Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật hôm nay có buổi làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư về việc thu phí trở lại tại trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Tại buổi làm việc, ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang – chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy cho biết, hiện công tác chuẩn bị đã xong, chờ ngày thu phí trở lại. Còn về công tác duy tu, sửa chữa, lắp đặt các biển báo trên phạm vi dự án đã hoàn thành.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật hôm nay tại buổi làm việc 

Theo ông Hào, trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện có 8 làn thu phí, trong đó có 2 làn thu phí tự động.

Ông này cũng cho biết, đến tháng 10/2019, tất cả các làn sẽ được lắp đặt xong hệ thống thu phí tự động.

Đại tá Nguyễn Hữu Trí – Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện công an đã chuẩn bị phương án đảm bảo an ninh trật tự khi trạm thu phí thu lại.

Người đứng đầu Công an tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh rằng cần phải tuyên truyền một cách thống nhất, lâu dài để người dân an tâm với việc thu phí.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon nêu, về công tác miễn, giảm mức phí cho xe ô tô đối với các hộ dân xung quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện đã có 538 hồ sơ của người dân tại 8 xã, 1 phường xin miễn, giảm giá vé qua trạm thu. Tuy nhiên chỉ có khoảng 365 hồ sơ được chấp thuận.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, phạm vi miễn giảm cần được mở rộng thêm, từ bán kính 5km lên 10km, tương đương sẽ có thêm 31 phường, xã, thị trấn được miễn, giảm mức phí qua trạm BOT Cai Lậy.

{keywords}
BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại từ 0h ngày 25/3

Tại buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho biết, tuy nhà đầu tư đề xuất ngày thu phí trở lại là ngày 22/3, nhưng do một số việc cần phải điều chỉnh, bổ sung nên dời thời điểm, chốt từ 0h ngày 25/3 thu sẽ thu phí trở lại.

Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư và tỉnh Tiền Giang rà soát lại phạm vi 10km để bổ sung những xã được giảm mức phí cho người dân.

Trước đó, tại buổi họp báo vào ngày 25/2, ông Phạm Văn Cường, Phó giám đốc Công ty TNHH đầu tư QL 1 Tiền Giang giải thích cơ sở pháp lý đặt trạm thu phí trên QL1 chứ không phải tuyến tránh: “Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang, Thủ tướng đồng ý và chấp thuận làm tuyến tránh, thống nhất vị trí đặt trạm.

Còn tại sao không đặt trạm thu phí trên đường tránh, nếu đặt tại đường tránh phải thu phí 23 năm, tuy nhiên không có ngân hàng nào cho vay vốn đến 23 năm, lúc đó không vay vốn được và không làm đường tránh được. Ý nghĩa xây dựng đường tránh là hoàn toàn đúng đắn giải tỏa áp lực giao thông. Đó là lý do đặt trạm thu phí trên QL1".

Ông Cường cũng cho rằng, chủ đầu tư sẽ chia sẻ với người dân khi qua trạm. Sẵn sàng đồng hành cùng tài xế qua trạm, xe cứu thương, xe cứu hộ qua trạm hoàn toàn miễn phí.

Ông này cũng cho rằng, sau hơn 1 năm ngưng thu phí, doanh nghiệp này thiệt hại hơn 130 tỉ đồng. Hiện nay, việc cho phép đơn vị thu lại và giảm vé từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng và đó là gánh nặng của nhà đầu tư phải chịu.

“Bỏ vốn đầu tư mong thu lại hiệu quả, song tình hình xảy ra như vậy, việc giảm giá là biện pháp cuối cùng. Câu chuyện còn lại là của Nhà nước. Nếu tài xế dùng tiền lẻ thì biện pháp của nhà đầu tư là xả trạm, đếm tiền và... năn nỉ tài xế” - ông Cường nói.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại, chủ đầu tư năn nỉ tài xế nếu bị phản đối

BOT Cai Lậy thu phí trở lại, chủ đầu tư năn nỉ tài xế nếu bị phản đối

Chiều nay, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo về trạm thu phí BOT Cai Lậy sắp thu phí trở lại.

Viễn Đông