Bộ máy quá nhiều sếp, không ngân sách nào nuôi nổi

Nếu bộ máy cứ phình ra, lại có quá nhiều người làm lãnh đạo, quản lý nhưng không hiệu quả thì đó là lãng phí, không ngân sách nào nuôi nổi.

 - Nếu bộ máy cứ phình ra, lại có quá nhiều người làm lãnh đạo, quản lý nhưng không hiệu quả thì đó là một sự lãng phí, không ngân sách nào nuôi nổi - ĐBQH Lê Thanh Vân nêu quan điểm.

ĐBQH Lê Thanh Vân, ủy viên thường trực UB Tài chính Ngân sách của QH chia sẻ với VietNamNet về thực trạng bộ máy cồng kềnh - một trong những nội dung dự kiến được thảo luận tại hội nghị TƯ 6. 

{keywords}

ĐBQH Lê Thanh Vân. Ảnh: Phạm Hải

Càng nhiều sếp, càng đùn đẩy trách nhiệm

Theo ông, liệu có phải do tâm lý của người Việt thích làm sếp, làm lãnh đạo hay vì làm quan mang lại quá nhiều lợi lộc, “một người làm quan cả họ được nhờ”?

Đúng vậy. Tư tưởng cũ nặng trong xã hội. Đấy là một dạng tham nhũng quyền lực để vun vén lợi lộc.

Ngày nay, tình trạng này còn biến tướng hơn ở chỗ, họ còn lạm dụng quyền lực ấy để bố trí người nhà, người thân cùng làm lãnh đạo, “cả nhà làm quan, cả họ làm quan” để trục lợi về kinh tế.

Làm quan ngày nay bổng lộc nhiều, quyền lực lớn, lại lạm dụng chi phối để có lợi không chỉ cho cá nhân mà còn cho cả dòng tộc. Cho nên ai cũng nhăm nhăm làm sao để làm quan. Và đó chính là nguyên nhân cội rễ dẫn đến lợi ích nhóm.

Tình trạng bộ máy cồng kềnh, người chỉ đạo nhiều hơn người thực hiện gây nên những hệ lụy gì, thưa ông?

Sếp nhiều hơn lính sẽ làm cho bộ máy nặng về quan liêu. Bởi vì lãnh đạo khi ngồi vào ghế thường không làm việc cụ thể mà chỉ chỉ tay 5 ngón, không có người làm chỉ có người giao việc. Đây là vấn nạn lớn, nếu không khắc phục triệt để, thì hiệu lực, hiệu quả của bộ máy thực sự rất đáng lo ngại.

Ngoài ra còn có tác hại khác như tính chịu trách nhiệm của người đứng đầu không rõ ràng; càng nhiều lãnh đạo thì tình trạng đổ lỗi, đùn đẩy càng phổ biến và chất lượng trong tham mưu, tổ chức, điều hành hệ thống không cao.

Cần một cuộc "chưng cất", cắt bỏ tầng nấc trung gian

Trong đợt giám sát về cải cách bộ máy hành chính vừa rồi, nhiều địa phương giải trình tình trạng sếp nhiều hơn lính “không phải do tỉnh, bộ tự đẻ ra”. Ông suy nghĩ như thế nào về cách lý giải này?

Quy định hiện nay cho phép có bao nhiêu phòng ban và tối thiểu, tối đa bao nhiêu lãnh đạo thì họ sẽ lắp cho đủ. Bộ máy nhiều tầng nấc trung gian, phân công nhiệm vụ không mạch lạc nên các chức vụ lãnh đạo chiếm đến 3/4 là điều đương nhiên.

Như vậy, các địa phương họ làm không sai. Vấn đề đặt ra là phải tái cấu trúc bộ máy cho thật khoa học, hợp lý.

Bản chất của nền hành chính hoạt động theo chế độ chỉ huy, người đứng đầu lãnh đạo theo cả hệ thống, đứng mũi chịu sào, chịu trách nhiệm. Việc phân công công việc của bộ máy hành chính đều phải hướng vào người đứng đầu. Từ người đứng đầu lan tỏa ra theo mô hình chóp nón.

Trước thực trạng như vậy, theo ông cần khắc phục như thế nào?

