Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc kiến nghị sớm có phương án cụ thể để duy tu sửa chữa, nâng cấp thảm nhựa và khắc phục ngập nước trên quốc lộ 51.

Trước đó, kiến nghị với Bộ GTVT, cử tri phản ánh và gửi kèm hình ảnh tuyến quốc lộ 51 hiện xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vết nứt, lồi lõm. Khi trời mưa to nhiều đoạn tuyến qua địa bàn ngập nước nghiêm trọng.

Một trong những lý do được đưa ra là sau khi dừng thu phí, Công ty BVEC không duy tu, khắc phục nên tình trạng xuống cấp, ùn ứ và quá tải càng nghiêm trọng hơn.

quoc lo 51 xuong cap ngap nuoc.jpg
Quốc lộ 51 đoạn qua thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thường xuyên ngập nặng khi trời mưa to. (Ảnh: Thanh Phong)

Do đó, cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT tổ chức kiểm tra, sớm có phương án cụ thể để duy tu sửa chữa, nâng cấp thảm nhựa và khắc phục ngập nước trên quốc lộ 51 nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, sớm có giải pháp quyết liệt yêu cầu Công ty BVEC thanh lý hợp đồng, kịp thời bàn giao tài sản dự án để thiết lập sở hữu toàn dân.

Trước nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, không thu phí từ ngày 13/1/2023

Ngày 31/1/2023, doanh nghiệp dự án (BVEC) có văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền với nội dung: “…BVEC sẽ dừng thực hiện và không chịu trách nhiệm đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì đối với tất cả hạng mục thuộc dự án”. 

Sau nhiều lần không thống nhất việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thông qua đàm phán, ngày 17/11/2023, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi BVEC chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với công tác quản lý, bảo trì dự án. 

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm thực hiện công tác quản lý, bảo quản, sửa chữa công trình quốc lộ 51 theo quy định.

quoc lo 51 xuong cap ngap nuoc vnn.jpg
BOT quốc lộ 51 dừng thu phí từ ngày 13/1/2023 nhưng đến nay các trạm chưa được tháo dỡ. (Ảnh: Quang Hưng)

Bộ GTVT cho biết, hiện nay bộ đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51 (có nạo, vét cống rãnh, vạch sơn bổ sung;…) và xử lý điểm đen và sửa chữa đột xuất những vị trí hư hỏng nặng để đảm bảo an toàn giao thông với kinh phí 8,3 tỷ đồng. Hiện Cục Đường bộ Việt Nam đang hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công.

Ngày 24/11/2023, Bộ đã có quyết định thành lập tổ rà soát một số nội dung tồn tại của dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 để phối hợp với Bộ Tài chính hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản theo quy định pháp luật về tài sản công.