Bỏ giấy đăng kiểm ô tô: Bớt phiền toái, tăng minh bạch

Dù mới dừng ở mức độ nghiên cứu đề xuất nhưng việc bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô sẽ tạo nên sự thuận tiện cho nhiều bên, đặc biệt là người dân.

Chủ xe “hoan hô”

Cục Đăng kiểm Việt Nam dự kiến sẽ bổ sung chương trình phần mềm quản lý kiểm định phương tiện trong 1 đến 2 năm tới. Chương trình nằm trong kế hoạch số hóa lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.

Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (giấy đăng kiểm), nhằm giúp giảm thủ tục và chi phí trong việc đăng kiểm cho chủ xe.

Hiện tại, giấy đăng kiểm được cấp chủ yếu phục vụ cho công tác tuần tra kiểm soát phương tiện trên đường, đồng thời cung cấp thông tin về thông số kỹ thuật của xe. Tới đây, sau khi đăng kiểm phương tiện, các trung tâm sẽ chỉ cấp tem dán trên kính lái có bổ sung mã vạch QR để tiện tra cứu mà không cấp giấy đăng kiểm nữa.

giay-dang-kiem-xe-o-to
So với các giấy tờ khác thì giấy đăng kiểm khá to và rất dễ thất lạc.

Dù đang ở giai đoạn nghiên cứu đề xuất nhưng việc bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô đã được nhiều người sở hữu ô tô và lái xe đón nhận tích cực.

Anh Dương Văn Thành đang làm kinh doanh tại quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: “Hiện nay, lái xe phải mang rất nhiều loại giấy tờ theo người như bằng lái, đăng ký xe, đăng kiểm, bảo hiểm xe,… khá bất tiện. Do đó, bớt được loại nào hay loại ấy”.

Anh Thành cho biết thêm, trong khi các giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe có kích thước nhỏ gọn thường được đút trong người thì giấy chứng nhận đăng kiểm lại khá to, buộc phải để trên xe. Chính điều này đã dẫn đến nhiều phiền phức.

Vào cuối năm ngoái, trên đường về quê Bắc Giang, anh Thành bị CSGT dừng xe kiểm tra giấy tờ. Khi xuất trình, các giấy tờ mang theo người đều đủ, duy chỉ có giấy đăng kiểm là tìm mãi không thấy.

“Tôi đã giải thích với đồng chí CSGT là xe vừa được đăng kiểm định kỳ, bằng chứng là có tem dán trên kính lái đến cuối năm 2021 nhưng họ không chấp nhận. Tôi chợt nhớ ra, hôm trước rửa xe có để giấy đăng kiểm ra ngoài khi vệ sinh nội thất mà quên cho cầm lên xe. Sau đó, tôi gọi điện về bảo người nhà tìm và gửi ảnh giấy đăng kiểm, may quá được linh động cho qua”, anh Thành kể.

su-phat-tai-xe-do-khong-mang-giay-dang-kiem-xe-o-to
Nếu lái xe không mang theo các loại giấy tờ, trong đó có giấy đăng kiểm thì CSGT có thể tạm giữ phương tiện.

Không được may mắn như anh Thành, trường hợp của anh Hoàng Minh Long (trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) lại rơi vào tình cảnh khá trớ trêu.

Giống như nhiều người, anh Long cũng để riêng giấy đăng kiểm và bảo hiểm trong một chiếc túi nhỏ, cất trong cốp trước của xe. Bình thường, anh rất ít khi nhìn vào xem giấy tờ này có còn không. Chỉ đến hôm trước một chuyến đi xa vào Đà Nẵng, anh kiểm tra mới tá hoả vì túi giấy tờ này đã bị biến mất từ bao giờ, có thể thất lạc trong những lần anh để xe ở gara sửa hoặc rửa xe hút bụi xe.

Dù tem dán trên kính lái thể hiện xe còn hạn đăng kiểm đến tháng 7/2021 mới hết hạn nhưng do bị mất giấy đăng kiểm nên anh Long vẫn phải đi đến trung tâm đăng kiểm và làm thủ tục khám xe lại, kèm theo phải viết giấy cam kết về việc đã làm mất giấy tờ này.

“Lệ phí đăng kiểm có vài trăm nghìn nhưng mất khá nhiều thời gian và phiền phức. Tất nhiên là lỗi do tôi nhưng nếu Cục Đăng kiểm đồng bộ dữ liệu tốt thì hoàn toàn có thể cấp lại giấy đăng kiểm mà không cần phải đưa xe đi kiểm tra hết các hạng mục kỹ thuật”, anh Long bày tỏ.

Do đó, trước thông tin Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ chỉ cấp tem có mã QR dán trên kính lái, đồng thời số hoá dữ liệu về đăng kiểm phương tiện, anh Long đã hoàn toàn tán đồng.

Để ai cũng thuận tiện

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay cả nước có hơn 4,3 triệu xe ô tô được cấp số quản lý kiểm định. Năm 2020 có hơn 3,7 triệu lượt xe vào đăng kiểm, trong đó, rất nhiều phương tiện mỗi năm phải đi đăng kiểm từ hai lần trở lên. Nếu giảm bớt thủ tục cấp giấy đăng kiểm sẽ góp phần giảm thủ tục cũng như chi phí cho chủ xe. 

chu-ky-kiem-dinh-xe-o-to-hien-nay
Chu kỳ kiểm định hiện hành của các phương tiện ô tô.

Theo các chuyên gia, ngoài việc tiết kiệm được chi phí, thời gian cho người dân thì việc số hoá và liên thông dữ liệu còn giúp giảm tải công việc cho các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng kiểm soát.