Chúng ta đang đứng trước quá nhiều sức ép buộc phải cải cách bộ máy, trong đó phải kể đến sức ép về chi tiêu. 

Hiện nay chi tiêu nuôi bộ máy chiếm một tỷ trọng rất lớn và lớn chưa từng thấy trong ngân sách (hiện chi thường xuyên dao động khoảng 70% ngân sách), trong khi sức ép nợ công ngày càng lớn.

Nếu không cải cách bộ máy mà cứ để phình ra thì không ngân sách nào nuôi nổi, nhất là với bộ máy có quá nhiều người làm lãnh đạo, quản lý lại không hiệu lực, hiệu quả thì đó là một nguy cơ.

Cần có một cuộc "chưng cất" lại, kiên quyết cắt bỏ thật sự những tầng nấc trung gian, loại khỏi bộ máy những cán bộ, công chức không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Làm tốt có thể tinh giảm 50%

Nếu thật sự cải cách bộ máy đúng nghĩa tinh gọn như ông nói, thì bộ máy hiện nay cần thu gọn bao nhiêu là phù hợp?

Nếu như làm tốt, tôi cho rằng chí ít sẽ giảm thiểu được một nửa. 

Cơ sở để tôi nói điều này là vì nếu giảm được tầng nấc trung gian thì lập tức đi theo nó là biên chế trung gian sẽ giảm. Hiện nay, bộ máy trung gian của ta ước lệ chiếm gần 50%.

Vấn đề nữa, là hiện nay chúng ta đang bị chi phối bởi quan niệm về tính đồng nhất trong tổ chức bộ máy, ở trên có gì, thì dưới cũng có ấy làm cho bộ máy cồng kềnh.

Trong khi bản chất của bộ máy hành chính là cấu trúc theo hình chóp nón; trên phát tín hiệu ra, thì cả hệ thống phải lan tỏa.

Làm sao để quyết tâm tinh giản bộ máy thực hiện được chứ không chỉ hô hào suông?

Để có sự kích hoạt, nhất định người đứng đầu phải có bàn tay sắt, thiết lập kỷ cương phải có ý chí mạnh mẽ và tính quyết đoán đến cùng, nói phải đi đôi với làm. Nếu ở ngôi cao, nói mà không làm, thì khác gì “chém gió”. Vấn đề vẫn là con người.

Nếu không có đột phá, vẫn xử lý kiểu “cắt ngọn” rồi lại “đúng quy trình, quy định” sẽ không có lời giải hiệu quả cho vấn đề vô cùng hệ trọng này.

'Dân bức xúc bộ máy chi tiêu nhiều, hoạt động kém'

'Dân bức xúc bộ máy chi tiêu nhiều, hoạt động kém'

Nhân dân bức xúc, oán thán nhiều về chi tiêu cho bộ máy công chức thì nhiều mà hoạt động còn kém hiệu lực, hiệu quả.

Lương, tiền, bộ máy...vòng luẩn quẩn gỡ được không?

Lương, tiền, bộ máy...vòng luẩn quẩn gỡ được không?

Cải cách lương, nhưng tiền đâu, mà bộ máy lớn thế này thì phải thu nhỏ lại đã, cán bộ, công chức đông thế này thì phải giảm đã, nếu không thì tiền thuế của dân cũng không nuôi nổi…

Lãnh đạo đông hơn nhân viên: Ai sai, ai đúng?

Lãnh đạo đông hơn nhân viên: Ai sai, ai đúng?

Không tỉnh nào “dại” đến mức lập thêm vụ này, phòng kia. Nhưng bổ nhiệm thêm phó phòng mà vẫn trong khuôn khổ thì tội gì không làm.

Hai nữ Phó bí thư 'tuyên chiến' với bộ máy cồng kềnh

Hai nữ Phó bí thư 'tuyên chiến' với bộ máy cồng kềnh

"Phải khắc phục tình trạng 'chạy' bằng được vào cơ quan nhà nước để 'nương tựa'".

