- Chồng bị ung thư hạch, vợ mang trong mình căn bệnh ung thư xương hàm. Anh chị chỉ còn biết sống ngày, sống tháng nhờ vào những lần vay được tiền đi bệnh viện. Điều khiến anh chị lo lắng nhất là một khi bố mẹ không còn, các con sẽ bơ vơ không nơi nương tựa.

Chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, vợ chồng chị Phạm Thị Vân (SN 1986) và anh Phạm Văn Trung (SN 1984) quê ở thôn Hưng Đạo, xã Vũ Đông, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình lần lượt phát hiện mắc bệnh ung thư.

Năm 2016, anh Trung đi làm thợ xây. Lúc đầu anh chỉ thấy người xanh xao, gầy yếu đi đôi chút. Thế rồi ở cổ xuất hiện hạch, anh cứ tưởng là hạch bình thường nên không quan tâm lắm. Đến lúc hạch nổi to, sờ vào thấy cứng, anh đi đến Bệnh viện K1 khám.

Nghe bác sĩ kết luận mình bị ung thư hạch, anh ngạc nhiên không tin. Vợ chồng anh tiếp tục đi bệnh viện khác khám nhưng ở đâu, các bác sĩ cũng đưa ra kết luận tương tự. 

{keywords}{keywords}
Cùng lúc cả hai vợ chồng mắc bệnh ung thư khiến tình cảnh gia đình rơi vào ngõ cụt

Cái tin anh Trung bị ung thư như án tử đối với gia đình chị Vân. Tuy buồn nhưng chị Vân vẫn tự nhủ lòng phải gắng gượng vì mình đầu hàng là chồng con sẽ không còn chỗ dựa. Chị tần tảo sớm hôm làm đủ mọi việc, xoay sở đủ cách để vừa lo tiền chữa trị cho chồng, vừa cơm cháo cho hai con. Vậy mà chẳng bao lâu sau, đến lượt chị mắc bệnh ung thư xương hàm. Hai vợ chồng bàng hoàng, không còn biết trông đợi vào đâu nữa.

Trải qua nhiều cuộc phẫu thuật cắt hàm, cả phần hàm của chị Vân bị xẻ dài từ môi kéo đến tận tai. Dưới phần chân trái còn lõm hẳn một mảng thịt, xương vì bác sĩ phải lấy ghép vào hàm, còn phần thịt ghép làm lợi giả. Khuôn mặt chị Vân giờ không còn bình thường. Chị bảo, trong miệng toàn đinh, ốc vít nên việc nói trở lên khó khăn và mỗi khi nói rất đau.

{keywords}
Dưới phần chân trái của chị Vân lõm hẳn 1 mảng xương thịt vì phải lấy xương ghép vào hàm, còn phần thịt ghép làm lợi giả

Hiện tại, chị Vân đang điều trị bệnh tại bệnh viện K3 Tân Triều còn anh Trung nằm ở dưới bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình. Những lần sức khỏe ổn định, anh Trung lại tranh thủ lên chăm vợ còn chị Vân mỗi lần nhớ con, nhớ chồng chị chỉ biết cầm chiếc điện thoại mở ảnh ra ngắm.

Cuộc sống trước đây vốn không mấy khá giả. Anh Trung từng làm thợ xây còn chị đi làm cho công ty may. Nhờ siêng năng làm lụng, anh chị cũng lo đủ ăn. Chỉ từ ngày anh Trung biết bệnh, kinh tế gia đình bắt đầu lao dốc.

Chồng bệnh, chị Vân trở thành trụ cột gia đình. Đồng lương của công nhân may không đủ lo sinh hoạt, chị nghỉ nghề may bỏ về đi chợ. Chị bảo, so với việc đi làm công nhân thì thu nhập từ đi chợ bấp bênh nhưng còn có thời gian lo cho chồng. Chồng bệnh, nhà neo người không ai đi chăm sóc được. Bố anh Trung mất sớm, chị còn phải cáng đáng thêm mẹ chồng đã già và một cụ ngoài 80 tuổi.

Cùng lúc cả hai vợ chồng nằm viện, nỗi lo về kinh tế càng đè nặng hơn. Số tiền chữa bệnh ngày một nhiều, số nợ của anh chị đã lên tới hàng trăm triệu đồng. Khoản vay đó chẳng biết khi nào mới trả được. Mỗi tháng anh chị phải chi gần 20 triệu đồng để điều trị bệnh.

Cuộc sống khó khăn cứ bám lấy gia đình chị Vân. Căn bệnh ung thư như án tử buộc cả hai vợ chồng phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, gồng mình chống chọi với từng cơn đau để được sống. Vợ chồng chị cũng chẳng biết bản thân sẽ kéo dài được bao lâu nhưng vẫn tự nhủ phải cố gắng.

{keywords}
Vợ chồng cùng mắc ung thư, hai con nhỏ nguy cơ mô côi cả cha lẫn mẹ

Trò chuyện cùng chúng tôi mà hai dòng nước mắt cứ chảy dài trên khuôn mặt, chị bảo: “Cả anh và chị đều không còn hy vọng gì nữa rồi. Anh chị chỉ có một tâm nguyện đó là hai đứa con sẽ không phải nghỉ học giữa chừng và chúng sẽ có cơm ăn, áo mặc để ở dưới suối vàng anh chị được yên lòng mà thôi. Chúng nó còn nhỏ quá để có thể tự bươn chải trong cuộc đời này nếu như không có bố mẹ bên cạnh”.

Ông Đào Duy Túc, trưởng thôn Hưng Đạo, xã Vũ Đông cho hay: “Vợ chồng anh Trung chị Vân có hoàn cảnh vô cùng éo le, thuộc vào diện một trong những hộ khó ở địa phương. Thời gian vừa qua, cả hai vợ chồng phát hiện mắc bệnh ung thư. Hiện tại cả hai anh chị đều đi bệnh viện điều trị, các con nhỏ ở nhà với bà nội tuổi đã già. Mong rằng qua báo đài, phương tiện truyền thông, các nhà hảo tâm biết đến giúp đỡ gia đình anh chị có điều kiện chữa bệnh".

Hiện hoàn cảnh gia đình anh chị Vân thật sự bế tắc, rất cần sự quan tâm, sẻ chia từ bạn đọc, các nhà hảo tâm gần xa.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Vợ chồng chị Phạm Thị Vân, thôn Hưng Đạo, xã Vũ Đông, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình; SĐT 0971.865.029

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.209 (vợ chồng chị Phạm Thị Vân)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET:

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436