Gia cảnh khó khăn, bỏ học từ sớm

Tiểu Tiểu sinh ra trong một gia đình nông thôn ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp tiểu học, nghe lời bố, cô nghỉ học để kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Tiểu Tiểu từ cô bé bỏ học sớm thành nghiên cứu sinh.

Sau khi nghỉ học, công việc đầu tiên của Tiểu Tiểu là phục vụ bàn tại nhà hàng ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, khi mới 13 tuổi. Không lâu sau, bố Tiểu Tiểu qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng, khó khăn lại càng nhân lên. 

Gia đình Tiểu Tiểu.

Để phụ giúp mẹ, Tiểu Tiểu làm nhiều công việc khác nhau như bán hàng qua điện thoại, thợ lắp đặt máy sưởi, thu ngân, nhân viên nhà hàng, quản lý cửa hàng, quản lý sản phẩm, trợ lý hành chính ở nhiều thành phố khác nhau. 

Cuộc trò chuyện "đổi đời"

Năm 2011, nhờ cuộc trò chuyện với một người đàn ông trên mạng xã hội, Tiểu Tiểu đã đổi đời. Người này nói với cô: “Em rất thông minh, đáng lẽ ra em phải được học hành nhiều hơn. Em thử tham khảo kỳ thi tuyển sinh đại học dành cho thí sinh tự do xem”.

Tiểu Tiểu thay đổi cuộc đời nhờ cuộc nói chuyện với người lạ.

Tiểu Tiểu nhận thấy đây là cơ hội duy nhất thay đổi cuộc đời, cô đã nỗ lực không ngừng để chuẩn bị cho kỳ thi. Cuối cùng, Tiểu Tiểu đỗ vào một trường đại học ở Bắc Kinh. Năm 2015, cô tốt nghiệp đại học chuyên ngành tâm lý học sau khi hoàn thành 40 môn học và tất cả kỳ thi.

1 năm sau, cô và chồng chuyển đến Thâm Quyến, Trung Quốc. Sau khi nghe một người bạn nói rằng bằng thạc sĩ thiết kế của Đại học Bách khoa Hong Kong được đánh giá cao. Đây là chuyên ngành Tiểu Tiểu quan tâm, cô đã nộp đơn xét tuyển học thạc sĩ vào trường.

Tiểu Tiểu trong lễ tốt nghiệp thạc sĩ ngành thiết kế của Đại học Bách khoa Hong Kong.

Với cô, khó khăn lớn nhất trong quá trình nộp đơn xét tuyển là phải có IELTS. Cuối cùng, công sức của Tiểu Tiểu được đền đáp, cô nhận được giấy báo nhập học hệ thạc sĩ của Đại học Bách khoa Hong Kong. Đến năm 2021, cô nhận bằng thạc sĩ chuyên ngành thiết kế của trường này.

Từ cô gái bỏ học sớm thành nghiên cứu sinh

Hiện tại, Tiểu Tiểu cũng đang theo học hệ tiến sĩ tại Đại học Bách khoa Hong Kong. Cô cho biết: “Tôi hy vọng mình có thể xuất bản luận văn trên một tạp chí uy tín. Trong năm tới, mục tiêu của tôi là hoàn thành bằng tiến sĩ”.

Tiểu Tiểu mong muốn trong thời gian tới, cô sẽ là một trong những nghiên cứu sinh có cơ hội được trao đổi và học tập tại trường đại học ở Phần Lan trong một năm.

Ở tuổi 28 Tiểu Tiểu là nghiên cứu sinh của Đại học Bách khoa Hong Kong.

Chia sẻ về hành trình của mình, Tiểu Tiểu cho biết: “Tôi chưa từng thấy ai bỏ học sớm lại có cơ hội học lên tiến sĩ như tôi. Một mặt, tôi nghĩ vì có xuất phát điểm thấp, nên tôi luôn nỗ lực, phấn đấu. Mặt khác, nhờ việc bố đã đưa tôi đến Bắc Kinh - một thành phố hiện đại giúp tôi có cơ hội tiếp xúc với máy tính và thông tin trực tuyến. Nếu không, tôi sẽ không nghĩ đến việc học đại học”. 

Trở thành người truyền cảm hứng 

Sau khi chia sẻ câu chuyện của bản thân lên mạng xã hội, Tiểu Tiểu trở thành người truyền cảm hứng cho nhiều người có hoàn cảnh tương tự như cô.

Ngay sau đó, cô có một vài chia sẻ trên mạng xã hội: "Đối với học sinh ở vùng nông thôn, lời khuyên của tôi là mọi người có thể vừa làm, vừa học trong thời gian rảnh rỗi để thi lấy bằng đại học như tôi. Để làm được điều này, tôi nghĩ mọi người sẽ phải trải qua rất nhiều khó khăn".

“Nếu muốn tiến lên phía trước, mọi người không nên ảo tưởng về bản thân, nên tận dụng Internet để học thay vì đắm mình trong các trang mạng xã hội", Tiểu Tiểu chia sẻ.

Nói về cuộc sống hiện tại, Tiểu Tiểu cho rằng cô rất ổn, nhưng sẽ không dừng lại một chỗ. Cô sẽ tiến về phía trước, tận dụng hết tiềm năng của bản thân để chạy về đích nhanh nhất. 

Hiện tại, câu chuyện của Tiểu Tiểu thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Một người để lại bình luận: "Một cô gái giỏi và mạnh mẽ. Tôi có thể tưởng tượng những gian khổ mà cô ấy đã trải qua. Tôi rất ngưỡng mộ”. Có người lại cho rằng: “Cô ấy thực sự đã truyền cho tôi rất nhiều động lực”.

An Dương (Theo Sohu)