Hoàng Tấn Phúc (SN 2002, sinh viên trường Đại học Nông Lâm Huế) là anh trai của Hoàng Thị Na (SN 2004, tân sinh viên trường Đại học Kinh tế Huế) và Hoàng Tấn Lộc (SN 2008, học sinh lớp 9), trú tại đội 3, thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Sớm mồ côi cha, mẹ đi bước nữa, các em lớn lên nhờ vào tình thương yêu, bao bọc của ông bà nội.

12 năm liên tục, Na là học sinh khá, giỏi. Na vừa nhận được giấy báo trúng tuyển vào Trường Kinh tế Huế nhưng em sợ không được đến trường vì không có tiền nhập học

Bà Nguyễn Thị Bài (SN 1958) cho biết, cách đây 12 năm, con trai bà, anh Hoàng Tấn Quang phát hiện mắc bệnh suy thận. Gia đình khăn gói đưa anh đến khắp các bệnh viện lớn nhỏ chữa trị, tài sản trong nhà cũng lần lượt "đội nón ra đi" nhưng vẫn không đủ. Thậm chí, mọi người phải tìm cách vay nóng để có tiền cho anh Quang chạy thận.

Thời gian chữa trị bệnh quá dài, số tiền vay mượn lên đến hơn 200 triệu đồng. Khi gia đình túng quẫn nhất, anh Quang qua đời. Bây giờ, khi anh đã mất được 5 năm, gia đình vẫn chưa trả hết số nợ kia.

Trong khoảng thời gian bố bệnh, mẹ ở bên cạnh chăm sóc, ba đứa trẻ đành nương nhờ ông bà nội. Suốt 12 năm ròng, các em lớn lên thiếu vắng không chỉ vật chất mà còn tình cảm, sự quan tâm của cha mẹ.

“Từ lúc mới sinh ra còn đỏ hỏn, 3 đứa đã sống hết sức chật vật. Suốt 12 năm liên tục, ba mẹ chúng nó ở Bệnh viện Trung ương Huế, hai vợ chồng tôi đã thay nhau nuôi nấng các cháu. Lúc ấy, không có tiền mua sữa nên tôi phải chắt nước cơm cho mấy đứa uống. Vì thiếu chất nên 3 đứa gầy gò và hay ốm vặt", bà Bài xót xa nhớ lại.

Mặc dù không được gần gũi cha thường xuyên nhưng khi anh Quang qua đời, Phúc, Na đều vô cùng hụt hẫng. Mới đây, mẹ các em đi bước nữa, chỗ dựa cuối cùng cũng không còn, các em rất sốc nhưng không thể làm gì khác.

Ngoài giờ học, Na thường đỡ đần bà nhiều việc nhà
Thương các cháu, bà Bài vẫn thường động viên cháu chăm chỉ học tập. Nay Na đỗ vào đại học, bà lại không biết lấy đâu ra tiền cho cháu đi học

“Ngày mẹ đi lấy chồng, mấy anh em con rất buồn nhưng không biết làm gì cả. Nếu em nói mẹ ơi đừng đi lấy chồng nữa, chắc chắn mẹ sẽ rất buồn. Mấy anh em con hay nói với nhau là số phận của bọn con từ lúc sinh ra là bất hạnh rồi, bố thì mất sớm, mẹ cũng bỏ chúng con mà đi, có gì để buồn hơn nữa. 

Mỗi lần nói như vậy, mấy anh em con lại ôm nhau mà khóc. Rồi mấy anh em tự động viên, bảo ban nhau học tập, mong sau này anh em con có thể đỡ đần cho ông bà nội”, em Hoàng Thị Na nói trong nước mắt.

Hai chị em bảo ban nhau học hành

Vì gia cảnh quá nghèo, chật vật lắm, Phúc mới có thể vào đại học được. Năm 2020, Phúc trúng tuyển vào Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng nhưng do học phí quá cao nên chỉ mới học được một kỳ, em đành bỏ học. 

Phúc cắn răng cắp sách về quê đi làm nhân viên tiếp thị. Mới làm được 2 tháng, do dịch Covid diễn biến phức tạp khiến em bị thất nghiệp. 

Được gia đình, bạn bè động viên, Phúc vay ngân hàng số tiền 50 triệu đồng để nộp học phí nhập học Trường Đại học Nông Lâm Huế. Hiện tại, buổi ngày Phúc đi học, tối đến em làm nhân viên phục vụ để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày.

Bà Bài ứa nước mắt trước nỗi khổ của cháu

Riêng em Na, 12 năm liên tiếp em đều là học sinh khá, giỏi. Năm nay, Na đã là tân sinh viên Trường Kinh tế Huế. Từ ngày cầm giấy báo trúng tuyển trên tay, em và ông bà đều trĩu buồn vì không biết lấy đâu ra tiền để nộp học phí.

Sau Na, em Lộc vẫn đang học lớp 9. Cả 3 anh em đang sống nhờ vào từng mớ rau của bà Bài nhặt nhạnh quanh vườn. Nếu Na học đại học, chắc chắn bà không đủ sức để lo cho em, sức khỏe của ông bà ngày càng yếu, đến cơm vẫn phải chạy ăn từng bữa.

Căn nhà tềnh toàng của gia đình Na

"Em ước sao có tiền để em được học Đại học, sau này có công việc ổn định, em có thể chăm sóc, báo đáp ông bà. Nhờ ông bà mà 3 anh em mới có ngày hôm nay”, Na gạt nước mắt.

Ông Nguyễn Hữu Phận - Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong) cho hay, hoàn cảnh bi đát của 3 anh em Phúc, Na, Lộc thì ai cũng biết. Phía UBND xã cũng quan tâm, hỗ trợ tuy nhiên chưa giúp được nhiều. Sắp tới, gia đình các em có 2 người học đại học, đồng nghĩa với chi phí quá lớn, ông bà không biết xoay xở ở đâu. Chính quyền địa phương mong cộng đồng quan tâm, hỗ trợ để các em có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Em Hoàng Thị Na, trú tại Đội 3, thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, Quảng Trị. SĐT: 0911.540.818

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.258 (em Hoàng Thị Na)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.