Sáng nay, tại Trạm thu phí T3 (quốc lộ 51, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) quản lý trạm đã tắt các đèn tín hiệu, tháo thanh chắn barie tự động tại các lối vào BOT. Bảng thông báo tạm dừng thu phí được dán để tài xế nhận biết. Nhân viên hầu hết đã rút khỏi trạm.

Giao thông ngày đầu thông thoáng, các phương tiện di chuyển qua trạm khá đông và chấp hành hướng dẫn của cơ quan chức năng. Đơn vị quản lý của trạm bố trí hai bảo vệ đứng điều tiết giao thông, thông báo cho tài xế về việc dừng thu phí.

Ngày đầu tạm dừng thu phí, tình hình giao thông qua Trạm thu phí T3 thông thoáng. Ảnh: Quang Hưng 

Tuy nhiên, còn nhiều tài xế di chuyển qua trạm vẫn chuẩn bị sẵn tiền để lấy vé như mọi ngày và dừng lại khá lâu trước BOT tìm nhân viên bán vé. Nhiều người đi phía sau bấm còi inh ỏi.

Anh Đỗ Văn Hoàng (tài xế ngụ huyện Long Thành, Đồng Nai) cho biết, rất ngạc nhiên vì giao thông trên quốc lộ 51 qua trạm thu phí thông thoáng. Theo thói quen, khi chạy tới cabin, anh Hoàng dừng lại để mua vé qua trạm. Hôm nay anh được lực lượng chức năng hướng dẫn lưu thông tiếp nên rất vui mừng. 

Nhiều tài xế vẫn dừng lại để trả phí. Ảnh: Hoàng Anh

Sáng cùng ngày, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các cơ quan chức năng có buổi làm việc với quản lý Trạm T3 để phối hợp giải quyết những vấn đề trong thời gian tạm dừng thu phí.

Bảng thông báo tạm dừng thu phí từ ngày 13/1 tại BOT. Ảnh: Quang Hưng

Có mặt tại Trạm thu phí T3, Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao đổi với quản lý trạm. Để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian tạm dừng thu phí, Trưởng phòng CSGT đề nghị trạm tháo dỡ các điểm gờ tại lối vào, tháo thanh chắn sắt điều hướng xe và tạm đóng một làn xe cơ giới ở vị trí giáp với làn xe thô sơ để tránh tình trạng va chạm không đáng có.

Đèn tín hiệu ở trạm thu phí được tắt, các thanh chắn barie tự động tại các lối vào BOT đã tháo. Ảnh: Quang Hưng

“Trước mắt, chúng tôi đề nghị trạm phối hợp thực hiện các đề nghị trên cho đến khi có thông báo mới của Cục quản lý đường bộ”, Đại tá Ninh nói.

Đại diện Trạm thu phí T3 cho biết, sẽ thực hiện các đề nghị trên trong ngày hôm nay.

Trước đó, do nội dung vướng mắc của dự án BOT quốc lộ 51 vượt thẩm quyền, Cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo cụ thể.

Trong thời gian chờ ý kiến của Bộ, để bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo tạm dừng thu phí tại các trạm thu thuộc dự án BOT quốc lộ 51 từ 7h ngày 13/1.

Một tài xế tỏ ra khá ngỡ ngàng khi không thấy nhân viên thu phí như mọi ngày. Ảnh: Quang Hưng

Trong thời gian này, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ sẽ sớm làm việc với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa (BVEC) và các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại của dự án.

Trước việc thông báo dừng thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam đã có hướng dẫn nhà đầu tư tính toán, hoàn trả tiền cho các xe đã mua vé tháng và vé quý còn thời hạn sử dụng tại các trạm thu phí của dự án.

Nhân viên không còn làm việc, thay vào đó là tờ giấy thông báo “Trạm đang tạm dừng thu phí”. Ảnh: Quang Hưng

Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu BVEC có trách nhiệm tổ chức trông coi, bảo vệ tài sản trạm thu phí tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị... Doanh nghiệp tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo trì công trình đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn đến thời điểm bàn giao công trình.

Đại tá Lê Văn Ninh (áo kẻ đứng giữa), Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị một số vấn đề với quản lý trạm thu phí. Ảnh: Quang Hưng

Doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ chuyển giao tài sản theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về hồ sơ xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với dự án mở rộng quốc lộ 51.

Điểm gờ lối vào BOT được đề nghị tháo gỡ và tạm dừng đóng làn xe cơ giới giáp làn xe máy để tránh va chạm giao thông. Ảnh: Quang Hưng

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 51 dài 72,7km, quy mô 8 làn xe, nối Biên Hòa (Đồng Nai) - Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, đã hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 4/2013.

Theo hướng dẫn của Cục Đường bộ Việt Nam để nhà đầu tư tính toán, hoàn trả tiền cho các xe đã mua vé tháng và vé quý còn thời hạn sử dụng tại các trạm thu phí của dự án như sau:

Đối với vé tháng, số tiền hoàn lại cho khách hàng bằng giá vé chia 30 ngày nhân số ngày còn được sử dụng tính từ ngày 13/1. Đối với vé quý, số tiền hoàn lại bằng giá vé chia 90 ngày nhân số ngày còn được sử dụng tính từ ngày 13/1.

Sau khi hoàn trả tiền cho các xe đã mua vé tháng, vé quý còn hạn sử dụng, doanh nghiệp thu hồi lại vé tháng, vé quý đã bán, lập hồ sơ quyết toán số tiền đã hoàn trả để xác định chính xác số tiền thu phí tháng 1/2023 tại các trạm thu phí của dự án.

Quang Hưng - Huy Hoàng