'Bộ máy cồng kềnh dân è cổ nuôi'

'Bộ máy cồng kềnh dân è cổ nuôi'

"Dân nộp thuế cho ta ngồi đây. Bộ máy cồng kềnh thế này dân è cổ nuôi, làm việc không hiệu quả thì có lỗi với dân. Cái gì giờ cắt được thì mạnh dạn cắt".

'Không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy này'

'Không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy này'

 40 ngàn tỷ đồng để cải cách tiền lương theo đúng lộ trình không tìm đâu ra được. Muốn có nguồn tăng lương cho cán bộ cần làm 2 việc: Tinh giản biên chế và tiết kiệm chi tiêu.

Thu Hằng

tin nổi bật

Chủ tịch nước: Lực lượng an ninh kinh tế cần giải quyết nguy cơ đe dọa an ninh kinh tế

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân, sáng 18/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh đến thăm, làm việc với Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an).

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc: Xây dựng công an cơ sở giỏi nghiệp vụ, gần dân, hiểu dân

Ngày 18/8, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an dự “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” năm 2022 tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Hòa Bình: Hàng trăm điện thoại livestream, phiên tòa sẽ bị sao nhãng

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, hàng trăm điện thoại đưa lên livestream thì sự toàn tâm toàn ý cho nhiệm vụ chính của phiên tòa là đưa ra bản án đúng pháp luật sẽ bị sao nhãng.

Bí thư, Chủ tịch Hà Nội chủ trì 'chấm điểm' cán bộ hàng tháng

Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ chủ trì cùng tập thể Thường trực Thành ủy, UBND TP quyết định xếp loại cán bộ hàng tháng.

Bổ nhiệm Phó Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký quyết định bổ nhiệm Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ, giữ chức Phó Trưởng ban, Ban Cơ yếu Chính phủ.

Bộ trưởng Công an chung vui cùng nhân dân trong ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Phát biểu cảm xúc trong ngày hội, Bộ trưởng Công an Tô Lâm bày tỏ "cảm nhận rất rõ không khí vui mừng, phấn khởi, tinh thần đoàn kết và sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền và lực lượng Công an…”

Xác định việc gì 'xin ý kiến' khi ban hành kết luận thanh tra

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị đoàn thanh tra, cơ quan thanh tra, chánh thanh tra không cứ “tự nhiên xin ý kiến”. Vì đây là biểu hiện của sợ trách nhiệm, đùn đẩy công việc.

Ông Nguyễn Danh Huy làm Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

Ông Nguyễn Danh Huy, 48 tuổi, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, vừa được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Còn 38 địa phương có 68 vụ việc liên quan Việt Á đang được xem xét

Phó Ban Nội chính Trung ương cho biết, đã có 25 vụ án liên quan sai phạm của Việt Á được khởi tố với 95 bị can; trong đó, 25 địa phương đã khởi tố vụ án, còn lại 38 địa phương có 68 vụ việc liên quan chưa bị khởi tố và đang được xem xét.

Nếu bị kỷ luật, Bí thư Hải Dương phải ra khỏi BCĐ phòng chống tham nhũng

Trường hợp của Bí thư Hải Dương đang bị xem xét kỷ luật và đã tham gia vào Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh sẽ theo tinh thần sai tới đâu xử lý tới đó, sau khi xử lý thì chắc chắn đưa ra khỏi Ban Chỉ đạo.

Chưa bao giờ chúng ta xử lý mạnh mẽ, nghiêm minh hành vi tham nhũng, tiêu cực như vừa qua

Phát biểu kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Sáu tháng đầu năm, kỷ luật 27 cán bộ thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý

Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 27 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, tăng 20 trường hợp so với cùng kỳ năm trước.

Thủ tướng: Khởi nghiệp nông nghiệp phải dựa vào 3 trụ cột

Sáng 17/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự sự kiện 'Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Ngày hội việc VNUA – 2022' do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức.

Vụ FLC, Việt Á, CDC Hải Dương vào danh sách án trọng điểm khẩn trương xét xử

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu khẩn trương xét xử 9 vụ án trọng điểm, trong đó có vụ FLC, Việt Á, CDC Hải Dương, chuyển trái phép qua biên giới 200.000 USD...

Đồng Tháp điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Đồng Tháp điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt, trong đó Phó Chủ tịch UBND tỉnh được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy Cao Lãnh.