĐHQG Hà Nội, Bộ GDĐT đã tập hợp nhiều chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm để tiếp tục bổ sung, cập nhật ngân hàng đề thi. Bộ đã xây dựng kế hoạch chi tiết về xây dựng ngân hàng đề thi, trong đó dự kiến sẽ mời các thành viên của Hội Toán học Việt Nam tham gia xây dựng đề thi. Đầu tháng 10-2016 các chuyên gia đề thi sẽ bắt đầu làm việc.
Với sự chuẩn bị từ trước cũng như kế hoạch cụ thể công việc sẽ thực hiện trong thời gian sắp tới, việc tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 là hoàn toàn khả thi.
Ban Giáo dục