Tang thương nối tiếp

Men theo con ngõ nhỏ, nhờ người đi đường chỉ dẫn, phóng viên VietNamNet  tìm được nhà của 3 chị em Hoàng Thị Yên đúng lúc các em đang cùng ông nội Hoàng Miên (76 tuổi) sửa soạn hoa quả, lau dọn bàn thờ, thắp hương cho bố mẹ.

Có khách đến nhà, ông Miên ngậm ngùi, im lặng lúc lâu mới mở lòng: “Chả hiểu sao ra nông nỗi này, tang thương nối tiếp tang thương”.

Hình ảnh 3 chị em đứng bên di ảnh bố mẹ khiến ai cũng xót xa

Đưa đôi tay nhăn nheo cả đời làm lụng vất vả xoa đầu các cháu nhỏ, lại hướng lên bàn thờ của con trai và con dâu, ông ngậm ngùi như vẫn chưa thể chấp nhận được sự thật đau lòng. 

Năm 2004, con trai ông là anh Hoàng Hữu Từ quen chị Nguyễn Thị Ân ở cùng quê rồi nên duyên vợ chồng. Đều lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ rất vất vả.

Ngoài làm nông, anh Từ đi làm thợ nề, thợ sơn còn chị Ân tất bật chạy chợ, nấu ăn thuê để kiếm tiền nuôi 3 con nhỏ. Từ số tiền tích góp, hai vợ chồng cất được ngôi nhà nhỏ lợp mái ngói đơn sơ.

Nỗi đau dường như chưa bao giờ nguôi ngoai với ông Miên khi nhắc đến hai con

Cuộc sống đang yên ổn thì tai ương bất ngờ ập đến. Ba năm trước, trong một lần tham gia giao thông, anh Từ bị ngã xe máy dẫn đến chấn thương vùng đầu, tụ máu não.

“Dù được cứu sống kịp thời nhưng tâm trí nó không bình thường, tôi phải đưa đến bệnh viên tâm thần chữa trị. Được một thời gian bệnh trở nặng, vào khoảng tháng 7/2021, nó mất trong nhà”, ông Miên nghẹn ngào.

Anh Từ qua đời chưa lâu thì chị Ân phát hiện bản thân mắc ung thư tuyến tuỵ giai đoạn cuối. Nhờ ông bà chăm nuôi các con, chị khăn gói ra Hà Nội điều trị. Thật bất hạnh, vào tháng 9 vừa qua, căn bệnh hiểm nghèo đã cướp đi sinh mạng của người mẹ, để lại 3 đứa trẻ bơ vơ giữa đời.

3 chị em côi cút nương tựa nhau

Từ ngày bố mẹ đi xa, không khí tang thương, trống vắng luôn bao trùm lên căn nhà nhỏ, nơi 3 chị em Yên đang sinh sống. Trên bàn thờ của cặp vợ chồng xấu số nghi ngút khói hương.

Từ ngày anh Từ, chị Ân ra đi, không khí tang thương luôn bao trùm lên căn nhà nhỏ
Cô học trò trở thành trụ cột trong nhà

Yên năm nay đã là học sinh lớp 12 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Diễn Châu. Em rất hiểu chuyện, ít nói. Trong trí nhớ của em, lời dặn của mẹ trước lúc đi xa rằng các con phải yêu thương, đùm bọc nhau vẫn còn hằn in rõ nét.

“Bố mẹ vất vả cả một đời, chưa lấy ngày thảnh thơi, cũng vì lo cái ăn, cái mặc cho mấy chị em. Thương bố mẹ chúng em luôn bảo nhau cố gắng học thật tốt, sau này còn đỡ đần, vậy mà chưa kịp báo hiếu thì… Giờ em là trụ cột trong nhà, tốt nghiệp ra trường, em sẽ tìm công việc làm ngay để lo cho các em”, Yên tâm sự.

Niềm khao khát được ăn một bữa cơm gia đình, được có bố mẹ ở bên cạnh… từ nay mãi mãi chỉ còn là những ký ức của những đứa trẻ côi cút.

Căn bếp nhỏ thiếu vắng hơi ấm, cánh cửa dẫn ra lối sau nhà nay đã xiêu vẹo

“Nhà tôi ngay cạnh, thương các cháu, đến bữa cơm, ông bà lại gọi sang ăn cùng. Trong bữa cơm, ông bà cố nén đau thương, kể chuyện vui để chúng nó nguôi ngoai, chăm lo học hành”, ông Miên trải lòng.

Cơm nước xong, 3 chị em lại trở về nhà học bài, nghỉ ngơi. Chiếc bàn nhỏ chỉ đủ chỗ cho 2 người, Yên nhường các em làm bài tập, sửa soạn sách vở cho buổi học ngày mai, đợi em ngủ rồi quay trở lại bàn học.

Đã ngoài 70, vợ chồng ông Miên vẫn phải dốc hết sức làm mấy sào ruộng, hết lạc, ngô, vừng rồi trồng xen vụ rau để kiếm thêm thu nhập, lo cho các cháu.

"Tôi cũng mong sẽ sống được lâu mà lo cho 3 đứa nhỏ tội nghiệp đến trưởng thành. Giờ gia đình đang vô cùng khó khăn, tôi cũng chưa biết cách nào để nuôi lâu dài, chỉ biết cố gắng hết sức có thể", ông Miên chia sẻ.

Trần Tuyên

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp:  Ông Hoàng Miên, trú tại xóm 11, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, Nghệ An. SĐT: 0399176517

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.281 (3 chị em Hoàng Thị Yên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.