Ví dụ như CSGT khi kiểm tra chỉ cần quét mã QR trên tem dán ở kính lái là có thể biết hạn đăng kiểm và toàn bộ thông số kỹ thuật của phương tiện.

Người dân cũng có thể dễ dàng truy cập thông tin kỹ thuật phương tiện qua app (ứng dụng) trên điện thoại thông minh. Thậm chí app này sẽ nhắc nhở chủ xe khi sắp đến chu kỳ đăng kiểm tiếp theo.

mau-tem-dang-kiem-dan-tren-kinh-o-to-hien-nay
Mẫu tem đăng kiểm dán trên kính lái ô tô hiện nay sẽ được bổ sung thêm mã QR.

Trao đổi với VietNamNet, GS.TS. Từ Sỹ Sùa – Giảng viên cao cấp trường ĐH Giao thông vận tải rất đồng tình với đề xuất trên của Cục Đăng kiểm và cho rằng: “Công nghệ chuyển đổi số là phải hướng đến sự thuận tiện và giảm bớt thủ tục, phiền hà cho người dân. Thậm chí, sau này trên một phương tiện chỉ cần 1 loại giấy tờ có thể tích hợp hết dữ liệu.”

Vị chuyên gia giao thông này cũng lưu ý, để áp dụng hiệu quả thì phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ và phải được đồng bộ, minh bạch giữa 3 bên: Cơ quan quản lý, cơ quan kiểm tra kiểm soát và người dân. Trước mắt, cần có lộ trình cụ thể và thử nghiệm, đánh giá trước khi áp dụng trên diện rộng.

co-so-dang-kiem-xe-o-to
Bỏ cấp giấy đăng kiểm sẽ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc của cả chủ xe và cơ sở đăng kiểm. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03S (Hà Nội) cho rằng, khi số hoá tra cứu đăng kiểm phương tiện phải đảm bảo hiện lên cả hình ảnh phương tiện và các thông số kỹ thuật, thời hạn đăng kiểm. Xe tải cơi nới thành thùng phải kiểm soát chặt. Việc số hoá công tác đăng kiểm cần có lộ trình phù hợp.

“Trước mắt có thể làm song song vừa cấp giấy vừa số hoá để tiện chống làm giả giấy đăng kiểm vì hiện nay giấy giả rất nhiều. Khi số hoá được hình ảnh và thông số kỹ thuật có thể tiến tới bỏ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm bản giấy”, ông Hải chia sẻ. 

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn về vấn đề trên? Hãy gửi ý kiến ở phần bình luận dưới bài viết. Các câu hỏi về sử dụng, mua bán xe và bài viết trải nghiệm xe gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô

Nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hướng tới nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới, tạo thủ tục thuận lợi cho chủ phương tiện, giảm thủ tục hành chính đăng kiểm.

tin nổi bật

Mercedes và Audi đồng loạt triệu hồi xe tại Việt Nam

Có 76 chiếc SUV của Mercedes-Benz thuộc diện phải triệu hồi do bộ trợ lực phanh gặp vấn đề. Trong khi đó, thương hiệu đồng hương Audi cũng phải triệu hồi 33 chiếc A8 do nguy cơ chết máy bởi lưới lọc dầu bị tắc nghẽn.

Tắc đường phải đi vào làn BRT, nơm nớp lo phạt nguội

“Đường tắc, xe cộ ken cứng lòng đường không thể đi nổi nên thỉnh thoảng tôi vẫn ‘đánh liều’ đi vào làn BRT. Thế nhưng cực chẳng đã mới phải đi như vậy chứ trong lòng nơm nớp lo bị phạt nguội hoặc bị chụp ảnh bêu lên mạng”, chị Linh chia sẻ.

Rao bán xe thật thà, người phụ nữ bị dân buôn giở "chiêu trò bẩn"

Đăng bán chiếc Kia Morning đời 2010 với giá 209 triệu đồng, nữ chủ xe bỗng bị "bóc phốt" trên mạng xã hội là xe tai nạn nặng rồi sau đó, nhận được cuộc gọi lạ doạ sẽ không bán được xe nếu không giảm giá.

Hà Nội cho xe buýt thường đi vào làn BRT là thất sách

Nếu cho xe buýt thường đi vào làn xe buýt nhanh-BRT sẽ là thất sách. Những điểm dừng xe BRT ở bên trái, sát dải phân cách, áp sát nhà ga trong khi những điểm dừng đón trả khách xe buýt thường lại ở bên phải, sát vỉa hè đường phố.

Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập ô tô ngoại

Trong nửa đầu năm nay, ô tô nhập ngoại sụt giảm mạnh với tổng giá trị kim ngạch là 1,6 tỷ USD. Ô tô nội tăng tốc bứt phá với số lượng áp đảo, gấp 3,5 lần so với xe nhập khẩu.

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Sở GTVT Hà Nội đề xuất biến làn BRT thành làn hỗn hợp, trong đó cho phép xe buýt thường lưu thông. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông và quy hoạch lại phản đối và lo ngại về ẩn hoạ tai nạn cho các loại ô tô xe máy khác.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.

Tạt đầu xe khác có thể bị phạt nặng như thế nào?

Chuyển làn đột ngột và tạt đầu xe khác là hành động nguy hiểm mà nhiều người vẫn làm một cách cố tình hay vô ý. Hành vi này sẽ dẫn đến khả năng va chạm rất lớn và có thể khiến cả hai bên đều phải chịu thiệt thòi.