Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ về việc bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang có gác chắn. Qua rà soát, Bộ GTVT xác định danh mục 184 đường ngang thực sự cần thiết phải sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư, tiết kiệm ngân sách nhà nước, đảm bảo việc đi lại thuận lợi cho người dân.
Bộ GTVT dự kiến nguồn kinh phí thực hiện là 400 tỷ đồng. Trong đó 361,8 tỷ đồng để hoàn thành toàn bộ việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu đối với 184 đường ngang có người gác và hơn 38 tỷ đồng để thanh toán, quyết toán kinh phí đối với số đường ngang đã thực hiện từ năm 2023 trở về trước.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính bố trí bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh tế đường sắt năm 2025 là 350 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành toàn bộ 566 đường ngang theo quy định.
Trước đó, năm 2021, dự án sửa chữa, bổ sung đầy đủ tín hiệu đối với 566 đường ngang có người gác được Thủ tướng cho phép thực hiện từ năm 2022, hoàn thành trong năm 2023.
Trong hai năm 2022 và 2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thực hiện, hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung tín hiệu tại 382/566 đường ngang, còn 184 đường ngang chưa thực hiện do chưa được bố trí vốn.
Vì vậy, Bộ GTVT đã báo cáo, kiến nghị Chính phủ bố trí vốn để thực hiện với 184 đường ngang còn lại.
Theo thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 106 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 43 người, bị thương 61 người. Trong 106 vụ tai nạn đường sắt thì có tới 49 vụ xảy ra tại lối đi tự mở, 40 vụ diễn ra dọc hai bên đường sắt và 15 vụ diễn ra tại đường ngang cảnh báo tự động.